Chia sẻ về việc xây dựng uy tín thương hiệu của doanh nghiệp (DN) Việt, ông Phạm Đức Bình, Tổng Giám đốc CTCP Công nghệ BNC Việt Nam, cho biết: "Trên thực tế, 80% DN trong nước nghĩ rằng họ chưa có tiền nên chưa làm thương hiệu. Việc chỉ chăm chăm đến kết quả kinh doanh trước mắt mà không quan tâm đến hình ảnh, thương hiệu chính là vết đứt trong sự phát triển của DN".
Coi trọng "nguồn lực vô hình"
Theo ông Bình, đó là cách nghĩ chưa đúng trong khi DN hoàn toàn có thể xây dựng được thương hiệu bằng các hoạt động hàng ngày, thông qua công tác tổ chức, cố gắng tạo ra sự khác biệt cho hình tượng sản phẩm, về sự độc đáo trong văn hóa tới khách hàng và trong công chúng.
Đây cũng là vấn đề được đưa ra mổ xẻ tại tại Hội thảo "Văn hóa DN và Đạo đức kinh doanh" tổ chức mới đây ở Hà Nội.
Theo Ts. Đỗ Hữu Hải (Đại học Công nghiệp thực phẩm Tp.HCM), uy tín thương hiệu và đạo đức kinh doanh là điều mà DN cần phải làm để nâng cao năng lực cạnh tranh, chứ không chỉ cạnh tranh bằng vốn, công nghệ, năng suất, chất lượng.
Đặc biệt nhấn mạnh đến yếu tố đạo đức kinh doanh, ông Hải khẳng định đây là một "nguồn lực vô hình", là hệ điều tiết trong quản lý, góp phần làm cho DN phát triển một cách bền vững.
Chia sẻ về vấn đề đạo đức kinh doanh trong DN, ông Johan Alvin, Bí thư thứ hai, Trưởng Ban Thương mại – Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam, dẫn kinh nghiệm từ các DN nước mình. Theo đó, để đẩy mạnh xuất khẩu, DN luôn phải cạnh tranh để thu được lợi nhuận.
"Tuy nhiên, khi phải lựa chọn giữa lợi ích kinh doanh và nguyên tắc đạo đức, các DN Thụy Điển luôn ý thức và chấp nhận hy sinh cơ hội kinh doanh chứ không vi phạm đạo đức kinh doanh, vì đạo đức kinh doanh là lợi ích dài hạn mà DN phải xây dựng nhiều năm mới có được", ông Johan lưu ý.
Thực tế cho thấy mức độ phát triển bền vững của DN phụ thuộc vào đạo đức kinh doanh và sự tăng trưởng về lợi nhuận thu được gắn liền với việc thực hành đạo đức kinh doanh.
Khi DN kinh doanh có đạo đức (tuân thủ các nguyên tắc và chuẩn mực kinh doanh) sẽ tạo được tâm lý làm việc hiệu quả từ nhân viên, phát triển được các mối quan hệ tin cậy với khách hàng, tối thiểu hóa các thiệt hại do sự phá hoại ngầm cũng như tránh được những rủi ro, bất trắc trong kinh doanh.
![]() |
Uy tín thương hiệu là điều mà các DN Việt cần hướng tới |
Đạo đức là nền tảng
Đạo đức kinh doanh chính là lợi thế cạnh tranh của DN, góp phần vào sự vững mạnh của nền kinh tế quốc gia, tạo ra nền sản xuất công bằng, ổn định.
Trong khi đó, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc bày tỏ băn khoăn vấn đề đạo đức kinh doanh mới chỉ dừng lại ở khẩu hiệu. Vẫn còn tình trạng DN làm ăn kiểu "treo đầu dê bán thịt chó", làm ăn gian lận, in tem mác hàng Nhật Bản, Hàn Quốc nhưng thực chất là hàng Trung Quốc để lừa người tiêu dùng, vậy thì sao gọi là kinh doanh có văn hóa?
"Trong DN vẫn còn tồn tại tư tưởng "anh muốn bán thóc thì lại mong người ta mất mùa". Văn hóa DN cũng chính là cách ứng xử giữa con người với con người. Lợi nhuận thu về phải theo lẽ tự nhiên, không nên vì lợi nhuận mà bất chấp đạo đức kinh doanh, mua thừa bán thiếu, mua bán hàng giả, hàng nhái", ông Quốc nói.
Theo ông Quốc, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" diễn ra nhiều năm nay với mục đích chính là hướng tới sự cạnh tranh lành mạnh của các DN Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay, 70% người tiêu dùng Việt vẫn chuộng hàng ngoại hơn hàng nội.
Nguyên nhân một phần là do các DN chưa chú trọng xây dựng đạo đức kinh doanh, xây dựng chất lượng và thương hiệu sản phẩm. Nhiều DN sẵn sàng lấy lợi ích trước mắt hơn là chuyên tâm phát triển những lợi ích lâu dài như các vấn đề về môi trường, năng lượng, thương hiệu…
Sự tồn vong, phát triển, cũng như lợi nhuận của DN chính là do người tiêu dùng quyết định. Do đó, DN muốn đạt được tỷ suất lợi nhuận cao và thành công bền vững thì phải xây dựng được nền tảng đạo đức kinh doanh cho DN mình.
Trong đó, minh bạch thông tin là một trong những tiêu chí quan trọng giúp DN phát triển bền vững. Một số DN trong lĩnh vực nông nghiệp gần đây đã chú trọng sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP hay hữu cơ (Ogarnic) và ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc giúp minh bạch thông tin về sản phẩm, từ đó nâng cao giá trị sản phẩm và rộng đường xuất khẩu vào các thị trường khó tính.
"Đó sẽ là công cụ cho DN vượt qua khó khăn và giữ vững niềm tin của người tiêu dùng", PGs. Ts Đỗ Minh Cường, Phó Viện trưởng Viện Văn hóa DN nhận định.
Hiện nay, có tình trạng chưa đủ quy định về pháp lý đối với những vi phạm trong đạo đức kinh doanh, thủ tục pháp lý chưa được quy chuẩn rõ ràng, nên rất khó để xử lý khi phát hiện vi phạm.
Đặc biệt là khi chế tài vẫn còn chưa đủ mạnh để răn đe và ngăn chặn các biểu hiện vi phạm đạo đức kinh doanh, từ đó dẫn đến tình trạng "nhờn luật", cố tình vi phạm của DN.
Chính vì vậy, việc hoàn thiện khung luật pháp nhằm tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho đạo đức kinh doanh là điều vô cùng cần thiết.
Như Yến