Theo nguồn tin của Bloomberg, “gã khổng lồ” thương mại điện tử của Mỹ đang đàm phán với một số ngân hàng như JPMorgan Chase & Co. về một loại thẻ tín dụng đồng thương hiệu, dành cho các chủ doanh nghiệp nhỏ thường xuyên mua hàng trên trang web của Amazon.
Lặp lại chiến tích
Là hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, Amazon đang không ngừng tìm tòi giải pháp để lấy lòng đối tượng khách hàng doanh nghiệp, giống như thành công mà công ty này đã đạt được với người tiêu dùng cá nhân.
Tháng 10 vừa qua, Amazon đã giới thiệu chương trình hội viên Prime với ưu đãi dịch vụ giao hàng miễn phí nhanh cho các doanh nghiệp. Đây được xem là một nước cờ để giành thị phần từ các nhà cung cấp thiết bị (như WW Grainger Inc., Fastenal Co.) hay cung cấp văn phòng phẩm (như Staples Inc hay Office Depot Inc.)
Amazon hy vọng loại thẻ tín dụng mới, trong đó áp dụng cơ chế thưởng điểm thưởng cho các lần mua bán, sẽ tạo thuận lợi cho công ty này cung cấp thêm các dịch vụ tài chính.
Ví dụ như bảo hiểm, thông qua một cổng thông tin được thiết kế riêng cho các khách hàng doanh nghiệp nhỏ của mình, Amazon có thể sử dụng dữ liệu giao dịch của khách hàng để quy định mức điểm thường cho phù hợp.
Kể từ năm 2011 đến nay, Amazon đã chi 3 tỷ USD để cho vay hơn 20.000 doanh nghiệp nhỏ để bán hàng thông qua nền tảng của Amazon ở Mỹ, Anh và Nhật Bản. Amazon sử dụng các thuật toán để xác định các khách hàng có lịch sử bán hàng tốt và chào mời họ vay từ 1.000 đến 750.000 USD trong thời hạn một năm. Doanh nghiệp vay tiền có thể trả nợ từ tiền bán hàng trên trang web của Amazon.
Theo Bloomberg, cuộc chiến chiếm thị phần khách hàng doanh nghiệp nhỏ đang nóng lên giữa các đơn vị phát hành thẻ ở Mỹ như JPMorgan hay American Express Co. (Amex). Trong vài năm trở lại đây, các hãng liên tiếp cho ra đời những loại thẻ độc quyền mới, cũng như các thẻ đồng thương hiệu cho phân khúc này.
Theo ấn bản tháng 6/2017 của Nilson Report, một tạp chí chuyên thống kê phân tích dữ liệu thanh toán thẻ và thanh toán di động, trong năm 2016, các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ chi tiêu khoảng 72,9 tỷ USD bằng thẻ tín dụng của JPMorgan, 46,7 tỷ USD bằng thẻ của Capital One Financial Corp. và 15,6 tỷ USD bằng thẻ của Citigroup Inc.
Amazon đã từng bước đặt chân vào lĩnh vực tài chính
Cuộc chiến với ngành ngân hàng
Trên thực tế, Amazon đã kết hợp với JPMorgan và Synchrony Financial cung cấp hai sản phẩm thẻ tín dụng cho người tiêu dùng. Những thẻ này cho phép khách hàng được hoàn tiền 5% khi mua hàng. Amazon cũng đang đàm phán với JPMorgan và Capital One về một sản phẩm tương tự như tài khoản tiền gửi cho khách hàng của Amazon, để giúp giảm phí duy trì thẻ hàng năm.
Trong ngành công nghiệp tài chính, từ lâu đã tồn tại sự lo âu về viễn cảnh các công ty công nghệ lớn, không chỉ Amazon mà còn cả Facebook hay Apple, có thể tranh giành “miếng ăn” với ngân hàng bằng cách tự xử lý các giao dịch thanh toán điện tử của khách hàng, cung cấp hỗ trợ tài chính hoặc chấp nhận tiền gửi - ngay cả khi các dịch vụ đó đòi hỏi phải tuân thủ quy định khắt khe của pháp luật.
Amazon đã từng bước đặt chân vào lĩnh vực tài chính trong quá trình chuyển mình từ một cửa hàng sách cách đây hơn 20 năm.
Amazon Pay cho phép khách hàng trả tiền cho các sản phẩm trên các trang web của bên thứ ba mà không cần tải lại thông tin thẻ tín dụng của họ. Theo báo cáo nghiên cứu của CB Insights hồi đầu năm nay, đã có hơn 33 triệu người sử dụng hệ thống thanh toán này.
“Gã khổng lồ” thương mại điện tử còn phát hành thẻ ghi nợ ảo Amazon Cash, tạo điều kiện cho người tiêu dùng nạp tiền mặt vào ví Amazon để mua hàng trực tuyến mà không cần thẻ tín dụng.
Vào năm ngoái, Amazon đã nhảy vào mảng kinh doanh tiền gửi với Prime Reload, trong đó khách hàng được thưởng 2% nếu chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng sang tài khoản Amazon phục vụ mua sắm online trên trang web của Amazon.
Nước đi này đồng nghĩa Amazon sẽ phải trả ít phí hơn cho các tổ chức phát hành thẻ như Visa và Mastercard.
Hải Châu