Mới đây, Nikkei Asia đưa tin, Aeon Entertainment, công ty con của Tập đoàn Aeon chuyên điều hành rạp chiếu phim tại Nhật Bản, có kế hoạch mở rạp chiếu phim tại Việt Nam trong năm 2025.
Theo đó, Aeon Entertainment thành lập liên doanh với Beta Media. Rạp chiếu phim phức hợp đầu tiên dự kiến sẽ mở tại khu vực miền Nam, rộng từ 4.000 - 5.000 m2, lớn hơn các rạp thông thường của Aeon tại Nhật Bản.
Công ty Nhật Bản đặt mục tiêu rạp chiếu phim này sẽ có lãi trong ba năm. Trong dài hạn, Aeon Entertainment sẽ đầu tư 134 - 200 triệu USD đến 2035. Công ty hy vọng sẽ tăng số cơ sở chiếu phim tại Việt Nam lên 21 vào năm 2030, bao gồm cả các rạp có vị trí độc lập và rạp nằm trong các trung tâm thương mại Aeon Mall.
![]() |
Tạp chiếu phim Aeon Cinemas tại Nhật Bản. |
Aeon Entertainment là đơn vị điều hành rạp chiếu phim lớn nhất Nhật Bản. Mỗi năm công ty này chi tới 3 tỷ yên để cải thiện cơ sở vật chất tại các rạp chiếu phim hiện có và mở mới các rạp nhỏ hơn. Việc mở rạp chiếu phim tại Việt Nam đánh dấu lần đầu tiên Aeon Entertainment mở rộng ra nước ngoài trước lo ngại về tiềm năng tăng trưởng hạn chế tại thị trường Nhật Bản do dân số đang giảm.
Aeon đánh giá Việt Nam có tương đối ít rạp chiếu phim. Công ty nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng của thị trường kinh doanh tại đất nước dân số hơn 100 triệu người. Bên cạnh đó, sự hiện diện vững chắc của Aeon Mall tại thị trường Việt Nam cũng giúp ích cho quá trình mở rộng. Công ty cũng dự định khai thác thế mạnh là nhà phân phối phim hoạt hình Nhật Bản tại Việt Nam.
Theo Vietdata, thị trường rạp phim Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19 và tăng trưởng trở lại từ 2022. Tổng doanh thu ngành công nghiệp này dự kiến sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 10% tới 2030. Ngoài những bộ phim bom tấn của nước ngoài gây được tiếng vang khi được du nhập về Việt Nam, phim Việt với sự đầu tư ngày càng chỉnh chu những năm gần đây đã thu hút thêm một lượng lớn khán giả và mang lại nguồn doanh thu đột phá cho ngành phim chiếu rạp tại Việt Nam.
Tuy nhiên, thị trường rạp phim tại Việt Nam hiện nay chủ yếu do các “ông lớn” Hàn Quốc thống lĩnh. Theo thống kê mới nhất của Statista hợp tác với Q&M vào năm 2022, CGV đứng đầu với 45% thị phần rạp chiếu phim tại Việt Nam.
![]() |
CGV dẫn đầu thị phần kinh doanh rạp chiếu phim Việt. |
Thương hiệu CGV thuộc CJ CGV - chuỗi rạp chiếu phim multiplex lớn nhất tại Hàn Quốc, có chi nhánh ở nhiều quốc gia trên thế giới. Đứng sau CJ CGV là CJ Group - một trong những tập đoàn kinh tế đa ngành lớn nhất của Hàn Quốc.
Năm 2024, CJ CGV ghi nhận doanh thu 1.957 tỷ won (tương đương 1,5 tỷ USD), tăng gần 27% so với năm 2023. Thị trường Việt Nam đem về cho CGV 207 tỷ won (khoảng 159 triệu USD), tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận hoạt động cũng tăng mạnh 89% lên 26,3 tỷ won (20 triệu USD). CJ CGV lý giải, sự thành công của các bộ phim nội địa do hãng đầu tư và phát hành như Mai hay Lật Mặt 7 đã mang lại nguồn thu lớn. Ngoài ra, các bộ phim hoạt hình Nhật Bản như Doraemon và Conan cũng đóng góp đáng kể vào doanh thu rạp chiếu. CGV sở hữu 83 rạp, tương đương 478 phòng chiếu, tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu thị phần rạp chiếu phim Việt với tỷ lệ 45%.
Á quân phòng vé tại Việt Nam là Lotte Cinema với 26% thị phần. 29% còn lại của "miếng bánh" do các đơn vị trong nước chia nhau như: Galaxy Cinema, BHD Star, Cinestar, Beta Cinemas...
Beta Cinemas, đối tác liên doanh của Aeon, hiện đang điều hành 20 cụm rạp. Beta được định vị ở phân khúc giá vé hợp lý, phù hợp với nhu cầu giải trí của đại đa số khán giả. Doanh nghiệp đặt mục tiêu đến năm 2030 chiếm 70% thị trường rạp chiếu phim trung cấp, với doanh thu ước tính 1.400 tỷ đồng.
Đỗ Kiều