Theo Bản tin thị trường Nông, lâm, thủy sản, mặt hàng quả nhãn xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm 2018 đạt 124,76 triệu USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2017. Mặt hàng quả nhãn xuất khẩu chủ yếu tới một số thị trường chính như: Trung Quốc, Mỹ, Đài Loan, trong đó, thị trường Trung Quốc chiếm tới 98% tổng kim ngạch.
Quả nhãn chủ yếu xuất khẩu qua thị trường Trung Quốc (Nguồn: Internet) |
"Quả nhãn là mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam, chỉ một vài tuần tới là bước vào mùa thu hoạch, thời tiết thuận lợi nên nhãn sai quả, tỷ lệ đậu quả cao, hứa hẹn mùa vụ bội thu", Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng.
Cùng với đó, theo báo cáo trên, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả trong tháng 6/2018 đạt 326 triệu USD, giảm 6% so với tháng trước, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm 2017. Trong 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả đạt 1,99 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm 2017.
Trong 5 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hầu hết các mặt hàng rau quả đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, dẫn đầu là mặt hàng quả với kim ngạch đạt 1,29 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2017. Mặt hàng rau củ đạt kim ngạch 188,9 triệu USD, tăng 54%; sản phẩm chế biến xuất khẩu đạt 185,6 triệu USD, tăng 11%.
Về triển vọng xuất khẩu trái cây, Cục Xuất nhập khẩu cho biết các thị trường lớn rất khả quan, trong đó thị trường Mỹ đang có nhu cầu nhập khẩu lớn lượng trái cây các loại. Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp Mỹ, nước này đang có nhu cầu tiêu thụ rất lớn về trái cây nói riêng, quả và quả hạch ăn được nói chung. Nhu cầu tiêu thụ trái cây tươi ở Mỹ lên tới 12 triệu tấn/năm, trong khi sản xuất nội địa đáp ứng được 70% nhu cầu, 30% còn lại nhập khẩu, tương đương khoảng 3,6 triệu tấn.
Thy Lê