May mắn cho cho BTL là cạnh tranh trên thị trường không gắt gao lắm. Cuộc chiến thương mại giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đã buộc các công ty Hàn Quốc phải chủ động tự xây dựng chuỗi cung ứng trong nước, đề phòng trường hợp họ thiếu hụt nguồn cung linh kiện nhập khẩu từ Nhật Bản.
Trong “nguy” có “cơ”
BTL dự kiến vài tháng nữa sẽ bắt đầu bán ra thị trường sản phẩm màng túi nhôm (được sử dụng để bọc các tấm pin điện lithium-ion). Ông David Chun - Giám đốc điều hành công ty, cho biết các nhà sản xuất pin trong nước đã và đang dùng thử sản phẩm này.
“Mọi việc diễn ra sớm hơn dự kiến khi tranh chấp thương mại với Nhật Bản đã mở ra một cơ hội mới cho chúng tôi”, ông Chun nói. BTL đặt mục tiêu doanh thu 60 tỷ won (xấp xỉ 50,2 triệu USD) vào năm tới và 210 tỷ won vào năm 2023.
Phát triển sản phẩm màng phim của BTL là một quá trình rất phức tạp, vì nó là hỗn hợp 10 lớp gồm nylon, nhôm và nhựa. BTL mua lại công nghệ từ Heesung Chemical, sau khi công ty này quyết định không thể cạnh tranh về giá với hai nhà sản xuất nổi tiếng của Nhật Bản là Dai Nippon Printing và Showa Denko. Thị trường toàn cầu hiện tại cho sản phẩm này được định giá khoảng 1,2 tỷ USD, với tốc độ tăng bình quân hàng năm khoảng 60%.
Ban đầu, BTL dự tính xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc và châu Âu, nhưng rồi lại thấy nhu cầu trong nước tăng cao. Sau khi Nhật Bản ngừng xuất khẩu 3 loại nguyên liệu đầu vào quan trọng mà các nhà sản xuất chip Hàn Quốc thường sử dụng, các doanh nghiệp Hàn Quốc đành phải quay lại với nguồn cung nội địa.
“Các hãng sản xuất pin lớn trong nước đã trở nên tích cực hơn trong việc thử nghiệm sản phẩm của chúng tôi, vì họ mong muốn tìm kiếm các nguồn thay thế. Chất lượng sản phẩm của chúng tôi cao như của Nhật Bản, cho dù chúng tôi vẫn đang phải tìm cách thu hẹp khoảng cách về giá”, ông Chun chia sẻ.
BTL cũng đang đàm phán để nhận được hàng triệu USD hỗ trợ từ chính phủ cho các nghiên cứu tiếp theo. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã hứa sẽ tạo ra “một nền kinh tế mạnh” của Hàn Quốc và Seoul có kế hoạch đầu tư hơn 5.000 tỷ won từ năm 2020 đến năm 2022 cho hoạt động nghiên cứu và phát triển, trong nỗ lực bản địa hóa khoảng 100 loại linh kiện và vật liệu khác nhau trong 5 năm tới.
Hàn Quốc cũng cho biết sẽ giảm thuế, cắt giảm thủ tục hành chính và khuyến khích hợp tác giữa các công ty lớn và các nhà cung cấp nhỏ để đẩy nhanh quá trình nội địa hóa.
![]() |
|
Cuộc chiến thương mại giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đã buộc các công ty Hàn Quốc phải nâng cao chủ động |
“Dục tốc bất đạt”
“Trước đây, các công ty lớn của Hàn Quốc không có nhiều động lực để sử dụng linh kiện và vật liệu trong nước, vì có nhiều rủi ro về chất lượng, mà cũng chỉ tiết kiệm được một số chi phí. Tuy nhiên, thái độ của họ đang thay đổi, do tính bấp bênh của nguồn cung từ Nhật Bản”, ông CW Chung - Giám đốc nghiên cứu tại Nomura ở Seoul, phân tích.
Mặc dù Nhật Bản đã một số lần “bật đèn xanh” cho các lô hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc, song giới chức Hàn Quốc cũng từ sự cố này mà ngẫm ra được bài học về tầm quan trọng của việc đa dạng hóa nguồn cung. Tiết kiệm chi phí không còn là mục tiêu lớn nhất nữa, mà phòng ngừa rủi ro đã trở nên cấp thiết hơn nhiều.
Tuy nhiên, giới phân tích vẫn hoài nghi về khả năng Hàn Quốc có thể nhanh chóng thay thế nguồn linh kiện và vật liệu nhập khẩu của Nhật Bản bằng các sản phẩm nội địa có chất lượng tương đương. Lý do là các công ty quy mô nhỏ của Hàn Quốc thiếu nguồn lực để tự phát triển công nghệ, trong khi Nhật Bản đã có lợi thế đi trước hàng chục năm trong việc sản xuất các linh kiện tiên tiến.
Các chuyên gia kinh tế cũng lo ngại nỗ lực nội địa hóa quá nóng vội có thể gây phản tác dụng và tạo áp lực về giá lớn hơn đối với người mua Hàn Quốc. Bên cạnh đó, về lâu về dài, tâm lý đề cao hàng nội quá mức có thể gây khó khăn cho các tập đoàn quốc tế muốn tham gia thị trường Hàn Quốc.
Hải Châu
