"Tập đoàn của chúng tôi đã quyết định rút khỏi thị trường Việt Nam”, ông Antoine Pernod, Giám đốc truyền thông tập đoàn Auchan cho biết tối 15/5.
Ông Pernod giải thích về quyết định trên được đưa ra do Auchan“không tìm được mô hình kinh tế đạt lợi nhuận”sau bốn năm hoạt động tại Việt Nam. Auchan hiện sở hữu 18 cửa hàng tại TP HCM, Hà Nội, Tây Ninh và bán hàng thông qua thương mại điện tử.
“Chúng tôi dự kiến sẽ nhượng lại các cửa hàng”, ông Pernod cho biết thêm về quá trình rút lui của Auchan tại Việt Nam.
Auchan rút khỏi Việt Nam (Ảnh Internet) |
Một quyết định tương tự vừa được Auchan đưa ra cho thị trường Ý. Ngày 14/5, Auchan tuyên bố rút lui khỏi Ý, sau khi nhượng lại gần như toàn bộ hoạt động tại đây cho Conad – một tập đoàn phân phối hoạt động theo mô hình hợp tác xã nội địa.
Việt Nam, cùng với Ý là hai thị trường mà Auchan đang đối mặt với nhiều điều kiện khó khăn.
Ngay ở quê nhà, đầu tháng 5 này, Auchan vừa rao bán 13 siêu thị và 1 đại siêu thị tại Pháp – nơi tạo ra hơn 1/3 doanh thu năm 2018 cho tập đoàn bán lẻ này.
Hiện diện tại 17 quốc gia trên thế giới với 4084 điểm bán dưới nhiều hình thức đa dạng (từ đại siêu thị, đại cửa hàng, siêu thị, cửa hàng, cửa hàng tiện ích, thương mại điện tử, giao hàng), nhưng tập đoàn bán lẻ Auchan ghi nhận khoản lỗ lên tới gần 1 tỉ euro (997 triệu euro) năm 2018, với doanh thu đạt 51 tỉ euro, giảm 3,2% so với năm trước đó.
Kết quả kinh doanh u ám này buộc ban lãnh đạo điều hành, dẫn đầu bởi ông Edgard Bonte – người được bổ nhiệm là Chủ tịch mới của Tập đoàn bán lẻ Auchan hồi tháng 10 năm ngoái, phải công bố chiến dịch “phục hưng” cho mảng phân phối bán lẻ. Trong đó, việc cải tổ mạnh mẽ và siết chặt tài chính được xem là ưu tiên của năm 2019.
Công Trí