Theo trang dữ liệu điệ ntử Statista, lĩnh vực giao đồ ăn trực tuyến của Nam Phi có quy mô 10,49 tỷ rand (tương đương 713 triệu USD) vào năm 2019. Và, với tốc độ tăng trưởng xấp xỉ 14% mỗi năm, dự kiến nó sẽ đạt 17,6 tỷ rand vào năm 2023.
Thị trường non trẻ, tăng trưởng cao
Tuy nhiên, Uber từng có một khởi đầu khó khăn khi bước chân vào mảnh đất tưởng như màu mỡ này. Việc tập trung quá nhiều vào các nhà hàng sang trọng xem ra là một sai lầm của Uber ở một đất nước đang ở trong giai đoạn khó khăn với nguy cơ suy thoái rình rập. Vì vậy mà Uber phải chuyển sang mô hình nhà hàng truyền thống với ẩm thực địa phương là chủ đạo.
Tháng 5 vừa qua, công ty đã triển khai dịch vụ giao đồ ăn tại Soweto (quê hương của cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela) với sự hợp tác của khoảng 20 đối tác, đồng thời đang bổ sung thêm nhiều món bản địa vào thực đơn đã lên tới 480.000 món.
“Uber Eats đã cải thiện doanh số của chúng tôi khoảng 15 - 20%. Nhưng tôi đặt mục tiêu thậm chí cao hơn, lên tới 50%... Cơ hội là rất lớn”, theo lời ông Dumile Badela - chủ một nhà hàng ở Soweto đang ăn nên làm ra nhờ Uber Eats.
Đối với Uber, Uber Eats cũng là mảng kinh doanh tăng trưởng nhanh nhất, đóng góp hơn 10% doanh thu quý.
Tuy nhiên, miếng bánh ngon như vậy thì không chỉ có Uber muốn “xơi”.
Ra mắt vào đầu những năm 1990 dưới dạng dịch vụ gọi đồ ăn tại nhà, Mr D Food là một đối thủ “cây đa cây đề” trên đất Nam Phi. Khoảng hai triệu người Nam Phi đã tải ứng dụng này, bình quân 700.000 tài khoản hoạt động hàng tháng và trong 12 tháng qua đã xử lý 1,5 tỷ rand đơn hàng.
Trong khi đó, Uber Eats cho biết đã ghi nhận 2,1 triệu lượt tải ứng dụng kể từ khi ra mắt năm 2016, nhưng chưa công bố số liệu về giá trị đơn hàng đã xử lý.
Hai công ty hiện chiếm khoảng 80 - 90% thị trường giao đồ ăn ở Nam Phi, theo công ty nghiên cứu thị trường Insight Surveys.
Sắp tới, mảng giao đồ ăn này sẽ xuất hiện thêm Bolt, công ty gọi xe trước đây có tên là Taxify, đối thủ cạnh tranh chính của Uber ở châu Phi. Công ty của Estonia có kế hoạch ra mắt dịch vụ giao đồ ăn tại Nam Phi vào đầu năm tới.
Theo nhận định của ông Yashvir Maharaj - Giám đốc bộ phận nghiên cứu của Insight Surveys, thì “có đủ thị trường cho 3, có thể là 4 doanh nghiệp lớn, vì thị trường này vẫn còn rất mới và sẽ tiếp tục cho thấy tốc độ tăng trưởng cao trong tương lai”.
![]() |
Uber Eats là mảng kinh doanh tăng trưởng nhanh nhất, đóng góp hơn 10% doanh thu quý |
Gìn giữ “chất” địa phương
Uber hiện đang sử dụng dữ liệu từ dịch vụ gọi xe của mình để theo dõi các quán ăn nổi tiếng và tổng hợp các yêu cầu tìm kiếm đồ ăn trên ứng dụng Uber Eats, từ đó đánh giá chính xác nhu cầu của khách hàng.
Ở Nam Phi, Uber phát hiện ra rằng Soweto và các thị trấn khác của người da đen truyền thống có một bộ phận người tiêu dùng trung lưu, những người có thể đi làm ăn xa và luôn nhớ về hương vị quê nhà.
“Giờ đây ở Soweto, chúng tôi muốn đón nhận những trải nghiệm đó và lan tỏa sang các thị trấn khác, và khám phá kỹ hơn về Soweto. Chúng tôi suy nghĩ rất nhiều về những người di cư... Khi chuyển đến nơi ở mới, họ mang theo khẩu vị của mình”, ông Dave Kitley - Tổng giám đốc Uber Eats tại Nam Phi nói.
Ông George Makume - chủ sở hữu So Cafe, một người sinh ra và lớn lên ở Soweto, rất hiểu điều này. 3 năm trước, ông mở nhà hàng ở khu ngoại ô Roodepoort, nơi sinh sống của tầng lớp trung lưu, cách 25 km về phía Tây của Soweto. Ông nhận thấy sự ít ỏi các món ăn truyền thống mặc dù ngày càng có nhiều người da màu chuyển đến khu vực này.
“Người dân lớn lên cùng với những món ăn này, nhưng khó có thể tìm thấy nơi nào bán, trừ khi đi 20 hoặc 30km đến Soweto,” ông nói.
Một trong số những món bán chạy nhất của So Café là skopo (đầu cừu hấp hoặc nướng lửa), tiếp đến là suất “Mogodu Mondays” đặc biệt gồm lòng cay và cháo ngô. Kể từ khi hợp tác với Uber Eats và gần đây là Mr D Food, doanh thu cửa hàng những ngày trong tuần đã tăng tới 30 - 40%.
Hải Châu