Từ 1/1/2018, hàng loạt chính sách thuế mới liên quan đến hoạt động nhập khẩu (NK), lắp ráp, kinh doanh ôtô có hiệu lực khiến nhiều khách hàng có tâm lý chờ đợi giá xe giảm để “xuống tiền”. Tuy nhiên, NTD càng chờ càng “hụt hơi” bởi giá xe không giảm như kỳ vọng, thậm chí một số mẫu xe còn tăng giá nhẹ.
“Vỡ trận” mùa Tết
Thông thường vào thời điểm cuối năm, sức mua tăng vọt và nhiều hãng xe đẩy mạnh NK để phục vụ nhu cầu. Tuy nhiên, việc thêm nhiều rào cản với DN NK ôtô và thay đổi đề xuất ưu đãi với thuế linh kiện ôtô sản xuất trong nước khiến những DN NK gặp khó khăn, nhiều hãng xe tạm ngưng nhập để chờ thuế mới. Trong khi đó, NTD tiếp tục giữ tâm lý chờ đợi giá xe giảm mới “xuống tiền”, khiến thị trường giáp Tết càng trở nên ảm đạm.
Đại diện một DN NK ôtô cho hay Tết năm nay trùng với thời điểm giảm thuế NK ôtô từ ASEAN đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40% sẽ về mức 0%. Do vậy, trước đó hầu hết các DN NK ôtô đã “ém” hàng tại cảng nhưng chưa thông quan mà chờ thời điểm thuế giảm mới làm thủ tục thông quan cho lô hàng.
Thế nhưng, bài toán kinh tế mà các DN này tính toán lại không diễn ra như kỳ vọng. Kể từ ngày 1/1/2018, Nghị định 116/2017/NĐ-CP cũng chính thức có hiệu lực, đi kèm với hàng loạt quy định ngặt nghèo về ôtô NK như yêu cầu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, hoặc phải thử nghiệm từng lô.
Tuy nhiên, theo các DN NK ôtô, thực hiện theo những quy định như vậy không phải một vài ngày là xong, mà có khi phải mất vài tháng. Do đó, thời điểm này, nhiều DN chưa thể thông quan được, khiến nguồn cung ôtô NK trở nên khan hiếm, giá xe không giảm như kỳ vọng của NTD.
Đại diện hầu hết các hãng xe NK như Ford, Toyota, Chevrolet, Mitsubishi… đều cho biết đã thông báo với các đại lý ngừng nhận đặt xe của khách do không có hàng. Đồng thời khẳng định sớm nhất cũng phải sang tháng 3/2018 mới đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu của NTD.
![]() |
Đại diện hầu hết các hãng xe NK như Ford, Toyota, Chevrolet, Mitsubishi… đều cho biết đã thông báo với các đại lý ngừng nhận đặt xe của khách do không có hàng, đồng thời khẳng định sớm nhất cũng phải sang tháng 3/2018 mới đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu của NTD.
Giấc mơ xe giá rẻ ngày càng xa
Thực tế, từ đầu tháng 1 đến nay, thay vì giảm sâu như kỳ vọng của NTD, giá xe lại có xu hướng tăng. Cụ thể, sau hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá trong năm 2017, hiện nay, nhiều thương hiệu đã tăng giá trở lại một số mẫu xe từ 10 đến 40 triệu đồng.
Cụ thể, mẫu xe Toyota Vios hiện có giá thực tế dao động từ 503 đến 576 triệu đồng, tăng 10 – 15 triệu đồng so với cuối năm 2017. Mẫu Corolla Altis dao động từ 668 đến 895 triệu đồng, tăng 20 – 25 triệu đồng so với tháng 12/2017…
Tương tự, Honda cũng công bố giá bán các mẫu xe mới khiến nhiều người hụt hẫng, trong đó, CR-V phiên bản cao cấp nhất có giá lên tới 1,256 tỷ đồng, cao hơn dự kiến 150 triệu đồng.
Mẫu Mazda CX-5 mới do THACO lắp ráp trong tháng 1 này cũng tăng giá nhẹ so với năm 2017. Hay Ford Ranger trở về mức giá 660 – 870 triệu đồng thay vì được khuyến mãi như cuối năm 2017.
Theo các chuyên gia kinh tế, khung chính sách mới cho ngành ôtô đã góp phần bảo vệ thị trường trong nước, thúc đẩy tỷ lệ nội địa hóa.
Mới đây, Bộ Tài chính đã thống nhất phương án miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần nội địa hóa (các phụ tùng, linh kiện được sản xuất trong nước). Thuế NK nhiều loại linh kiện cũng được giảm về 0% theo Nghị định 125 của Chính phủ.
Những ưu đãi về thuế, phí cho các DN sản xuất ôtô trong nước sẽ giúp giá xe khi đến tay NTD rẻ hơn so với xe NK. Như vậy, việc NTD mong chờ giá ôtô NK sẽ giảm trong năm nay khó có thể xảy ra, nhưng có thể hy vọng vào các dòng xe trong nước sẽ giảm trong thời gian tới. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định, mức giảm sẽ “nhỏ giọt”.
Theo Ts. Ngô Trí Long, thuế NK là một trong những yếu tố tạo nên giá bán, thuế NK giảm thì giá bán sẽ giảm. Tuy nhiên, đây chỉ là một điều kiện, vì giá xe ôtô trong nước còn phụ thuộc nhiều vào thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp…
“Bên cạnh đó, chủ trương hạn chế xe cá nhân khi cơ sở hạ tầng không đáp ứng được cũng khiến giấc mơ xe giá rẻ của người Việt thêm xa vời”, ông Long nhận định.
Thanh Hoa