Theo đó, Hà Lan vẫn tiếp tục dẫn đầu Chỉ số B2C của UNCTAD, tiếp theo là Thụy Sỹ. Các quốc gia ngoài châu Âu duy nhất trong danh sách tốp 10 này là Singapore (thứ ba) và Australia (thứ 10).
10 quốc gia đang phát triển có điểm số cao nhất đều từ châu Á và được xếp là các nền kinh tế có thu nhập cao hoặc thu nhập trung bình cao. Trong khi đó, các nước kém phát triển nhất chiếm 18 trong số 20 vị trí cuối bảng xếp hạng.
Bà Shamika N. Sirimanne – Giám đốc bộ phận công nghệ và logistics của UNCTAD, nhận định Chỉ số B2C đã cho thấy mức độ thực và đáng lo ngại về khoảng cách kỹ thuật số giữa các nước phát triển và đang phát triển. Chẳng hạn như ở nhiều quốc gia châu Âu, hơn 80% người dùng Internet thực hiện mua bán trực tuyến. Nhưng tỷ lệ đó là dưới 10% ở hầu hết các nước thu nhập trung bình thấp và thấp.
Bà Sirimanne cũng nói rằng, việc cấp thiết hiện tại là giúp các quốc gia ít chuẩn bị hơn cải thiện cơ sở hạ tầng và tạo dựng niềm tin trong dân chúng. Nếu không, các doanh nghiệp và người dân của họ sẽ bỏ lỡ các cơ hội do nền kinh tế kỹ thuật số mang lại và họ sẽ ít chuẩn bị hơn để đối phó với các thách thức khác nhau.
Chỉ số B2C của UNCTAD được đánh giá trên 152 quốc gia về mức độ sẵn sàng mua sắm trực tuyến. Các quốc gia được chấm điểm khi truy cập vào các máy chủ Internet an toàn, độ tin cậy của dịch vụ bưu chính, cơ sở hạ tầng và tỷ lệ dân số sử dụng Internet, có tài khoản với tổ chức tài chính hoặc nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động.
K.H