![]() |
Sự gia tăng số lượng ôtô tại Trung Quốc là nguyên nhân chủ yếu khiến cho nhu cầu về xăng ngày càng tăng vọt
“Trong khi các nhà máy lọc dầu tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới cam kết gia tăng sản lượng dầu để đáp ứng nhu cầu về nhiên liệu, họ cũng giảm sản lượng dầu diesel do nguyên liệu này đang ngày càng ít được sử dụng”, ông Xiao Fu - người đứng đầu bộ phận chiến lược thị trường của ngân hàng cho biết.
Số lượng dầu diesel dư thừa sẽ được xuất khẩu đến các nước trong khu vực và sẽ tác động đáng kể tới lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu, ông Fu nói thêm.
Không giống như tình trạng của ngành công nghiệp than và thép, các nhà máy lọc dầu không phải chịu áp lực cắt giảm sản lượng từ các chính sách của chủ tịch Tập Cận Bình và điều này đã đưa sản lượng xăng dầu của các nhà máy lên mức kỷ lục vào năm ngoái và có thể còn tăng trong những năm tới.
Doanh số bán xe gia tăng liên tục chính là một trong những nguyên nhân khiến cho nhà nước Trung Quốc đang thả lỏng sản lượng xăng. Hiệp hội các nhà chế tạo ôtô Trung Quốc dự báo, nhu cầu xăng sẽ tăng 6% trong năm nay.
Tháng trước, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nhu cầu của Trung Quốc đối với mặt hàng xăng có thể sẽ tăng lên 6,8%/năm, trong giai đoạn 2015 - 2021, và số lượng xe hơi tăng với tốc độ gần 10% hàng năm.
Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc đang chậm lại và điều này làm giảm hoạt động sản xuất, đồng nghĩa với giảm tiêu thụ sản phẩm diesel trong nước.
Viện Nghiên cứu Kinh tế và Công nghệ của Tập đoàn Dầu khí Trung Quốc, đồng thời cũng là công ty năng lượng lớn nhất Trung Quốc, dự đoán công suất lọc dầu hàng năm của Trung Quốc có thể tăng khoảng 16,4% từ nay đến năm 2020. Năm ngoái, Trung Quốc đã xuất khẩu lượng dầu diesel kỷ lục.
Rõ ràng với tình trạng nhu cầu về xăng ngày một tăng cao, chính phủ Trung Quốc cần có những bước chuẩn bị để phù hợp với tình hình mới. Theo Cục Thống kê dữ liệu quốc gia, tháng 2 vừa qua, Trung Quốc đã mua trung bình 8,04 triệu thùng dầu thô mỗi ngày.
Chí Hiếu