Ngày 11/7 vừa qua, Pháp đã thông qua việc áp thuế GAFA, viết tắt từ tên của 4 tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ là Google, Apple, Facebook và Amazon, đối với nhiều tập đoàn công nghệ đang khai thác 3 mảng dịch vụ số tại nước Pháp là quảng cáo trực tuyến, bán dữ liệu cá nhân vì mục đích quảng cáo và các hoạt động nền tảng trung gian.
Loại thuế này của Pháp áp đặt đối với các tập đoàn công nghệ có doanh số hàng năm trong lĩnh vực số, trên phạm vi toàn cầu, từ 750 triệu Euro trở lên, trong đó 25 triệu Euro có nguồn gốc từ khách hàng tại Pháp. Mức thuế dự kiến là 3% doanh thu tại Pháp của các tập đoàn này.
Amazon đáp trả chính sách thuế của chính phủ Pháp (Ảnh Internet) |
Sự kiện này ngay sau đó đã vấp phải chỉ trích mạnh mẽ từ chính quyền Mỹ. Đến hôm 1/8, một trong số các tập đoàn lớn bị chính sách thuế này của Pháp nhắm đến là Amazon đã có động thái đáp trả đầu tiên. Cụ thể, để đáp trả chính sách thuế của Pháp, tập đoàn Amazon chi nhánh tại Pháp quyết định tăng thuế đối với các các doanh nghiệp Pháp có cung cấp dịch vụ, sản phẩm trực tiếp trên trang web của Amazon.
Trên trang thông tin dành cho những doanh nghiệp bán hàng tại Pháp, tập đoàn Amazon đã công bố biểu phí dịch vụ mới, sẽ được áp dụng từ ngày 1/10/2019 tới đây. Theo đó, mức thuế mà Amazon dự kiến tăng đối các doanh nghiệp Pháp cũng là 3% giá trị mặt hàng được bán ra, bằng đúng số tiền thuế mà Amazon sẽ phải chi trả cho chính phủ Pháp theo chính sách thuế mới được công bố.
Trong một thông cáo, tập đoàn Amazon chi nhánh Pháp khẳng định, Amazon không có cách nào khác là phải đáp trả chính sách thuế của chính phủ Pháp bằng cách tăng thuế đối với các doanh nghiệp sử dụng nền tảng trung gian của tập đoàn này trong hoạt động bán hàng trực tuyến.
Cũng theo Amazon, quyết định này sẽ khiến cho các doanh nghiệp nhỏ của Pháp thất thế trong việc cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài đối với dòng sản phẩm cung cấp. Tập đoàn Amazon cũng khẳng định, các thông tin liên quan đã được thông báo tới cơ quan chức năng Pháp.
VT