Kỷ nguyên của dầu mỏ, khí đốt và hóa dầu vẫn chưa kết thúc, nhưng kỷ nguyên của giao thông vận tải chạy điện đang tiến đến rất gần.
Sau khi quyết định mua lại First Utility, nhà cung cấp điện lớn thứ bảy của Anh hồi tháng 12/2017, Shell tiếp tục cân nhắc thâu tóm công ty điện Eneco (Hà Lan) để mở rộng dự án trang trại gió 700 MW ngoài biển đang hợp tác với chính công ty này, tờ Telegraaf cuối tuần qua đưa tin. Eneco hiện có một danh mục nhiều dự án năng lượng bền vững ở khu vực Tây Bắc châu Âu.
Tầm nhìn tới tương lai
Trước đó, vào tháng 10, Shell thông báo sẽ mua lại NewMotion, nhà cung cấp lớn nhất châu Âu về sạc điện cho xe điện. Đến cuối tháng 11, tập đoàn này tiếp tục đạt được thỏa thuận với IONITY - một liên doanh giữa BMW, Daimler, Ford Motor và Volkswagen - để bắt đầu triển khai các trạm sạc ở 10 quốc gia châu Âu.
Việc một “ông lớn” dầu khí nhảy vào thị trường điện không phải là hành động nhất thời ngẫu hứng, mà là có tính toán rõ ràng cho tương lai. Ví dụ dễ thấy nhất là sau này, song hành với các cây xăng truyền thống bên đường sẽ phải có thêm những “cây sạc điện”.
Ông Rick Wheatley - Phó Chủ tịch điều hành của Xynteo, công ty chuyên tư vấn cho các doanh nghiệp dầu khí như Shell về hoạch định chiến lược phát triển bền vững, cho rằng thế giới đang ở thời đại có những xáo trộn cơ bản về cách thức mà người tiêu dùng mua và sử dụng điện. Ngành công nghiệp dầu mỏ cũng nhận ra tốc độ phát triển trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và điện khí hóa giao thông vận tải bắt đầu diễn biến nhanh hơn
Quá trình chuẩn bị cho mảng kinh doanh điện của Shell, dù đã tích lũy một thời gian, vẫn tương đối khiêm tốn so với hoạt động chủ lực là nhiên liệu hóa thạch. Shell đã bơm 1,85 triệu thùng dầu và 0,3 tỷ m3 khí tự nhiên mỗi ngày trong quý III/2017, nhiều hơn cả lượng cung cho toàn bộ Vương quốc Anh.
Ngược lại, First Utility không thể tự sản xuất điện, mà phải đi mua điện bán buôn từ một đơn vị của Shell và chỉ đủ cung cấp cho 3% thị trường điện dân dụng trong nước.
![]() |
Shell thâu tóm công ty điện Eneco (Hà Lan) để mở rộng dự án trang trại gió
Thay đổi theo khách hàng
Theo chuyên gia phân tích Richard Chatterton của Bloomberg New Energy Finance, các công ty dầu lửa lớn đang rất quan tâm đầu tư nhỏ lẻ, từng chút một để tạo bước đệm thâm nhập các thị trường mới về sau.
“Họ không muốn để tuột khỏi tầm tay bất kỳ cơ hội tiềm năng nào. Những khoản đầu tư này đều nhằm đảm bảo có được vị thế thuận lợi để nắm bắt thời cơ trong tương lai khi nó đến một cách rõ ràng”, ông Chatterton nói.
Bloomberg New Energy Finance ước tính nhu cầu điện năng toàn cầu vào năm 2040 sẽ tăng 58% so với năm 2016, với 10.200 tỷ USD cần đầu tư vào ngành này. Công ty này cũng dự báo trong cùng thời kỳ trên, sự phát triển của các loại xe chạy điện sẽ thay thế cho khoảng 8 triệu thùng dầu mỗi ngày - tương đương với sản lượng hiện tại của Iran và Iraq.
Trong một bài viết đăng trên trang web của Shell cách đây mấy ngày, Giám đốc điều hành Ben van Beurden cho biết ông luôn nghĩ đến việc phải chuẩn bị sẵn sàng cho một tương lai mà nhiên liệu hóa thạch không còn chi phối mạnh đến cuộc sống nữa.
Ông dự định sẽ cấp ngân sách lên tới 2 tỷ USD/năm cho New Energies, mảng hoạt động của Shell tập trung vào công nghệ giảm thải cacbon và năng lượng sạch, để bảo đảm, Shell tiếp tục bám sát xu hướng thời đại và vẫn là “công ty của tương lai”.
“Kỷ nguyên của dầu mỏ, khí đốt và hóa dầu vẫn chưa kết thúc, nhưng kỷ nguyên của giao thông vận tải chạy điện đã tiến đến rất gần. Thế giới đang thay đổi và nếu nhu cầu của khách hàng đang thay đổi, chúng ta sẽ phải thay đổi theo”, ông Beurden tuyên bố.
Hải Châu