Chiều ngày 12/7/2024, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Châu Phi - Trung Đông với chủ đề "Tiềm năng thúc đẩy các sản phẩm nông sản Halal vào thị trường Trung Đông". Hội thảo nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thông tin, tập quán kinh doanh, chính sách thương mại, và các tiêu chuẩn Halal cần thiết để giao thương tại thị trường này.
Thị trường tiềm năng nhưng còn nhiều băn khoăn
Trao đổi với VnBusiness, bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, nhà sáng chế, đại diện Công ty CP Đầu tư DDA Việt Nam cho hay, doanh nghiệp đang hoàn thiện giấy phép Halal để xuất khẩu sản phẩm canxi hữu cơ từ vỏ trứng gà sang Trung Đông.
Theo nhận định của bà Nguyệt, Trung Đông có dân số theo đạo Hồi rất lớn, chiếm 25% trên toàn thế giới, và sử dụng nhiều sản phẩm là thực phẩm chức năng, bảo vệ sức khỏe. Do đó, đây là thị trường rất tiềm năng và đặc biệt sản phẩm canxi từ vỏ trứng gà của công ty sẽ phù hợp và đáp ứng nhu cầu của thị trường này.
"Nếu sản phẩm của chúng ta đã đạt tiêu chuẩn trong nước và tuân thủ các quy định của Việt Nam, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn Halal, chúng ta hy vọng có thể xuất khẩu sang thị trường Trung Đông. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên doanh nghiệp làm thủ tục xuất khẩu ra nước ngoài. Thị trường Trung Đông lại khá đặc thù với số lượng lớn người tiêu dùng theo đạo Hồi, nên doanh nghiệp lo ngại sẽ gặp phải những rào cản nhất định," bà Nguyệt chia sẻ.
Các DN Việt bày tỏ băn khoăn về các thủ tục xuất khẩu tại thị trường Châu Phi - Trung Đông. |
Tương tự, một cơ sở chuyên sản xuất bưởi hữu cơ cho hay, đơn vị đã xuất khẩu bưởi sang thị trường một số nước tại châu Á, hiện cũng đang tìm hiểu và mong muốn xuất khẩu tới thị trường này.
“Chúng tôi tự tin về chất lượng sản phẩm nhưng vẫn đang băn khoăn về các thủ tục xuất nhập khẩu, các tiêu chuẩn về thực phẩm hữu cơ tại thị trường này. Thị trường Trung Đông có là thị trường tiềm năng dành cho bưởi hữu cơ không”, đại diện cơ sở băn khoăn.
Giải đáp băn khoăn của doanh nghiệp, bà Nguyễn Minh Phương, Trưởng phòng Tây Á, châu Phi - Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương cho biết, thị trường Trung Đông có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm Halal, đặc biệt là nông sản, nên rất tiềm năng cho hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam.
"Tôi từng công tác và khảo sát các siêu thị tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, nhận thấy người dân ở đây rất ưa thích hoa quả, đặc biệt là quả bưởi. Tại các siêu thị, bưởi được bày bán nhiều và hầu hết nhập khẩu từ Thái Lan và các nước khác, nhưng quả nhỏ và chất lượng không thể sánh bằng bưởi của Việt Nam. Vì vậy, tôi cho rằng thị trường này rất tiềm năng đối với bưởi hữu cơ," bà Phương nhận định.
Theo bà Phương, do những lợi ích cho sức khỏe, môi trường nên hiện nay nhu cầu về sản phẩm Halal không chỉ phổ biến với những người theo đạo Hồi còn ở nhiều thị trường lớn trên thế giới như Hoa Kỳ và châu Âu... Các nước này đang gia tăng nhập khẩu sản phẩm Halal để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Một điểm quan trọng nữa là giá sản phẩm Halal thường cao hơn từ 5-10% so với sản phẩm thông thường và những người tiêu dùng sử dụng sản phẩm Halal cũng sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm này.
"Do đó, để thâm nhập thị trường này, các doanh nghiệp bắt buộc phải có chứng nhận Halal. Đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt Nam khai thác," bà Nguyễn Minh Phương chia sẻ.
Phải bán những thứ thị trường cần
Theo thống kê, tổng giá trị thương mại toàn cầu của các sản phẩm Halal năm 2022 đạt khoảng 2.300 tỷ USD. Người Hồi giáo chi tiêu khoảng 1.400 tỷ USD cho thực phẩm, trong khi tổng kim ngạch thương mại thực phẩm Halal của các nước thành viên OIC là 444,7 tỷ USD. Các sản phẩm Halal chủ yếu bao gồm thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm và thời trang.
Đáng chú ý, ngành công nghiệp chế biến thực phẩm tại các nước Trung Đông và Châu Phi còn kém phát triển, do đó, rất nhiều sản phẩm chế biến phục vụ nhu cầu của người dân khu vực này phải dựa vào nguồn nhập khẩu.
Đây là tiềm năng rất lớn cho các sản phẩm của Việt Nam. Tuy nhiên, để thâm nhập thành công và cạnh tranh với các nguồn cung đối thủ khác tại khu vực châu Phi - Trung Đông, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp cần tìm hiểu và nắm bắt những tập quán kinh doanh cũng như quy định của thị trường này.
Theo các chuyên gia, sản phẩm Halal rất tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác. |
Ông Trần Trọng Kim, Bí thư thứ Nhất, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Ả Rập Xê-út, cho biết, do khó khăn trong việc trồng trọt và canh tác nông nghiệp, Ả Rập Xê-út cần nhập khẩu hơn 90% các loại hàng hóa như gạo, rau, củ, quả tươi, hạt, gia vị, hàng thủy sản tươi và đóng hộp. Ngoài ra, các sản phẩm trong lĩnh vực xây dựng, dệt may, phụ tùng thay thế cho phương tiện vận tải, nội thất, than củi, trầm hương cũng có nhu cầu lớn.
Trước tình hình xung đột gia tăng tại Biển Đỏ, Thương vụ Việt Nam tại Ả Rập Xê-út khuyến nghị các doanh nghiệp nghiên cứu kỹ thị hiếu thị trường và các quy định sở tại về quản lý chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Các doanh nghiệp nên chủ động gửi mẫu sản phẩm quảng bá và trưng bày tại Thương vụ và Đại sứ quán, cũng như tham gia các đoàn xúc tiến thương mại mang theo hàng mẫu và hàng dùng thử để quảng bá, kết nối trực tiếp và dùng sản phẩm của doanh nghiệp làm quà tặng đối ngoại.
Bên cạnh đó, hiện nay Ả Rập Xê-út đang hướng tới cuộc sống xanh, lành mạnh và phát triển môi trường bền vững. Những sản phẩm organic và thân thiện với môi trường đang được đánh giá cao và có nhu cầu tăng trong thời gian tới. Do đó, các doanh nghiệp cần nghiên cứu sản xuất theo hướng này để gia tăng giá trị xuất khẩu, đồng thời xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm của mình bên cạnh việc bán hàng, đóng bao bì và in nhãn mác theo yêu cầu của nhà nhập khẩu...
Hồng Hương