Apple tỏ ra muốn kiểm soát công nghệ cảm biến, máy tính và phần mềm để điều khiển một chiếc xe tự hành, bất kể chiếc xe do hãng nào chế tạo.
Các động thái này là bằng chứng mới nhất về tham vọng gia nhập thị trường xe tự hành của Apple trong một dự án có tên gọi Project Titan. Các cuộc đàm phán tập trung vào cảm biến laser thế hệ mới có khả năng hỗ trợ tầm nhìn ba chiều cho tài xế.
Cuộc đua săn lùng công nghệ
Nguồn tin cho biết Apple đang tìm kiếm loại cảm biết nhỏ hơn, rẻ hơn và dễ dàng sản xuất đại trà hơn so với công nghệ hiện tại. Nhà sản xuất iPhone yêu cầu nhà cung cấp phải có thiết kế “mang tính cách mạng”. Danh tính các đối tác mà Apple tiếp cận chưa được tiết lộ.
Nỗ lực trên cho thấy Apple đang nuôi tham vọng phát triển toàn bộ phần cứng có chức năng điều hướng cho xe tự lái và không ngần ngại chạy đua với các hãng sản xuất xe hơi và các nhà đầu tư trong công cuộc tìm kiếm những công nghệ mang tính quyết định.
Các hệ thống cảm biến laser hiện tại, bao gồm cả sản phẩm của Velodyne đang gắn trên xe thử nghiệm của Apple, sử dụng các xung ánh sáng laser để hiển thị hình ảnh chính xác về môi trường xung quanh xe.
Công nghệ này có thể tốn kém tới 100.000 USD và phải sử dụng các bộ phận cơ học để quét đèn laser, khiến cho chúng trở nên cồng kềnh và nguy cơ hỏng hóc cao nếu lắp vào các phương tiện sản xuất hàng loạt.
Nhiều công ty công nghệ, từ “lão làng” cho đến start-up, đã đầu tư cả tỷ USD với mục tiêu làm ra loại cảm biến laser nhỏ hơn, rẻ hơn và hiệu quả hơn.
Apple quan tâm đến thiết bị cảm biến laser thế hệ mới trong bối cảnh hãng này đẩy mạnh giai đoạn thử nghiệm xe tự lái trên đường phố cùng với việc liên tục kéo về các nhân sự chủ chốt từ Tesla và Google.
Hiện vẫn chưa rõ mục tiêu của Project Titan là Apple tự chế tạo chiếc xe riêng hay chỉ cung cấp thiết bị phần cứng và phần mềm xe tự lái và kết hợp với một đối tác khác để sản xuất xe hoàn chỉnh.
Điều có thể thấy rõ nhất lúc này là Apple họ muốn kiểm soát công nghệ cảm biến, máy tính và phần mềm để điều khiển một chiếc xe tự hành, bất kể chiếc xe do hãng nào chế tạo.
Ngoài việc tiếp cận các nhà cung cấp tiềm năng, Apple được cho là đang tự phát triển cảm biến laser của riêng mình, nguồn tin của Reuters cho hay.
Waymo của Alphabet đã áp dụng chiến lược tương tự khi tự lắp ráp bộ cảm biến và hệ thống máy tính trong khi vẫn mua xe từ Fiat Chrysler Automenses.
![]() |
Apple lặng lẽ đàm phán với các nhà cung cấp cảm biến cho xe tự lái |
Nhỏ hơn, rẻ hơn, đẹp không phô trương
Các nguồn tin cho hay những thiết kế mà Apple đang tìm kiếm có thể được thực hiện với các kỹ thuật sản xuất chất bán dẫn thông thường.
Điều đó có thể giúp giảm chi phí từ vài nghìn xuống còn vài trăm USD nhờ sản xuất với số lượng lớn, tương tự như chip điện thoại và các thiết bị khác. Apple cũng muốn cảm biến phải có tầm nhìn lên tới hàng trăm mét.
Yêu cầu về độ xa mà cảm biến phải “đọc” được cho thấy Apple chú trọng đến dòng xe tự lái hoàn toàn, so với dòng xe vẫn cần sự can thiệp của con người hiện nay. Thiết kế cảm biến cũng phải đẹp mà không phô trương, sao cho hài hòa với đường nét chung của một chiếc xe.
Thực tế là Apple đã từng nghiên cứu chế tạo sản phẩm xe của riêng mình với một đội ngũ hàng chục kỹ sư chuyên xử lý những vấn đề chi tiết như làm sao đóng cửa xe mà không phát ra tiếng động, thay vì đóng sầm lại.
Năm ngoái, Apple đã mời trở lại ông Doug Field, một người cũ đang giữ chức giám đốc kỹ thuật tại Tesla, để tham gia dự án Project Titan. Theo một số tài liệu, dự án này hiện đang huy động khoảng 1.200 người.
Ông Field đã ngay lập tức tạo ra dấu ấn bằng cách sa thải khoảng 190 người nhưng cũng đem về những “bộ óc” quan trọng như Michael Schwekutsch, chuyên gia giám sát công nghệ đào tạo lái xe điện tại Telsa.
Apple cũng đẩy mạnh thử nghiệm xe tự lái trên đường phố California với tổng quãng đường thử nghiệm năm 2018 xấp xỉ 129.000 km, tức là gấp 100 lần của năm trước đó.
Hải Châu