![]() |
Ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan Tp.HCM |
Các thông tin báo chí đăng tải giúp DN, doanh nhân hiểu thêm về thị trường, môi trường kinh doanh. Đặc biệt trong quá trình kinh doanh, nếu DN gặp phải những khó khăn vướng mắc khi thực hiện chính sách, người đầu tiên mà DN tìm tới là báo chí.
Thời gian qua, nhờ phản ánh từ báo chí, các điều kiện kinh doanh không cần thiết, giấy phép “con cháu” trong ngành dệt may đã được cắt bỏ rất nhiều, giúp cho DN tiết kiệm được chi phí sản xuất, nhờ đó mở rộng hoạt động kinh doanh.
Ví dụ như các bất cập về thời gian thủ tục thông quan của hoạt động xuất nhập khẩu hay quy định về mức giới hạn và việc kiểm tra hàm lượng formaldehyde trên các sản phẩm dệt may, sau khi báo chí phản ánh, cơ quan quản lý đã xử lý và bãi bỏ.
Hay mới đây, các thông tin về Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được báo chí cập nhật rất nhanh chóng, đi kèm phân tích về cơ hội và thách thức để DN trong nước chuẩn bị. Qua đó, DN nắm rõ được nội dung CPTPP. Đây là các thông tin rất hữu ích giúp DN xây dựng chiến lược kinh doanh trong tương lai.
Tôi hy vọng thời gian tới, công tác báo chí sẽ hoạt động hiệu quả hơn nữa để cung cấp các thông tin thiết thực tới cộng đồng DN. Đối với lĩnh vực dệt may, các DN trong ngành mong muốn có các bài báo phân tích rõ hơn cơ hội, khó khăn từng thị trường mới, nhất là các thị trường mà Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại tự do.
Đồng thời, báo chí phản ánh đi sâu vào tâm tư, nguyện vọng của người lao động, doanh nhân như những bất cập về lương tối thiểu, chính sách bảo hiểm…
Mang khách hàng đến với doanh nghiệp
![]() |
Ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc công ty CP VietSense Trave |
Ngày nay, báo chí có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của DN như: quảng bá hình ảnh, phát triển thương hiệu và đưa các thông tin về sản phẩm dịch vụ đến khách hàng. Báo chí là tiếng nói đại diện cho DN kiến nghị lên cơ quan quản lý nhà nước để điều chỉnh môi trường kinh doanh tốt hơn.
Ngoài ra, báo chí còn có vai trò hỗ trợ cho DN trong việc định hướng về thị trường, cung cấp thông tin cho DN có những cơ sở dữ liệu để phân tích thị trường tốt hơn, từ đó đưa ra những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với thị trường.
Riêng đối với ngành du lịch, có đặc thù là một ngành dịch vụ, vai trò của báo chí vô cùng to lớn.
Báo chí định hướng và thu hút khách hàng cho các công ty du lịch, vì với ngành du lịch, vai trò của điểm đến rất quan trọng.
Nhờ vào những bài viết giới thiệu về danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch nổi tiếng trên khắp cả nước như: Vịnh Hạ Long, Phú Quốc… để khách hàng dễ dàng lựa chọn, từ đó khách hàng tìm đến các công ty lữ hành như công ty du lịch VietSense trên báo chí và thực hiện các giao dịch mua bán sản phẩm.
Có thể nói, báo chí là kênh để DN quảng bá thương hiệu, giới thiệu chất lượng dịch vụ đến với khách hàng. Báo chí mang những thông tin của điểm đến đến với khách hàng, từ đó tạo nên ham muốn cũng như sự quan tâm của khách hàng và nhu cầu của khách hàng đến với DN, nghĩa là mang khách hàng đến với DN.
Báo chí khiến thế giới phẳng và minh bạch hơn
![]() |
Ông Hà Huy Phong Giám đốc công ty Luật Inteco |
Trong kỷ nguyên của nền kinh tế tri thức, thông tin trở thành một loại tài sản vô hình đối với hầu hết các DN và cơ sở kinh doanh. Trong đó, báo chí được coi là một công cụ đắc lực và hiệu quả tiếp cận thông tin từ bên ngoài, cũng như chuyển tải thông tin của chính bản thân DN.
Với chức năng cơ bản là truyền tải thông tin, báo chí là một lực lượng xã hội có ảnh hưởng mạnh mẽ và sâu sắc tới mọi hoạt động của các cơ quan, tổ chức và nhân dân.
Hoạt động của báo chí khiến thế giới trở nên phẳng hơn và minh bạch hơn, sinh động hơn. Không thể có một nền kinh tế minh bạch nếu thiếu đi vai trò của báo chí.
Báo chí là nơi mà DN có thể bày tỏ tiếng nói và qua báo chí, DN truyền tải được các thông điệp và ý kiến của mình với Nhà nước và các lực lượng khác trong xã hội để phục vụ cho chính hoạt động của mình và cộng đồng.
Cộng đồng DN và cộng đồng báo chí là những người bạn đồng hành, tồn tại song song và có sự phát triển tỷ lệ thuận với nhau.
Báo chí cũng đã có nhiều bài viết về những mặt tích cực cũng như hạn chế, góp tiếng nói tích cực giúp cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, cải cách hành chính, tiết giảm thời gian, chi phí cho DN.
Bên cạnh những tích cực và vai trò to lớn của báo chí đối với cộng đồng DN, thời gian qua, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn xuất hiện những hiện tượng cá biệt có tính tiêu cực làm xấu đi mối quan hệ giữa báo chí và DN. Vẫn tồn tại những phóng viên vòi vĩnh, hoạnh họe DN.
Mặt khác, vẫn tồn tại những DN sử dụng báo chí như công cụ cạnh tranh không lành mạnh hoặc phục vụ cho mưu đồ tiêu cực của mình. Những câu chuyện như vậy như là những sự thật của một xã hội đang phát triển.
Tuy nhiên, những tồn tại trên không làm trật bánh hướng đi của sự phát triển chung của xã hội và mối quan hệ giữa báo chí và cộng đồng DN. Sự cộng hưởng và đồng hành sức mạnh giữa cộng đồng DN và báo chí là rường cột của một nền kinh tế xã hội phát triển và văn minh.
Đối với Inteco, thời gian qua, báo chí nói chung và đội ngũ những người làm báo nói riêng đã hỗ trợ Inteco rất nhiều trong truyền tải tiếng nói, quan điểm, góp ý về các chủ trương, chính sách và quảng bá hình ảnh Inteco ra công chúng.
Giúp DN hoạch định chiến lược kinh doanh
![]() |
Ông Nguyễn Huy Độ Giám đốc marketing công ty Thép Việt – Ý |
Đối với cộng đồng DN, thông tin báo chí cung cấp rất thiết thực. Qua các thông tin về thị trường và định hướng chính sách của Chính phủ, DN đã xác định được hướng đi của mình trong thời gian tới.
Hàng ngày, những người quản lý DN như chúng tôi đều dành thời gian đọc báo, nắm bắt thay đổi chính sách, nhờ đó DN mới có thể phát triển.
Thời gian qua, thông tin mà các cơ quan báo chí cung cấp đã giúp ích cho các DN rất nhiều. Trong đó phải kể đến vấn đề áp thuế chống bán phá giá đối với thép nhập khẩu từ Trung Quốc. Báo chí đã có cái nhìn khách quan giúp Chính phủ đưa ra chính sách bảo hộ với ngành thép trong nước. Đó là một trong những vụ việc mà ngành thép phải cảm ơn các cơ quan báo chí rất nhiều.
Hoặc khi ngành thép Việt Nam bị kiện chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp, báo chí là kênh gửi tiếng nói của DN Việt Nam tới các nước khởi kiện, giúp các DN Việt Nam đòi lại sự công bằng.
Báo chí cũng là kênh thông tin nhanh, chính xác nhất về thay đổi chính sách của các thị trường xuất khẩu, qua đó giúp DN xây dựng các kịch bản chuẩn bị kỹ để đối phó với những thay đổi này.
Tôi kỳ vọng mỗi cơ quan báo chí của Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy tinh thần cung cấp thông tin chính xác, chân thực, đa chiều nhất tới độc giả.
Lê Thúy - Huyền Anh ghi