Nếu không thường xuyên đến châu Phi hay tìm hiểu về châu Phi, nhiều người hẳn sẽ không biết Tecno là gì.
Tecno là một thương hiệu dành cho thị trường châu Phi của Transsion, hãng sản xuất điện thoại có trụ sở ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Transsion, bán được hơn 100 triệu điện thoại cầm tay trong năm 2018, đã chứng minh rằng kiếm tiền ở châu Phi không khó, miễn là phải biết mọi người muốn gì và túi tiền họ dầy cỡ nào.
Sai lầm của định kiến
Từ năm 2008, Transsion đặc biệt nhắm mục tiêu vào lục địa đen, bỏ qua thị trường đông dân Trung Quốc để tập trung vào một vùng đất mới, nơi dân số được dự báo sẽ tăng gấp đôi trong 30 năm tới.
Bắt đầu với các dòng điện thoại cơ bản, Transsion đã phát triển công nghệ của mình để phục vụ thị hiếu của châu Phi, thu thập thông tin từ các trung tâm nghiên cứu được thành lập ở Nigeria và Kenya.
Nhiều điện thoại Transsion có thể chạy đồng thời nhiều SIM để khách hàng có thể tận dụng cước cuộc gọi thấp giữa các nhà cung cấp và tối đa hóa mức độ phủ sóng. Tuổi thọ pin đã được kéo dài bởi tình trạng mất điện ở nhiều nơi thuộc châu Phi diễn ra thường xuyên. Ngôn ngữ trên điện thoại được điều chỉnh cho phù hợp với tiếng bản địa như Amhara hay Swahili.
Khi bán được nhiều điện thoại thông minh hơn (hiện chiếm hơn 1/3 danh mục sản phẩm công ty), Transsion đẩy mạnh khai thác phân khúc thị trường tầm trung, giữ chi phí ở mức khoảng 100 USD cho hầu hết các thiết bị cầm tay, đồng thời cung cấp cả dịch vụ hậu mãi.
Với doanh số ở châu Phi đã vượt qua Samsung vào năm 2017, Transsion nhìn thấy cơ hội mà nhiều đối thủ không thấy. Trong khi phương tây vẫn giữ định kiến đây là lục địa nghèo đói cần hàng cứu trợ thì nhiều công ty Trung Quốc lại nhìn ra thời cơ kinh doanh hiếm có.
Tất nhiên là hầu hết người dân châu Phi vẫn nghèo. Ở Kenya, một nền kinh tế được xem là tương đối khá giả, tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người vẫn chỉ ở mức 3.000 USD. Tuy nhiên, dân số châu lục này đang tăng nhanh hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới và ở một số nền kinh tế phát triển tốt, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp đôi sau mỗi một thập kỷ.
Các công ty Trung Quốc rất nhanh nhạy nắm bắt điều này. Năm 2018, Tecno trở thành thương hiệu được yêu thích thứ năm ở châu Phi, theo đánh giá của Brand Africa, tức là xếp giữa Coca-Cola và Puma, đứng trên cả Apple (thứ sáu). Itel và Infinix, hai thương hiệu khác của Transsion, chiếm vị trí thứ 17 và 26.
Transsion đã giúp thúc đẩy cuộc cách mạng viễn thông châu Phi |
Một hệ sinh thái đang lớn dần
Trong khi hầu hết các công ty tìm đến châu Phi như một “phương án B” thì Transsion lại làm ngược lại, tận dụng thị trường châu Phi để cải tiến và thử nghiệm sản phẩm của mình. Hiện nay, công ty đang bán điện thoại ở cả Ấn Độ và Mỹ Latinh.
Transsion cũng đang tính lấy châu Phi làm trung tâm sản xuất, nhất là khi thỏa thuận Khu vực thương mại tự do lục địa châu Phi (ACFTA) có hiệu lực. Công ty đã khai trương hai cơ sở sản xuất ở Ethiopia - quốc gia đang theo đuổi chính sách công nghiệp kiểu châu Á - bên cạnh các nhà máy ở Trung Quốc, Ấn Độ và Bangladesh.
Cùng với Huawei và ZTE, Transsion đã giúp thúc đẩy cuộc cách mạng viễn thông châu Phi. Sau khi mảng phần cứng đã có nhà cung cấp, các hãng phát triển phần mềm Trung Quốc bắt đầu xuất hiện. Alibaba đã thử nghiệm hệ thống Alipay tại Nam Phi, trong khi WeChat bắt tay dịch vụ chuyển tiền di động M-Pesa của Kenya.
Hệ sinh thái thương mại điện tử đó đang dần lớn lên theo thời gian. Các công ty khởi nghiệp bắt đầu góp vào đó đa dạng sản phẩm dịch vụ, từ tư vấn canh tác, thuốc giá rẻ cho đến đặt xe tải theo kiểu Uber. Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba, cũng chú ý đến tiềm năng của châu Phi khi thành lập giải thưởng thường niên trị giá 10 triệu USD có tên gọi Netpreneur, theo đó mỗi năm có 10 người vào chung kết nhận được khoảng tài trợ 1 triệu USD/người từ Jack Ma Foundation để phát triển kế hoạch kinh doanh, đồng thời được sự tư vấn từ các nhà quản lý doanh nghiệp Trung Quốc.
Khi nhắc đến sự hiện diện của Trung Quốc ở châu Phi, hầu hết mọi người vẫn thường nghĩ về các công trường khai thác và xây dựng bụi bặm. Nhưng mọi thứ dường như đang thay đổi rất nhanh và quyết liệt ngoài sức tưởng tượng.
Hải Châu