Vậy, những thử thách của linh hoạt ở quy mô lớn là gì? Có những khung tư duy, phương pháp nào để doanh nghiệp đạt được sự linh hoạt ở quy mô lớn? Thực tế những doanh nghiệp lớn đạt được sự linh hoạt nhờ bí quyết nào? Đây là những câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp còn băn khoăn trong quá trình chuyển đổi số.
Những kết quả đạt được ở quy mô nhỏ sẽ tạo động lực để các doanh nghiệp lớn có thể tiếp tục chuyển đổi số linh hoạt ở quy mô lớn dần. |
Với kinh nghiệm gần mười năm đào tạo, tư vấn chuyển đổi Agile cho hàng trăm doanh nghiệp, ông Phạm Anh Đới - Giám đốc Học viện Agile cho rằng chuyển đổi theo hướng linh hoạt là quá trình rất khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Để đạt được sự linh hoạt, doanh nghiệp cần có cách tư duy linh hoạt (Agile Mindset) để tư duy về công việc, tư duy về kinh doanh, sau đó là phương pháp, cộng thêm những công cụ phù hợp để đạt được sự linh hoạt ở phạm vi nhỏ trước.
“Những kết quả đạt được ở quy mô nhỏ tạo động lực để tiếp tục chuyển đổi linh hoạt ở quy mô lớn dần”, ông Đới nhấn mạnh.
Do vậy, quy trình lặp để đạt được sự linh hoạt bắt đầu từ chỗ xác định khâu nào trong doanh nghiệp cần linh hoạt nhất thì sẽ bắt đầu thí điểm Agile ở đó. Sau đó xem xét cấu trúc như thế nào và chọn ra nhóm thí điểm để bắt đầu thực hiện chuyển đổi. Tiếp đó là xây dựng năng lực cốt lõi để thực hiện sự chuyển đổi, đây cũng chính là điểm lợi thế lớn hơn hẳn của các doanh nghiệp lớn so với doanh nghiệp nhỏ. Xác định một lộ trình chuyển đổi rõ ràng cho tổ chức là một điểm quan trọng để đảm bảo các hành động theo định hướng tới mục tiêu cuối cùng.
Ông Hoàng Hữu Huy, Giám đốc Giải pháp chấp nhận thanh toan số tại Ngân hàng MSB, cho rằng Agile là một lựa chọn dưới áp lực cần thay đổi trong bối cảnh mới, đó là: Áp lực tìm ra các hướng đi nhằm đáp ứng yêu cầu tăng trưởng cao hàng năm; áp lực từ cạnh tranh cả truyền thống và phi truyền thống trong ngành ngân hàng; áp lực từ các yếu tố bất định trong bối cảnh mới - Covid-19; và áp lực từ công nghệ và thay đổi trong hành vi của người dùng - Chuyển đổi số.
Agile là triết lí, còn khi triển khai thì cần các mô hình làm việc cụ thể, Agile là lựa chọn giúp tổ chức đạt được mục tiêu, chứ không phải mục tiêu.
Bởi vậy, chuyển đổi thì luôn khó khăn, không nhìn thấy kết quả ngay và nhà quản lý phải “từ bỏ cám dỗ can thiệp vào dự án, không có công thức chung để đạt được sự linh hoạt cho mọi doanh nghiệp, chúng ta phải tự kiến tạo con đường riêng.
Rõ ràng, quá trình chuyển đổi để linh hoạt thường gặp phải lực cản rất lớn từ chính nội tại công ty và Khách hàng. Chính vì vậy, đòi hỏi quyết tâm cao từ ban lãnh đạo và phải thuyết phục được khách hàng làm theo quy trình của mình. Ở cấp độ dự án thì phải lấy xây dựng đội nhóm làm việc là nền tảng theo hướng cộng tác, gắn kết, hướng mục tiêu chung. Chọn người phù hợp và phương pháp phù hợp là rất quan trọng.
Đ.A