Với kết quả mới công bố này, hãng bán lẻ lớn nhất thế giới đã có 21 quý liên tiếp tăng trưởng, điều mà không có bất kỳ chuỗi bán lẻ nào khác có thể làm được. Sau khi có thông báo, cổ phiếu của công ty đã tăng điểm ấn tượng vào cuối tuần trước và thậm chí còn giúp kéo cả cổ phiếu của các nhà bán lẻ khác như Target Corp và Macy’s Inc.
Tiềm năng còn trước mắt
Thành quả của Walmart đã nhận được sự chú ý và khen ngợi từ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Trump cũng khẳng định đây là minh chứng rõ ràng cho thấy mức thuế quan mà chính quyền Mỹ đang áp đặt đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tác động rất ít đến người tiêu dùng và ngược lại, chúng đóng góp hàng tỷ USD vào ngân khố quốc gia.
Trong cuộc trao đổi với báo giới mới đây, Giám đốc tài chính của Walmart - ông Brett Biggie, nhận định điều kiện tài chính của người tiêu dùng vẫn đang tương đối tốt, tình hình việc làm khả quan, giá nhiên liệu thấp, tăng trưởng lương khá ổn. Những điều này sẽ giúp chi tiêu tiêu dùng từ giờ đến kỳ nghỉ lễ lớn cuối năm duy trì tốt. Thông thường, các nhà bán lẻ cũng hay kiếm được một phần lớn doanh thu hàng năm trong tháng 11 và 12.
Giám đốc điều hành phụ trách các hoạt động của Walmart tại Mỹ kể từ tháng 11/2019, ông John Furner, cũng tin tưởng rằng công việc kinh doanh vẫn còn rất nhiều động lực và ưu tiên hàng đầu của công ty là duy trì tốc độ tăng trưởng tốt cho đến cuối mùa nghỉ lễ.
Walmart cũng đã tìm cách giảm thiểu tác động của thuế quan mà Mỹ áp lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo phân tích, 56% doanh thu của Walmart đến từ thực phẩm và đồ tạp hóa, cho phép công ty xử lý áp lực thuế quan tốt hơn nhiều đối thủ khác. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh tình hình thương mại với Trung Quốc vẫn chưa rõ ràng.
Tuần trước, ông Trump vẫn lấp lửng về triển vọng sớm hoàn thành một thỏa thuận thương mại sơ bộ với Trung Quốc nhưng không đưa ra chi tiết mới nào về tiến trình đàm phán.
Walmart cũng đang nỗ lực đẩy doanh số trong suốt mùa lễ năm nay, thay vì tập trung vào một vài ngày lễ trọng đại. Doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng 41%, cao hơn mức tăng 37% của quý trước và mức tăng kỳ vọng của công ty là 35%.
![]() |
Walmart đang nỗ lực đẩy doanh số trong suốt mùa lễ năm nay |
Tìm tòi động lực mới
Giám đốc điều hành Doug McMillon nhận định dù mảng thực phẩm đang là mũi nhọn chủ lực, nhưng công ty vẫn cần quan tâm nhiều hơn đến trang thương mại điện tử Walmart. com với tất cả hàng hóa nói chung.
Thực phẩm thường có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn và không thúc đẩy các giao dịch trực tuyến để mang lại lợi nhuận kỳ vọng cho công ty. Điều này thời gian qua đã gây ít nhiều khó khăn cho Walmart.
Thu nhập hoạt động của Walmart đã giảm 5,4% xuống 4,7 tỷ USD do kết quả của các khoản đầu tư liên tục vào thương mại điện tử bao gồm cả dịch vụ giao hàng nhanh. Giám đốc mảng thương mại điện tử của Walmart tại Mỹ - Marc Lore cho biết sắp tới công ty sẽ tập trung tìm giải pháp cho vấn đề này và cải thiện lợi nhuận hoạt động.
Theo ước tính từ Morgan Stanley, khoản lỗ của mảng thương mại điện tử tại Mỹ của Walmart có thể tăng từ 1,4 tỷ USD năm 2018 lên khoảng 1,7 tỷ USD trong năm nay.
Trong khi đó, doanh số tại các cửa hàng Walmart đã mở ít nhất một năm tại Mỹ tăng 3,2% trong quý gần nhất kết thúc vào ngày 31/10 vừa qua. Các nhà phân tích ước tính tăng trưởng chung sẽ vào khoảng 2,9%.
Tổng doanh thu của hãng đã tăng 2,5% lên 128 tỷ USD. Kết quả kinh doanh tốt giúp thu nhập điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu tăng lên 1,16 USD/ cổ phiếu, vượt qua mức kỳ vọng là 1,09 USD mỗi cổ phiếu. Walmart dự báo thu nhập trên mỗi cổ phiếu, bao gồm cả tác động từ việc mua lại hãng bán lẻ thương mại điện tử Ấn Độ Flipkart, sẽ tăng nhẹ một chút so với một năm trước.
Hải Châu