Volkswagen và công đoàn thống nhất về kế hoạch vượt khủng hoảng
Quan hệ giữa ban lãnh đạo của VW và công đoàn lao động đã xuống mức thấp nhất hồi tháng 4 vừa qua, khi người đứng đầu công đoàn - ông Bernd Osterloh, tố cáo Giám đốc điều hành VW - ông Herbert Diess, đã phản bội lại niềm tin của công nhân và cố gắng sử dụng vụ bê bối “Diesel” như một cái cớ để cắt giảm việc làm.
Tuy nhiên, hai tuần sau khi Volkswagen và công đoàn Hiệp hội Những người lao động trong ngành công nghiệp đạt được một thỏa thuận trả tiền cho 120.000 công nhân ở miền Tây nước Đức, các lãnh đạo của VW và những người đứng đầu công đoàn đã xích lại gần nhau hơn.
Trong một buổi tập hợp của hơn 20.000 công nhân tại nhà máy của VW ở Wolfsburg, Giám đốc bộ phận quản lý của VW và công đoàn đã ban hành một tuyên bố chung, nói rằng hai bên đã “tìm được một sự hiểu biết chung về tình hình và vạch ra được những thách thức”.
Áp lực cắt giảm nhân công của VW bắt đầu từ những khủng hoảng của vụ bê bối gian lận khí thải cách đây 9 tháng. Trước việc hãng liên tục phải đối mặt với các cáo buộc và yêu cầu bồi thường khổng lồ đến hàng tỷ USD, ban lãnh đạo của VW đã buộc phải tính đến những kế hoạch giảm quy mô sản xuất và kinh doanh.
Theo ước tính, năm ngoái, VW đã hứng chịu mức lỗ kỷ lục do phải dành ra đến 16,2 tỷ euro (18.5 tỷ USD) để trang trải các chi phí của vụ bê bối khí thải mà vẫn chưa thoát được khả năng bị phạt bởi Bộ Tư pháp Mỹ và các câu hỏi về trách nhiệm.
Trong tuần tới, ban lãnh đạo của VW cũng sẽ trình bày một kế hoạch kinh doanh mới, nhằm nâng cao trách nhiệm và kế hoạch phát triển sản phẩm cũng hoạt động bán hàng.
Chí Hiếu