Cuộc khảo sát được thực hiện với sự tham dự của hơn 1.200 lãnh đạo công ty tư nhân trên khắp Trung Quốc.
Kết quả cho thấy 66% công ty cho rằng Trung Quốc là thị trường hấp dẫn nhất đối với họ, cao hơn nhiều so với mức 18,7% lựa chọn thị trường Mỹ. Theo đó, đặc khu hành chính Hong Kong vẫn tiếp tục là nơi được nhiều doanh nghiệp nước này lựa chọn làm nơi IPO nhất.
Trước đó, Trung Quốc đã liên tục khuyến khích các công ty trong nước tiến hành niêm yết trên thị trường nội địa. Đáp lại, Ủy ban đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ (USCC) cũng đề xuất các biện pháp hạn chế dòng vốn của Mỹ đổ vào các công ty Trung Quốc.
Bất chấp những căng thẳng thương mại giữa hai bên, giám đốc điều hành (CEO) của nhiều công ty Trung Quốc vẫn cam kết mở rộng đầu tư ra toàn cầu, nhưng sẽ chuyển trọng tâm từ Mỹ sang thị trường các khu vực khác, như Đông Nam Á, châu Âu và châu Phi.
Tuy nhiên, người đồng quản lý tổ chức MarcumBP, ông Drew Bernstein, dự báo nhu cầu đầu tư vào các “kỳ lân” công nghệ Trung Quốc của các nhà đầu tư Mỹ sẽ không giảm, thậm chí, nhiều công ty Trung Quốc vẫn sẽ tiếp cận các thị trường tài chính Mỹ để thu hút nguồn vốn.
Cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng khoảng 71% các CEO Trung Quốc sẵn lòng cân nhắc việc sáp nhập và mua lại các công ty khác như là một phần trong chiến lược tăng trưởng. Bởi việc sáp nhập và mua lại các công ty khác trên thế giới giúp họ có được những công nghệ tiên tiến quan trọng.
K.H