Cụ thể, trong số 194.027 chuyến bay được khai thác, Vietnam Airlines dẫn đầu với 83.552 chuyến và tỷ lệ cất cánh đúng giờ đạt 83%, Vietjet Air, với 83.326 chuyến bay, chỉ đạt tỷ lệ đúng giờ 63%. Điều này cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa các hãng hàng không trong việc duy trì lịch trình bay.
Bamboo Airways, với 13.064 chuyến, có tỷ lệ đúng giờ đạt 82,8%, trong khi Vietravel Airlines và Vasco cũng có tỷ lệ đúng giờ lần lượt là 81,5% và 85%. Theo đó, Vasco là hãng có tỷ lệ đúng giờ cao nhất trong các hãng nội địa.
Trong 9 tháng năm 2024, ngành hàng không Việt Nam đã khai thác tổng cộng 194.027 chuyến bay. |
Tính bình quân chung, tỷ lệ cất cánh đúng giờ của tất cả các hãng hàng không Việt Nam chỉ đạt 74,2%, thấp hơn so với các năm trước.
Trong 9 tháng qua, tỷ lệ chuyến bay bị chậm (delay) đạt 25,8%, tương đương với 50.031 chuyến. Vietnam Airlines ghi nhận 14.212 chuyến bay bị chậm, chiếm 17% tổng số chuyến bay của hãng. Vietjet Air có số lượng chuyến bay bị trễ cao nhất, với 30.818 chuyến, chiếm 37% tổng số. Bamboo Airways và Vietravel Airlines cũng không nằm ngoài tình trạng này với lần lượt 2.250 và 908 chuyến bay bị chậm. Pacific Airlines cũng gặp khó khăn với 1.050 chuyến, chiếm 28,3%, trong khi VASCO có 793 chuyến bị trễ, chiếm 14,5%.
Theo Cục Hàng không, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm trễ chủ yếu do máy bay về muộn, chiếm tới 59,4% số chuyến bay bị "delay". Bên cạnh đó, các vấn đề liên quan đến hãng hàng không cũng chiếm 29,3%. Điều này cho thấy rằng không chỉ do yếu tố bên ngoài mà ngay cả sự quản lý và tổ chức của các hãng cũng ảnh hưởng lớn đến hiệu suất bay.
Trước tình trạng này, ngành hàng không Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm cải thiện hiệu suất bay. Một trong những giải pháp chủ yếu là điều chỉnh thời gian hoạt động khai thác máy bay và giảm thời gian quay đầu máy bay giữa các chuyến bay. Ngoài ra, việc tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày cũng được chú trọng. Các hãng hàng không đã tăng cường thêm chuyến bay vào khung giờ chiều và tối, nhằm gia tăng khả năng phục vụ hành khách.
Về phía các hãng hàng không, đại diện Vietnam Airlines khẳng định, không hãng hàng không nào muốn chuyến bay của mình bị chậm, huỷ. Để giữ uy tín với khách hàng, bản thân hãng hàng không đã phải tìm mọi cách để đảm bảo an toàn, giá hợp lý và đúng giờ.
Lê Hồng