Sau cú “bắt tay” với Amazon vào đầu tháng 1 năm nay, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khởi động hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua thương mại điện tử bằng việc tìm kiếm các doanh nghiệp bán hàng trên Amazon.
Để cụ thể hóa mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt, trong đó ưu tiên các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiếp cận thị trường thế giới, Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling đang thí điểm lựa chọn 100 doanh nghiệp tiềm năng trong những ngành hàng mục tiêu (như thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giày, thực phẩm, hàng tiêu dùng…) có sản phẩm đáp ứng các tiêu chí của Amazon để đưa vào hệ thống bán lẻ trực tuyến này.
Dẫu có được sự hỗ trợ từ Amazon, nhưng hành trình để hàng Việt có gian hàng trên Amazon và kinh doanh hiệu quả không hề dễ dàng.(Ảnh Internet) |
Dù vậy, theo số liệu của Bộ Công Thương, hiện mới chỉ có khoảng trên 200 doanh nghiệp Việt bán hàng trên Amazon. Nếu so với hàng triệu doanh nghiệp sản xuất mặt hàng triển vọng từ nông sản, thực phẩm, đồ nội thất..., vốn là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam, thì con số này còn rất khiêm tốn.
Theo đó, rất cần có thêm những hoạt động kết nối thiết thực nữa giữa Bộ Công Thương và các ông lớn như Amazon hay Alibaba… để hàng Việt xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử nhiều hơn.
Xuất khẩu hàng hóa ra thế giới qua kênh thương mại điện tử đang là xu thế toàn cầu, nhưng con đường để hàng Việt ra thế giới hiện vẫn đang ở giai đoạn đầu. Trên thực tế, có những thương hiệu đã phải bỏ cuộc sau một thời gian hợp tác với Amazon.
Được biết, hơn 40% sản phẩm bán trên Amazon đến từ những cá nhân kinh doanh độc lập. Những mặt hàng bán trên Amazon đa phần là hàng công nghệ, thời trang, mỹ phẩm, sách, thực phẩm chức năng…
Dệt may Việt Nam có hoạt động hội nhập từ sớm, cũng đã chủ động tìm đơn hàng qua kênh thương mại điện tử từ 5 - 7 năm trước. Dù vậy, doanh thu xuất khẩu của ngành chủ yếu vẫn đến từ xuất khẩu truyền thống.
Đơn cử, Tổng công ty May 10 - Công ty CP là một trong số ít những doanh nghiệp Việt bán hàng trên Amazon và đã có thành công bước đầu, nhưng lãnh đạo doanh nghiệp này thừa nhận là rất khó khăn.
“Việc triển khai bán hàng trên Amazon với May 10 không hề dễ dàng. Khó nhất là tìm kiếm thông tin, dữ liệu về thị trường để nghiên cứu và thiết kế sản phẩm phù hợp. Tiếp theo là phải chuẩn bị, sắp xếp các hoạt động hậu cần trong chuỗi cung ứng để đưa sản phẩm từ Việt Nam đến tận tay người tiêu dùng của Mỹ trong thời gian nhanh nhất, chi phí hợp lý nhất”, ông Thân Đức Việt, Phó tổng giám đốc May 10 cho biết.
Để có gian hàng trên Amazon, May 10 đã phải qua một khóa đào tạo ngắn hạn từ Amazon, đạt chứng chỉ đào tạo do Amazon cấp, đáp ứng các cam kết ngặt nghèo, đảm bảo online 24/24…
Không công bố doanh thu từ việc bán hàng trên Amazon, nhưng May 10 thừa nhận, nếu chỉ nhìn vào doanh thu, sẽ khó có động lực. Điều quan trọng là doanh nghiệp xác định, việc hợp tác với kênh bán hàng trực tuyến Amazon là cách để xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp, vươn ra thế giới.
Công Trí