Theo Kết luận chính thức của Thanh tra Chính phủ, Bộ GTVT đã cho phép Vinalines chuyển nhượng hơn 75% cổ phần tại Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn, thuộc sở hữu nhà nước là trái thẩm quyền, vi phạm quy định pháp luật. Việc chuyển nhượng này được thực hiện theo phương thức thỏa thuận trực tiếp, không báo cáo và chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép.
Thu hồi văn bản cổ phần hóa cảng Quy Nhơn (Ảnh Internet) |
Sau khi có Kết luận của Thanh tra Chính phủ, Bộ GTVT đã hủy bỏ 2 văn bản: Văn bản về chuyển nhượng 26,01% cổ phần và văn bản về chuyển nhượng 49% cổ phần tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn cho Công ty cổ phần Đầu tư và khoáng sản Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp. Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Vinalines căn cứ Kết luận của Thanh tra Chính phủ, tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến trách nhiệm của mình.
“Bộ GTVT thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ và theo chỉ đạo của Chính phủ. Sắp tới, các bước tiếp theo thì hoàn toàn theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ chỉ thực hiện những việc mà kết luận của Thanh tra và Chính phủ giao trong đó có giao thu hồi 2 quyết định và chúng tôi cũng đã thu hồi rồi”, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết.
Ông Tô Tử Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định nhiệm kỳ 1996 – 2001 nêu quan điểm, cảng Quy Nhơn có vị trí chiến lược rất quan trọng về kinh tế, quốc phòng, an ninh. Cảng có khối lượng hàng hóa thông quan lớn nhất khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của miền Trung - Tây Nguyên phát triển.
Theo ông Tô Tử Thanh, cảng Quy Nhơn là tài nguyên của đất nước chứ không phải của địa phương nào mà muốn làm gì thì làm. Trách nhiệm của Bộ GTVT đối với những quyết định của mình là như thế nào? Ông Tô Tử Thanh đề nghị, những tổ chức, cá nhân nào đã làm sai thì phải xử lý, chuyển cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.
Vũ Trọng