Mô hình hoạt động của Tập đoàn Hòa Phát trong năm 2021 không còn mảng kinh doanh nội thất. |
Thương hiệu Hoà Phát (HPG) được người tiêu dùng biết đến đầu tiên nhờ kinh doanh các thiết bị nội thất. Sau đó, Tập đoàn mở rộng sang các mảng kinh doanh khác như thép, nông nghiệp và bất động sản.
Tuy nhiên, Hội đồng quản trị Hoà Phát vừa có quyết định sẽ cơ cấu lại mô hình tổ chức. Theo đó, sẽ thành lập 4 tổng công ty phụ trách từng lĩnh vực hoạt động, bao gồm: Tổng công ty Gang Thép, Tổng công ty Ống thép và Tôn mạ màu, Tổng công ty Phát triển Nông nghiệp, Tổng công ty Phát triển Bất động sản.
Đặc biệt, Hòa Phát gây bất ngờ khi dự kiến thoái vốn khỏi ngành nội thất trong năm 2021. Lý do được đưa ra là ngành này mang tính chất thủ công, kinh tế gia đình, sử dụng nhiều lao động phổ thông, không phù hợp mô hình sản xuất quy mô lớn của Tập đoàn.
CTCP Nội thất Hòa Phát được thành lập năm 1995, hiện có hệ thống đại lý phân phối tại 63 tỉnh thành.
Trong bản cáo bạch năm 2007, nội thất vẫn là một trong những mảng chủ lực của Hòa Phát, mang về trên 17% tổng doanh thu và trên 13% tổng lợi nhuận. Tuy nhiên, khi doanh thu của Tập đoàn tăng tốc nhờ sự đóng góp của thép và bất động sản, vai trò của nội thất trở nên khiêm tốn hơn.
Báo cáo thường niên năm 2019 đánh giá nội thất là mảng ghi dấu ấn với dòng hàng gia đình, đồng thời liên tục dẫn đầu thị phần nội thất văn phòng với hàng loạt dự án lớn. Doanh thu mảng này đem lại khoảng 1.800 tỷ đồng trong năm 2019. Dù có sự ổn định và tỷ suất sinh lời cao, song nếu so với quy mô doanh thu gần 65.000 tỷ đồng của Hòa Phát, mảng nội thất chỉ còn chiếm chưa tới 3%.
Thanh Hoa