Trả lời trong cuộc họp báo vừa diễn ra, Cơ quan Quản lý cạnh tranh Malaysia (MyCC) cho rằng Grab đã lợi dụng vị thế thống trị của mình trong thị trường với việc không cho tài xế quảng cáo cho các đối thủ cạnh tranh. MyCC đã đề xuất mức phạt trên 86 triệu ringgit (tương đương 20 triệu USD) đối với hãng này.
![]() |
Chủ tịch MyCC - ông Iskandar Ismail, nhấn mạnh những quy định nghiêm ngặt đã bị bóp méo, dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường vốn có sự tham gia của nhiều bên. Trong đó, Grab đã tạo ra rào cản về việc gia nhập và mở rộng thị trường với các đối thủ cạnh tranh hiện tại và tương lai.
Ngoài mức phạt 20 triệu USD do MyCC đề xuất, Grab sẽ chịu thêm mức phạt 15.000 ringgit/ ngày (tương đương 3.600 USD). Được áp dụng bắt đầu từ 3/10 cho tới khi hãng này thực hiện đúng những chỉ dẫn của MyCC trong việc giải quyết các quan ngại về cạnh tranh.
Cơ quan trên cũng cho biết Grab có 30 ngày để cử đại diện làm việc với MyCC trước khi quyết định cuối cùng được đưa ra.
Phản hồi trước vụ việc, đại diện Grab cho biết, họ ngạc nhiên với quyết định này vì cho rằng đây là cách làm thông thường với các doanh nghiệp trong việc quyết định bên thứ ba xuất hiện hay có loại hình quảng cáo nào trên từng nền tảng của mình không, tùy theo nhu cầu và phản hồi của khách hàng.
Grab cho rằng họ đã tuân thủ luật về cạnh tranh 2010 của nước này và cho biết sẽ phản hồi bằng văn bản trước ngày 27/11.
K.H