Trả lời phỏng vấn báo giới, Giám đốc điều hành của JetBlue Robin Hayes nói rằng: “Chúng tôi sẽ giảm phát thải carbon nhiều nhất có thể và đền bù cho những hoạt động chúng tôi không thể giảm phát thải. Chúng tôi đang chuẩn bị chiến lược kinh doanh cho một nền kinh tế carbon thấp, điều mà ngành hàng không và tất cả các ngành khác phải hướng đến”.
![]() |
Theo đó, JetBlue cũng cho biết họ dự kiến sẽ sử dụng “nhiên liệu hàng không tái tạo” cho các chuyến bay từ San Fransisco vào cuối năm nay và sẽ tài trợ cho những trang trại năng lượng mặt trời và năng lượng gió, thu khí ga phát ra từ hố chôn rác và hoạt động lâm nghiệp để bù cho lượng khí phát thải 7 - 8 triệu tấn mỗi năm.
Theo tìm hiểu, hàng không thương mại chiếm khoảng 2% lượng khí thải carbon trên toàn cầu. Năm 2009, ngành hàng không cam kết sẽ cắt giảm một nửa lượng khí thải vào 2050. Nhưng theo Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, mức tiêu thụ nhiên liệu của ngành này thay vì giảm đã tăng lên 3 lần sau đó.
Trong khi đó, một nghiên cứu của Tập đoàn Nghiên cứu và Phân tích Dữ liệu Kinh tế và Chính sách Hoa Kỳ Rhodium cũng chỉ ra rằng, phát thải khí nhà kính tăng nhanh chóng phần lớn là do tiêu thụ nhiên liệu máy bay trên toàn cầu.
Trong bối cảnh này, lời cam kết của JetBlue đã khiến họ trở thành hãng hàng không lớn đầu tiên của Mỹ thực hiện cam kết giảm phát thải carbon trong nỗ lực đối phó với tình trạng nóng lên toàn cầu.
K.H