Cụ thể, lượng hành khách quốc tế đạt hơn 406,5 nghìn người, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một tín hiệu tích cực, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của các tuyến bay quốc tế khi các nước dần mở cửa biên giới và nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Ngược lại, vận chuyển hành khách nội địa lại giảm 15,6%, chỉ đạt hơn 356,5 nghìn hành khách.
Ngoài ra, vận chuyển hàng hóa đạt khoảng 13.000 tấn (tăng 11% so với cùng kỳ 2023), trong đó, vận chuyển hàng hóa quốc tế đạt hơn 10.900 tấn (tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2023); vận chuyển hàng hóa nội địa đạt hơn 2.100 tấn (tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023).
Các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác hơn 2,7 nghìn chuyến bay trong dịp lễ 2/9. |
Ba sân bay lớn nhất cả nước là Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng đều có những biến động đáng chú ý về số lượng cất hạ cánh, hành khách và hàng hóa. Cụ thể, sân bay Tân Sơn Nhất – cửa ngõ hàng không lớn nhất Việt Nam – đã thực hiện hơn 2,5 nghìn lượt cất hạ cánh, phục vụ xấp xỉ 407 nghìn hành khách và vận chuyển khoảng 5,3 nghìn tấn hàng hóa. Dù số lượt cất hạ cánh và lượng hành khách đều giảm so với cùng kỳ năm trước, lần lượt là 9,3% và 7,4%, nhưng khối lượng hàng hóa lại tăng 3,2%.
Tại sân bay Nội Bài, sản lượng đạt xấp xỉ 2 nghìn lượt cất hạ cánh, 314 nghìn hành khách và hơn 8,7 nghìn tấn hàng hóa. Số lượt cất hạ cánh giảm 8,3% và lượng hành khách giảm nhẹ 1,1%, nhưng lượng hàng hóa lại tăng mạnh tới 16,8%.
Sân bay Đà Nẵng cũng không ngoại lệ, với hơn 900 lượt cất hạ cánh, phục vụ hơn 111 nghìn hành khách và vận chuyển hơn 333 tấn hàng hóa. Dù số lượt cất hạ cánh và lượng hành khách giảm lần lượt 2,9% và 13,3%, khối lượng hàng hóa lại tăng đến 80%, cho thấy Đà Nẵng đang dần trở thành một trung tâm vận chuyển hàng hóa quan trọng.
Có thể thấy, tình hình kinh tế hiện tại đang đối mặt với nhiều thách thức, dẫn đến sự thắt chặt chi tiêu của người dân, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Giá vé máy bay tăng cao trong mùa cao điểm cũng là một nguyên nhân khiến nhiều hành khách cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định bay. Bên cạnh đó, xu hướng du lịch trong nước và gần nhà hơn sau đại dịch cũng phần nào làm giảm nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không.
Trong bối cảnh đó, các hãng hàng không Việt Nam như Vietnam Airlines, Vietjet Air,... đã thực hiện nhiều biện pháp kích cầu, bao gồm giảm giá vé và tăng cường chất lượng dịch vụ. Các hãng cũng đã và đang chuẩn bị các chiến lược dài hạn nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững: mở rộng đội bay, tăng cường hợp tác quốc tế và nâng cao chất lượng dịch vụ là những trọng tâm chính trong chiến lược phát triển của hãng.
Lê Hồng