Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết đã gửi đơn khiếu nại tới Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh về Quyết định số 26/QĐ-HĐXL ngày 17/6/2019 của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh liên quan đến hành vi Grab mua lại Uber tại thị trường Việt Nam.
![]() |
Trước đó, Grab được tuyên vô tội trong việc mua lại Uber (Nguồn: Internet) |
Theo đơn khiếu nại, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng không nhất trí với Quyết định số 26/QĐ-HĐXL về nội dung: không chấp nhận đề nghị của cơ quan điều tra về việc áp dụng hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục tác động hạn chế cạnh tranh đối với Công ty TNHH GrabTaxi (Grab) và Công ty TNHH Uber Việt Nam(Uber Việt Nam) do việc mua bán, chuyển nhượng và tiếp nhận nghĩa vụ giữa hai công ty này không cấu thành hành vi tập trung kinh tế theo hình thức mua lại doanh nghiệp, quy định tại khoản 3 Điều 17 Luật Cạnh tranh và Điều 34 Nghị định số 116/2005/NĐ-CP ngày 15/9/2005 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Cạnh tranh.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho rằng bản chất và nội dung của giao dịch mua bán, chuyển nhượng và tiếp nhận nghĩa vụ là việc Grab mua toàn bộ tài sản của Uber Việt Nam dẫn tới Grab đã kiểm soát, chi phối toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber. Do đó, hành vi bị điều tra là hành vi tập trung kinh tế theo hình thức mua lại doanh nghiệp quy định tại khoản 3 Điều 17 Luật Cạnh tranh.
Căn cứ các chứng cứ và lập luận trong hồ sơ vụ việc về việc xác định thị trường liên quan và thị phần kết hợp, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng xác định bên bị điều tra đã vi phạm: Hành vi không thông báo tập trung kinh tế quy định tại Điều 20 Luật Cạnh tranh 2004; và hành vi tập trung kinh tế bị cấm quy định tại Điều 18 Luật Cạnh tranh 2004 cụ thể là hành vi mua lại doanh nghiệp bị cấm theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 71/2014/NĐ-CP.
Theo quy định, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ khiếu nại, Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh có trách nhiệm giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền.
Trước đó, ngày 17/6, Grab được tuyên "vô tội" trong việc mua lại Uber Việt Nam với nguyên nhân được Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh đưa ra là việc mua bán, chuyển nhượng và tiếp nhận nghĩa vụ giữa 2 doanh nghiệp này không cấu thành hành vi tập trung kinh tế theo hình thức mua lại doanh nghiệp.
“Nếu trong thời hạn đó, quyết định của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh không bị khiếu nại, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp phí xử lý vụ việc vào ngân sách Nhà nước”, thông báo kết luận của Hội đồng nêu rõ.
Lê Thúy