Airbus dường như có lợi thế hơn Boeing khi phát triển hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, nhưng nó có khả năng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ C919 do Trung Quốc sản xuất. |
Vào đầu tháng 4, bên lề cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Airbus cho biết họ sẽ tăng gấp đôi công suất tại nhà máy lắp ráp dòng máy bay A320 ở Thiên Tân và tăng cường khả năng tiếp cận thị trường hàng không lớn thứ hai thế giới khi du lịch nội địa ở Trung Quốc trở lại mức trước đại dịch.
Công ty hàng không vũ trụ châu Âu muốn tìm cách mở rộng vị trí dẫn đầu trước đối thủ Boeing trong thị trường hàng không quan trọng này.
Trung Quốc cũng đồng ý mua 150 máy bay thương mại A320 và 10 máy bay thân rộng A350-900 của Airbus.
Các thông báo được đưa ra trong bối cảnh quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đang căng thẳng, về cơ bản đã khiến nhà sản xuất hàng không vũ trụ Boeing của Mỹ bị loại khỏi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Trung Quốc quan trọng như thế nào đối với Airbus?
Airbus kỳ vọng thị trường hàng không Trung Quốc sẽ tăng trưởng mạnh trong 20 năm tới. Công ty hàng không vũ trụ châu Âu dự đoán rằng lưu lượng hàng không của Trung Quốc sẽ tăng 5,3% mỗi năm, nhanh hơn đáng kể so với mức trung bình của thế giới là 3,6%.
Điều này sẽ dẫn đến nhu cầu về 8.420 máy bay chở khách và chở hàng vào năm 2041, chiếm hơn 20% tổng nhu cầu của thế giới đối với khoảng 39.500 máy bay mới trong 20 năm tới.
Boeing cũng bày tỏ mức độ lạc quan tương tự, kỳ vọng Trung Quốc sẽ cần 8.485 máy bay mới để phục vụ hành khách và thương mại cho đến năm 2041.
Sự hiện diện của Airbus tại Trung Quốc là gì?
Airbus coi Trung Quốc là “đối tác chiến lược” và là khách hàng quan trọng đối với các máy bay chở khách và máy bay trực thăng của mình khi lần đầu tiên thiết lập sự hiện diện chính thức tại Trung Quốc vào năm 1994.
Kể từ năm 2008, Airbus đã lắp ráp các máy bay thân hẹp thuộc dòng A320 tại thành phố Thiên Tân phía bắc Trung Quốc.
Hiện hãng sẽ xây dựng một dây chuyền lắp ráp thứ hai tại nhà máy Thiên Tân, cho đến nay đã lắp ráp hơn 600 máy bay dòng A320. Airbus đã khai trương trung tâm nghiên cứu ngày 14/4 tại Tô Châu, Trung Quốc để tiến hành nghiên cứu đổi mới sản xuất, cơ sở hạ tầng hydro, trải nghiệm hành khách và công nghệ mới.
Vào tháng 3, Airbus đã giao chiếc máy bay A321neo đầu tiên từ dây chuyền lắp ráp Thiên Tân.
Năm 2017, Airbus đã thành lập một trung tâm hoàn thiện và giao hàng cho dòng máy bay A330 tại Thiên Tân, đánh dấu trung tâm máy bay thân rộng đầu tiên của Airbus bên ngoài châu Âu.
Airbus có cơ sở tại tám địa điểm khác nhau ở Trung Quốc cho các hoạt động liên quan đến máy bay trực thăng, bao gồm trung tâm dịch vụ khách hàng khu vực và hậu cần tại Sân bay Quốc tế Hồng Kông và dây chuyền lắp ráp cuối cùng H135 ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông.
Airbus cũng có 5% cổ phần trong AviChina, một nhà sản xuất máy bay trực thăng và máy bay khu vực được niêm yết tại Hồng Kông, thuộc sở hữu của cổ đông lớn, Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (Avic) thuộc sở hữu nhà nước.
Năm ngoái, Airbus và Tarmac Aerosave đã ký một biên bản ghi nhớ với thành phố Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, để phát triển một trung tâm dịch vụ bao gồm các dịch vụ đỗ xe, lưu trữ, bảo trì, nâng cấp, chuyển đổi, tháo dỡ và tái chế cho các loại máy bay khác nhau.
Airbus có hơn 1.900 nhân viên làm việc tại Trung Quốc.
Tính đến cuối quý I năm 2023, đội bay phục vụ của Airbus tại Trung Quốc đã tăng lên hơn 2.100 máy bay, chiếm hơn 50% thị trường.
Hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của Airbus so với Boeing như thế nào?
Boeing đã cạnh tranh với Airbus ở Trung Quốc, nhưng trong vài năm qua, gã khổng lồ hàng không vũ trụ của Mỹ đã phải vật lộn để bán các máy bay chở khách của mình trong bối cảnh quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington xấu đi, trong khi Airbus đã nhận được các đơn đặt hàng mới.
Boeing 737 MAX đã ngừng hoạt động ở Trung Quốc gần 4 năm sau hai vụ tai nạn chết người ở Indonesia và Ethiopia và chỉ mới hoạt động trở lại trong năm nay.
Nhà sản xuất máy bay Mỹ cho biết trong một bài đăng trên tài khoản chính thức của hãng trên mạng xã hội WeChat vào tháng 4 rằng số lượng máy bay 737 MAX trở lại hoạt động thương mại đã lên tới 43 chiếc, chiếm khoảng 45% tổng số máy bay 737 MAX của Trung Quốc.
Giống như Airbus, Boeing coi Trung Quốc là một thị trường quan trọng, sử dụng hơn 2.200 người trong các công ty con và liên doanh của mình.
Khoản đầu tư của Boeing vào Trung Quốc đóng góp khoảng 1,5 tỷ USD hàng năm cho nền kinh tế Trung Quốc, Boeing cho biết đã giao hơn 2.000 máy bay cho các hãng hàng không và công ty cho thuê Trung Quốc, đưa Trung Quốc trở thành thị trường hàng không dân dụng lớn nhất bên ngoài Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, Boeing chỉ bắt đầu giao chiếc 737 ra khỏi dây chuyền lắp ráp tại Zhoushan, một liên doanh với Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) của Trung Quốc vào năm 2018, sau Airbus gần một thập kỷ.
Boeing cũng có một liên doanh với Avic tại Thiên Tân để sản xuất các bộ phận và cụm lắp ráp bằng vật liệu tổng hợp hàng không vũ trụ, bao gồm các cấu trúc chính, cấu trúc thứ cấp và các bộ phận bên trong cho máy bay chở khách của hãng.
Những thay đổi lớn ảnh hưởng đến thương mại hàng không là gì?
Thương mại hàng không ngày càng bị ảnh hưởng bởi quan hệ song phương trong vài năm qua.
Washington đã trở nên cảnh giác với chiến lược hợp nhất quân sự dân sự của Bắc Kinh, nhằm mục đích đảm bảo những tiến bộ phát triển kinh tế và quân sự đồng hành với đổi mới khoa học và công nghệ.
Nhiều sản phẩm hàng không được biết là có công dụng kép – nghĩa là chúng có cả ứng dụng thương mại và quân sự – và do đó chịu sự kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ.
Vào năm 2021, Avic và một số công ty con của nó đã được chính phủ Hoa Kỳ xác định người dùng cuối là quân sự và các nhà đầu tư Mỹ bị cấm đầu tư.
Avic là một nhà đầu tư tích cực trong lĩnh vực hàng không Hoa Kỳ và thành lập một số liên doanh với các công ty Hoa Kỳ, chẳng hạn như GE Aviation.
Châu Âu hiện không có quy định tương tự đối với Avic hoặc các công ty trực thuộc.
Tuy nhiên, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Kinda Tai cho biết Hoa Kỳ có kế hoạch hợp tác với Liên minh Châu Âu để đối đầu với các hoạt động “phi thị trường” của Trung Quốc trong ngành hàng không vũ trụ.
Vào năm 2021, Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu đã đồng ý đình chiến trong cuộc xung đột kéo dài gần 17 năm của họ về trợ cấp máy bay cho Boeing và Airbus, một động thái được coi là nỗ lực chung nhằm vào Trung Quốc khi nước này tìm cách giành thị phần trong thị trường máy bay thương mại toàn cầu.
Triển vọng cho Airbus ở Trung Quốc là gì?
Mặc dù Airbus dường như có lợi thế hơn Boeing khi phát triển hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, nhưng nó có khả năng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ C919 do Trung Quốc sản xuất.
Máy bay chở khách thân hẹp do Comac sản xuất được thiết kế để cạnh tranh với cả 737 của Boeing và A320 của Airbus.
C919 đã nhận được chứng nhận vào năm ngoái và dự kiến sẽ đi vào hoạt động thương mại vào năm 2023.
Trung Quốc đã nói rõ rằng họ muốn giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu và đã đầu tư mạnh mẽ để phát triển khả năng sản xuất máy bay phản lực thương mại cũng như động cơ.
Thành An