Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 9/2019, tổng lượng tiêu thụ xe ô tô các loại trên thị trường đạt hơn 230.000 chiếc, tăng gần 35.500 chiếc so với cùng kỳ. Mức độ tăng tiêu thụ của thị trường Việt Nam từ đầu năm 2019 so với năm 2018 là 18%.
Điều này cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đang tăng trưởng khá mạnh. Tuy nhiên, mức tăng trưởng năm nay chủ yếu dành cho các dòng xe nhập với mức tăng tiêu thụ 150% so với cùng kỳ năm trước.
Giá liên tiếp giảm
Theo khảo sát, trong nửa tháng đầu tháng 10, để thu hút người tiêu dùng, thị trường ô tô Việt Nam có tới gần 20 mẫu xe giảm giá bán, trong đó có mẫu giảm tới 60 triệu đồng.
Toyota vẫn luôn là một trong những hãng có nhiều mẫu xe giảm giá nhất trong thời gian qua. Có thể kể đến mẫu Toyota Fortuner hiện đã giảm đến 120 triệu đồng/xe trong khi hồi đầu tháng 10 chỉ giảm khoảng 60 triệu đồng. Đây là mẫu có sức tiêu thụ mạnh nhất phân khúc xe SUV với mức tăng trưởng 125% so với tháng trước.
Tượng tự Fortuner, một dòng xe SUV khác của Toyota là Innova cũng đã giảm tới 55 triệu đồng/xe, trong đó 40 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ và 15 triệu đồng tiền mặt cho phiên bản 2.0E và 35 triệu đồng cho các phiên bản khác như 2.0G, 2.0V. Riêng mẫu Toyota Innova Venturer được khuyến mãi 35 triệu đồng tiền mặt.
Không chỉ giảm giá ở phân khúc xe SUV, dòng xe sedan cũng được các đại lý đưa ra mức giá bán “giật mình” như Toyota Vios chỉ còn 460- 540 triệu đồng/chiếc.
Không nằm ngoài “đường đua” chung, Honda cũng giảm giá mạnh nhiều mẫu xe trong đầu tháng 10 này như CR-V 2019 giảm giá từ 30 - 50 triệu đồng phiên bản 1.5E, 2 phiên bản còn lại là 1.5G và 1.5L được giảm giá 30 triệu đồng. Honda City, Honda Civic cũng được giảm từ 20-35 triệu đồng; Honda Jazz giảm sâu nhất lên tới 65 triệu đồng.
Nhiều đại lý xe của Hyundai, Nissan cũng kích cầu tiêu dùng khi giảm giá mạnh tại hầu hết các mẫu xe. Các mẫu xe sang như Mercedes- Benz, BMW cũng giảm giá sốc lên tới 300 triệu đồng mỗi xe.
Thực tế, việc chạy đua giảm giá xe của các hãng bên cạnh việc kích cầu tiêu dùng vào dịp cuối năm còn là động thái kịp thời giữa bão cạnh tranh như hiện nay. Theo thống kê của Bộ Công Thương, lượng xe ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN tăng đột biến do hưởng thuế suất nhập khẩu 0%.
Tổng số ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu từ đầu năm đến hết tháng 8 tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái với 96.000 chiếc, trị giá 2,1 tỷ USD. Trong đó, số lượng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia chiếm tỷ lệ lớn với trên 70%.
Giá xe ô tô từ nay đến cuối năm nhiều khả năng vẫn sẽ giảm |
Vẫn tiếp tục giảm?
Trong khi đó, các hãng xe rục rịch đưa thêm mẫu mới với số lượng lớn về Việt Nam để chuẩn bị cho dịp cuối năm, đáp ứng nhu cầu mua xe chơi tết của khách hàng.
Trên thực tế, các dòng xe nhập khẩu về Việt Nam tập trung chủ yếu vào sedan, SUV và MPV, Pickup và hầu hết các loại xe này có doanh số cao, tác động lớn đến thị trường xe hiện nay. Việc doanh số tiêu thụ xe trong nước giảm sốc, xe nhập gia tăng mạnh đã ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, lắp ráp.
Việc giảm xe lắp ráp đã và đang khiến thị trường cho xe trong nước cạnh tranh khốc liệt hơn, khó khăn hơn. Nếu xu hướng này tiếp tục diễn ra, việc chạy đua giảm giá, thay đổi mẫu mã sẽ diễn ra mạnh hơn.
Đặc biệt, do xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam đã trở nên thực tế hơn khiến nhu cầu trên thị trường xe đang diễn biến khá chậm. Sức mua chưa mạnh nên dù các đại lý liên tiếp áp dụng chương trình giảm giá nhưng lượng tiêu thụ cũng chưa tăng trưởng nhiều.
Điều này khiến nhiều mẫu xe tồn kho với số lượng lớn, những xe “mất đời” khó thu hút khách hơn. Do đó, dự báo giá xe sẽ tiếp tục giảm mạnh từ nay đến cuối năm là hoàn toàn có cơ sở.
Theo nhân viên kinh doanh của một đại lý xe ô tô tại Hà Nội, những mẫu xe sản xuất đầu năm 2019, chỉ sau khoảng một năm lưu kho sẽ không còn hấp dẫn người mua, để càng lâu giá trị càng giảm, nếu không hạ giá xả hàng thì đến sang năm lại càng khó hơn.
Ông Phạm Văn Dũng, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, cũng cho hay lượng xe tồn kho của các hãng hiện nay là khá lớn. Nguyên nhân đến từ việc dự báo sức tiêu thụ năm 2019 đưa ra hồi đầu năm lạc quan hơn thực tế. Cụ thể, dự báo tăng trưởng năm nay của thị trường xe phải đạt 30% nhưng đến thời điểm này mới chỉ đạt được khoảng một nửa.
VAMA cũng nhận định giá xe ô tô từ nay đến cuối năm sẽ khó tăng. Giá xe chỉ tăng khi đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt của các cơ quan chức năng được thi hành. Tuy nhiên, điều này khó thành hiện thực trong năm 2019.
Trong khi đó, các doanh nghiệp sẽ còn đưa ra nhiều mẫu xe mới cùng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích cầu khách hàng.
Vân Linh