Ảnh minh họa |
Theo ông Thi, nếu đề xuất của Saigon Petro là muốn giãn chênh lệch giá xăng E5 và A95, thực tế thuế tiêu thụ đặc biệt đã đảm nhận việc này. Cụ thể, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng E5 chỉ là 8%, E10 là 7% trong khi xăng khoáng A95 là 10%. Vì vậy, đề xuất của Saigon Petro là không phù hợp và Bộ Tài chính sẽ có văn bản chính thức trả lời cho phía Saigon Petro. Theo tính toán của Saigon Petro, nếu tính theo số liệu về sản lượng xăng A92 tiêu thụ bình quân từ năm 2017 trở về trước, trung bình xăng A92 tiêu thụ khoảng 500.000 m3/tháng. Nhưng từ khi triển khai bán đại trà xăng E5 (từ 1/1/2018 đến nay), loại xăng này được tiêu thụ chỉ bằng một nửa lượng xăng A92.
Tính toán của Saigon Petro cho thấy, hiện chênh lệch giá giữa xăng E5 và A95 là 1.600 đồng/lít. Nếu tính lượng xăng tiêu thụ chỉ trong 2 tháng đầu năm, mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng A95 không cần thiết lên tới 400 tỷ đồng/tháng. Bên cạnh đó, theo đại diện Saigon Petro, do tâm lý người tiêu dùng chưa có thói quen sử dụng xăng E5 nên nhiều loại động cơ xe máy chỉ cần dùng A92 hoặc E5, không cần thiết phải sử dụng xăng A95 giá cao.
VT