Hãng xe Ford thiệt hại 1 tỷ USD vì thuế thép và nhôm |
“Điều trớ trêu ở đây là chúng tôi đã mua từ trong nước phần lớn lượng thép dùng để sản xuất xe. Nếu thuế quan này được áp dụng càng lâu, thiệt hại đối với chúng tôi sẽ càng lớn”, ông Hackett cho biết tại một hội thảo ở New York.
Ông Hackett không nói rõ mức thiệt hại 1 tỷ USD nói trên xảy ra trong khoảng thời gian nào, nhưng một phát ngôn viên của Ford nói rằng đó là thiệt hại dự báo do việc tăng thuế kim loại gây ra đối với hãng trong năm 2018 và 2019.
Theo hãng tin Reuters, hãng xe Honda cũng phàn nàn rằng giá thép tăng do thuế quan khiến hãng phải chịu thêm hàng trăm triệu USD chi phí.
Ông Rick Schostek - CEO Honda tại Bắc Mỹ, cho biết giá thép tại Mỹ tăng đã khiến hãng phải chịu thêm hàng trăm triệu USD chi phí mỗi năm. Phát biểu trước Ủy ban Tài chính thuộc Thượng viện Mỹ, ông Schostek nhấn mạnh rằng Honda phải chịu thiệt hại như vậy dù 90% số xe của hãng bán được tại thị trường Mỹ là xe được sản xuất ngay tại Mỹ.
Ngoài ra, Honda cũng phải chịu thuế quan trả đũa của Canada và Trung Quốc đối với sản phẩm máy xén cỏ mà hãng sản xuất ở bang North Carolina và bộ truyền động mà hãng sản xuất ở bang Georgia.
Ông Schostek nói Honda hiện chưa tăng giá bán xe ở Mỹ, nhưng đây chắc chắn là phương án mà hãng phải tính tới.
Hồi tháng 3, Mỹ áp thuế bổ sung 25% lên thép nhập khẩu và 10% lên nhôm nhập khẩu từ hầu hết các quốc gia trên thế giới. Vì thuế này, nhiều nhà sản xuất ở Mỹ đã buộc phải tăng giá bán sản phẩm.
Trong khi đó, ông Trump xem việc dựng hàng rào thuế quan là một cách cắt giảm thâm hụt thương mại của Mỹ, theo đó nhằm bảo vệ nền sản xuất và việc làm cho người lao động Mỹ.
Lê Minh