Nửa đầu tháng 10 (1-15/10), hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục có nhiều khởi sắc khi duy trì quy mô kim ngạch lớn.
Cụ thể, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 16,15 tỷ USD. Trong đó 4 nhóm hàng đạt kim ngạch tỷ đô gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện; máy móc, dụng cụ, phụ tùng; dệt may. Ngoài ra, nhiều nhóm hàng đạt hàng trăm triệu USD như giày dép; thủy sản; rau quả; phương tiện vận tải và phụ tùng; sắt thép…
Chiều ngược lại, nhập khẩu trong nửa đầu tháng 10 đạt 15,78 tỷ USD. Trong đó, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, dụng cụ, phụ tùng là hai nhóm hàng đạt kim ngạch tỷ đô trong nửa đầu tháng 10.
Cũng tính từ đầu năm đến 15/10, tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 315,9 tỷ USD. Lũy kế hết 15/10, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 294,66 tỷ USD.
Như vậy, tính đến 15/10, quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 610,56 tỷ USD. Cán cân thương mại thặng dư 21,24 tỷ USD.
Các chuyên gia đánh giá, nhu cầu tiêu thụ cuối năm tại các thị trường lớn như Mỹ và EU sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy xuất khẩu. |
Theo Bộ Công Thương, trong những tháng cuối năm 2024, hoạt động sản xuất và thương mại, nhất là xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm như châu Âu, châu Mỹ sẽ tiếp tục có cả những thuận lợi và thách thức.
Trong đó, nhu cầu tiêu thụ cuối năm tại các thị trường lớn như Mỹ và EU sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy xuất khẩu, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử, hàng tiêu dùng, và dệt may (các nhà bán lẻ toàn cầu tăng cường dự trữ hàng hóa cho các dịp lễ lớn). Ngoài ra, xuất khẩu dệt may của nước ta sẽ được hưởng lợi trong ngắn hạn khi các đơn hàng xuất khẩu được dịch chuyển từ Bangladesh. Thị trường các FTA tiếp tục có tác động tích cực, duy trì lợi thế của Việt Nam trong hoạt động thương mại, đầu tư…
Tuy nhiên, diễn biến địa chính trị thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều yếu tố rủi ro, bất định, đặc biệt là căng thẳng địa chính trị và xung đột vũ trang ở châu Âu và Trung Đông. Các nước phát triển quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề phát triển bền vững, an toàn cho người tiêu dùng tạo nên những tiêu chuẩn, quy định mới liên quan đến chuỗi cung ứng, nguyên liệu, lao động, môi trường khắt khe hơn đối với các sản phẩm nhập khẩu.
Vấn đề công suất dư thừa tại Trung Quốc hiện tại cũng sẽ gia tăng áp lực cạnh tranh trên thị trường. Khi nhu cầu tiêu dùng suy giảm, nguồn hàng dư thừa với giá rẻ của Trung Quốc có thể được đẩy mạnh xuất khẩu sang các quốc gia khác. Bên cạnh đó, nhiều thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, EU... gia tăng mạnh các biện pháp phòng vệ thương mại.
Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các khu vực thị trường thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình thị trường nước ngoài; các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện của thị trường nước ngoài có thể tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam và khuyến nghị đối với các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Đồng thời, đàm phán các hiệp định thương mại tự do (FTA) với đối tác thương mại còn nhiều tiềm năng. Bên cạnh đó, để tận dụng tốt cơ hội từ các FTA, Bộ triển khai đa dạng các hình thức cả trực tiếp và trực tuyến để giới thiệu các lợi thế, ưu đãi từ các FTA đã thực thi.
Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cho hay, việc tận dụng được cơ hội đòi hỏi các doanh nghiệp phải đổi mới hoạt động sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất phải bám sát nhu cầu tiêu dùng. “Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần nghiên cứu, cập nhật các công nghệ mới, đẩy mạnh tự động hóa để giảm giá thành sản phẩm”, ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.
Hồng Hương