Các hãng taxi truyền thống hiện nay ở New York phải tuân thủ quy định về tiêu chuẩn của tài xế và hoạt động taxi, theo đó, tài xế bị cấm sử dụng điện thoại trong lúc làm việc – điều trái ngược hoàn toàn so với lái xe Uber.
Nhìn London mà học tập
Ngày 26/9, Hội đồng thành phố New York cho biết đang xem xét kết quả nghiên cứu kéo dài sáu tháng về ảnh hưởng của Uber đến ngành taxi truyền thống. Theo đó, giấy phép hành nghề taxi đã giảm tới 90% trong vòng bốn năm qua.
Chủ các hãng taxi truyền thống và một số thành viên trong Hội đồng cho rằng New York không nên cho phép các công ty như Uber và Lyft hoạt động trong nội thành nếu các công ty này không phải đóng lệ phí và tuân thủ các quy định như taxi truyền thống.
Cánh tài xế taxi cũng đang hối thúc các quan chức thành phố giải cứu việc làm cho mình. Họ càng có niềm tin hơn sau khi London “cấm cửa” 40.000 tài xế của Uber vì công ty này đã không kiểm tra kỹ thông tin lý lịch tài xế.
Ông Richard Lipsky, đại diện Hiệp hội Tài xế và Taxi truyền thống, cho rằng: “Nếu họ (các công ty như Uber) cứ khăng khăng chơi theo luật của riêng mình, chính quyền thành phố nên học tập London”. Được biết, Hiệp hội trên có hơn 6.000 thành viên là người nhập cư.
Các nỗ lực trước đó của thị trưởng New York Bill de Blasio đã thất bại thảm hại khi ông không thể kìm hãm được sự bùng nổ về số lượng phương tiện ở những con phố đông đúc của khu Manhattan.
Ông Blasio phải “ngậm đắng nuốt cay” khi Uber chạy chiến dịch quảng cáo hàng triệu USD trên truyền thông, cáo buộc ông đã tước đi việc làm của những người nhập cư làm nghề tài xế. Chiến dịch này đánh trúng vào yếu điểm của thị trưởng vì chính ông từng tuyên bố rằng người nhập cư là một phần quan trọng trong quan điểm chính trị của mình.
Trong khi đó, tài xế taxi truyền thống chỉ còn biết than vãn mình là nạn nhân của Uber. Medallion Financial, công ty chuyên cho vay đối với taxi truyền thống, cũng bị vạ lây khi giá cổ phiếu rớt thê thảm, từ mức 17,74 USD năm 2013 xuống còn 2,13 USD hôm 25/9.
Các hãng taxi truyền thống hiện nay ở New York phải tuân thủ quy định của Ủy ban Taxi và Xe khách, trong đó có những điều kiện cụ thể về tiêu chuẩn của tài xế và hoạt động taxi, ví dụ như tài xế bị cấm sử dụng điện thoại trong lúc làm việc – điều trái ngược so với lái xe Uber vốn phải có điện thoại để kết nối.
Trong khi taxi truyền thống bị giới hạn chỉ khoảng 13.600 xe trong thành phố NewYork thì lại chưa có giới hạn nào áp dụng cho số lượng xe của Uber và Lyft.
![]() |
Chủ các hãng taxi truyền thống và một số thành viên trong Hội đồng cho rằng New York không nên cho phép các công ty như Uber và Lyft hoạt động trong nội thành nếu các công ty này không phải đóng lệ phí và tuân thủ các quy định như taxi truyền thống.
Sai lầm về chính sách
Trước khi có sự xuất hiện của dịch vụ đi chung xe, có khoảng 38.000 phương tiện dịch vụ vận chuyển khách ở New York. Nhưng hiện tại, con số này đã lên tới 110.000 xe cạnh tranh nhau và có thể còn tăng thêm 35.000 xe nữa trong năm nay.
Một chủ hãng hãng taxi với uy tín hơn 50 năm nhận định ngày càng nhiều phương tiện trong khi lượng hành khách không thay đổi. Điều này làm giảm thu nhập của tài xế truyền thống, khiến họ và gia đình (tương đương khoảng 30.000 người) sẽ bị đẩy vào cảnh khốn khó. Ngoài ra, tỷ lệ tai nạn đã tăng 65% kể từ tháng 7/2014, rất nhiều trong số đó không liên quan gì đến taxi truyền thống.
Vị này cũng bức xúc trao đổi với các thành viên Hội đồng thành phố rằng nhiều tài xế non tay, ít kinh nghiệm, vì mải sử dụng điện thoại và thiết bị định vị nên bị mất tập trung khi lái xe. Tài xế taxi truyền thống thì ngược lại, họ thậm chí còn không được nói chuyện điện thoại qua tai nghe.
Theo ông Lucius Riccio, giảng viên về các vấn đề đô thị tại Đại học Columbia và từng là ủy viên hội đồng giao thông đô thị dưới thời cựu Thị trưởng David Dinkins, sự bết bát của thị trường taxi là biểu hiện của “một số sai lầm chính sách” bắt nguồn từ việc không thể quản lý dịch vụ gọi xe trên nền tảng số.
Hải Châu