Quá trình chuyển đổi thực tế đã và đang diễn ra: mặc dù công ty đã bán ít dần các sản phẩm phần cứng như tivi, máy ảnh kỹ thuật số, điện thoại thông minh và tay cầm PlayStation, nhưng tính đến hết tháng 3/2017, Sony vẫn đạt lợi nhuận hoạt động kỷ lục.
Động cơ mới cho tăng trưởng
Đó là một sự thay đổi lớn đối với một doanh nghiệp vốn gắn liền với hoạt động sản xuất. Sony đã giúp đài radio trở nên phổ biến và gần gũi với người dân toàn cầu, đưa âm nhạc đi khắp thế giới với Walkman và đưa dòng sản phẩm TV “nét như Sony” của mình nổi danh năm châu bốn bể trong nhiều thập kỷ.
Với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các công xưởng ở Trung Quốc, việc sản xuất và tiêu thụ các thiết bị trên không còn mang lại tỷ suất lợi nhuận đủ hấp dẫn. Các nhà đầu tư của Sony đều phấn khởi trước động thái chuyển mình của doanh nghiệp, từng được khởi xướng từ thời CEO Kazuo Hirai năm 2012.
Theo phân tích của chuyên gia David Dai của Sanford C. Bernstein & Co. ở Hồng Kông, “Ông Yoshida đang phát đi tín hiệu rằng doanh thu từ mảng kinh doanh nội dung, phần mềm, dịch vụ và thuê bao dịch vụ có vai trò quan trọng… Đó là động cơ sẽ thúc đẩy và duy trì tăng trưởng”.
Sony dự đoán doanh số bán hàng của các sản phẩm phần cứng chủ chốt sẽ giảm trong năm tới. Câu hỏi lớn đặt ra là liệu ông Yoshida, người từng là giám đốc tài chính của Sony, có thể tạo dựng môi trường thuận lợi đảm bảo tăng trưởng về mảng nội dung trực tuyến, thu phí thuê bao dịch vụ định kỳ và tài sản sở hữu trí tuệ hay không. Sản phẩm tay cầm của máy chơi PlayStation 4 sắp kết thúc vòng đời và mảng giải trí Hollywood lâu nay vẫn trồi sụt phong độ.
Một vấn đề khác khiến nhà đầu tư lăn tăn là về mức độ quyết liệt trong các kế hoạch chi tiêu của ông Yoshida để xây dựng mảng nội dung phong phú hơn, liệu việc hợp nhất mảng phim ảnh và âm nhạc có khả thi hay không và dịch vụ phát trò chơi trực tuyến có thể trở thành điểm sáng thu hút của PlayStation 5 hay không.
Một khía cạnh quan trọng khác là mảng kinh doanh chất bán dẫn của Sony – cung cấp chip máy ảnh cho iPhone và các điện thoại di động khác. Lợi nhuận hoạt động từ mảng này giảm 39% trong năm tài khóa hiện tại, một phần do chi phí tăng trong bối cảnh nhu cầu thị trường smartphones tương đối bão hòa.
![]() |
Doanh thu từ mảng kinh doanh nội dung, phần mềm, dịch vụ và thuê bao dịch vụ có vai trò quan trọng… Đó là động cơ sẽ thúc đẩy và duy trì tăng trưởng |
Chặng đường hoa hồng lắm gai
Ngày 22/5, sau khi CEO Yoshida khai mạc buổi gặp mặt nhà đầu tư của Sony, lúc 9:30 sáng tại Tokyo, tất cả tám bộ phận của công ty sẽ trình bày chiến lược trung hạn của mình đến năm 2021, trong đó, hoạt động kinh doanh nội dung sẽ là điểm nhấn chính.
Lợi nhuận từ đơn vị sản xuất trò chơi điện tử vẫn tăng lên ngay cả khi doanh số bán máy PS4 giảm 20%, chủ yếu là nhờ doanh thu định kỳ từ PlayStation trực tuyến. Số lượng thuê bao dịch vụ đã tăng 64% trong hai năm qua, đạt mức 34,2 triệu người dùng.
Tuy nhiên, việc chuyển hướng sang nội dung trực tuyến không phải là chặng đường trải hoa hồng. Dịch vụ truyền hình trực tuyến PlayStation Vue không được ưa chuộng lắm và vừa mất quyền truy cập vào các đài liên kết ABC, CBS, Fox và NBC vì tranh chấp hợp đồng.
Cuối năm 2016, việc không còn kết nối với các trạm phát sóng của Viacom Inc. khiến các thuê bao của Sony không còn được xem nhiều kênh hấp dẫn như Comedy Central hay MTV.
Bên cạnh mảng trò chơi và chip điện thoại – hai chủ lực kiếm về gần một nửa doanh thu năm ngoái cho Sony, dự kiến ông Yoshida chú tâm nhiều hơn đến vai trò ngày càng tăng của sở hữu trí tuệ và cấp bằng sáng chế. Sony vừa chi 185 triệu USD để mua lại 39% cổ phần của Peanuts Holdings, chủ sở hữu thương hiệu Snoopy.
Còn nhớ, ngay từ năm 1999, Giám đốc điều hành khi đó, ông Nobuyuki Idei, người tạo nên những ngày vinh quang của Sony với tư cách là một nhà sản xuất phần cứng, từng đưa ra lời cảnh báo khi kỷ nguyên internet bắt đầu rằng “Mảng kinh doanh phần cứng rồi sẽ trở nên lạc hậu”.
Hải Châu