Coca-Cola bán nước ngọt trong chai nhựa có thể tái chế |
Trả lời phỏng vấn trước báo chí, Giám đốc điều hành hãng sản xuất nước ngọt lớn nhất thế giới Coca-Cola, ông James Quincey nhấn mạnh, cùng với các đối thủ cạnh tranh đa quốc gia là PepsiCo và Nestle, Coca-Cola đã bắt đầu bán ra thị trường các loại nước ngọt trong lon nhôm cũng như các chai nhựa có thể tái chế.
Tuy nhiên, ông Quincey khẳng định, việc ra mắt các sản phẩm nước ngọt có ga trong lon nhôm tại Mỹ của nhà sản xuất này không phải là một chiến dịch chuyển đổi bao bì. Đây chỉ là nỗ lực đơn thuần nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường biển trên toàn cầu.
CEO Coca-Cola cũng cho biết, hãng không hề có ý định chuyển đổi bao bì, nếu có thì mức thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt ra vào năm 2018 cũng không phải là vấn đề lớn đối với tập đoàn.
Hồi tháng 10 vừa qua, các nhà hoạt động môi trường thuộc tổ chức Greenpeace cho biết có tới 11.732 chai nhựa mang nhãn mác Coca-Cola được thu gom tại 37 quốc gia, nhiều hơn so với mức nhựa thải ra của 3 công ty gây ô nhiễm hàng đầu thế giới khác sau tập đoàn này cộng lại. Và, Coca-Cola tiếp tục là nhà sản xuất thải ra lượng nhựa lớn nhất thế giới trong năm thứ 2 liên tiếp.
Chính vì vậy, mới đây, Coca-Cola đã cam kết tới năm 2030 sẽ thu gom và tái chế mọi chai nhựa hoặc lon nhôm mà hãng bán ra trên toàn cầu. Đồng thời, thực hiện nhiều biện pháp khác nhau tại các thị trường nhằm thu gom chai đã qua sử dụng.
Hiện, Coca-Cola đã áp dụng cơ chế ưu đãi khuyến khích người tiêu dùng trả vỏ chai để đổi lại tiền mặt, phiếu giảm giá hoặc tích điểm thưởng tại một số quốc gia. Tập đoàn này cũng làm việc với các công ty tư nhân quản lý các đại lý thu gom để thu lại các vỏ chai đã qua sử dụng.
K.H