Bạn thấy triển vọng doanh nghiệp mình vào năm 2023 như thế nào? Lạc quan, hay lo lắng về sự không chắc chắn tiếp tục diễn ra? Cả hai?
Sau Tết Nguyên đán, chúng ta có xu hướng thư giãn một chút và có thời gian để phát triển thêm các ý tưởng và cơ hội. Các nhân viên đã có một chút thời gian và không gian nghỉ ngơi và trở lại hăng hái. Nhưng các chủ doanh nghiệp cũng nhận thấy luôn có sự ngắt kết nối.
![]() |
Hầu hết các doanh nghiệp muốn áp dụng một cách tiếp cận mới. Họ có thể muốn thử một cái gì đó mới để bắt đầu năm mới với doanh số tốt hoặc phát triển những khả năng mới. Nhân viên của họ có thể hoàn toàn cam kết nhưng họ cảm thấy khó khăn khi làm những điều mới hoặc làm những điều khác biệt; tất cả họ thường bị mắc kẹt trong những cách làm cũ quen thuộc. Kết quả sẽ không thành hiện thực và trừ khi các nhà lãnh đạo lập kế hoạch cho điều đó.
Nhà lãnh đạo cần giúp nhân viên thoát ra khỏi những hạn chế lâu nay là cảm giác không có thời gian để học và thực hành những điều khác biệt (do sự thôi thúc và áp lực căng thẳng bắt đầu năm mới).
Các nhà lãnh đạo cũng nên nhớ rằng các thế hệ trẻ quan tâm đến việc phát triển khả năng của họ và sự phát triển là động lực thúc đẩy sự gắn kết và giữ chân họ. Đừng bỏ lỡ cơ hội dựa trên những thất bại trước đó. Thay vào đó, hãy nói chuyện và thử một cái gì đó mới để khiến mọi người làm những điều mới.
Các nhà lãnh đạo ở tất cả các cấp nên bắt đầu bằng cách thể hiện một chút đồng cảm. Tại sao mọi người không làm những điều mới? Mọi người miễn cưỡng bước ra khỏi vùng an toàn của họ vì họ không muốn trông ngu ngốc, thất bại hoặc bị coi là kém cỏi. Hoặc họ không muốn làm những điều khác biệt vì nó làm thay đổi bản chất công việc của họ.
Chắc chắn các nhà lãnh đạo đã từng thấy những biện pháp phòng thủ này xuất hiện trong chính công ty của mình. Các nhà lãnh đạo nhận thấy rằng khi họ dành thời gian để giải thích vai trò của những người hỗ trợ sẽ thay đổi như thế nào, một số người đã chọn rời đi vì họ không muốn áp dụng các yêu cầu mới mặc dù đó là hướng kinh doanh của doanh nghiệp.
Ví dụ, khi người lãnh đạo doanh nghiệp yêu cầu nhân viên bán hàng của mình tiếp nhận những thứ mới trong thời kỳ khủng hoảng, một số người chỉ đơn giản là tăng gấp đôi so với những thứ cũ (không còn khả thi nữa). Họ không muốn bắt đầu lại từ đầu. Hoặc khi bạn muốn áp dụng lại KPI, chắc chắn sẽ có những phản ứng tương tự. Để khắc chế điều này, người lãnh đạo cần cung cấp thêm hỗ trợ, công cụ và huấn luyện để giúp nhân viên thích ứng thành công.
Rào cản muôn thuở thứ hai là thách thức về thời gian. Như nhà nghiên cứu nhân sự Josh Bersin từng nói rằng mọi người chỉ có 29 phút mỗi tuần để học. Cho dù bạn có đồng ý với con số đó hay không, thì quả thực, mọi người (hoặc doanh nghiệp) không có thời gian hoặc nguồn lực để trang trải cho những người làm việc trong nhiều ngày liên tục. Điều này có nghĩa là chúng ta cần tìm cách làm được nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn và đảm bảo các khoản đầu tư phát triển của chúng ta mang lại kết quả. Đây là một số ý tưởng:
Cung cấp chuyên gia đào tạo: Mặc dù đã dành hơn ba thập kỷ trong lĩnh vực kinh doanh phát triển, nhưng bà Arinya Talerngsri, Giám đốc Điều hành và Người sáng lập Trung tâm Học tập Suốt đời của Đông Nam Á thừa nhận rằng đôi khi kinh nghiệm nội bộ là người thầy tốt nhất. Bạn cần có kỹ năng và một quá trình. Bắt đầu bằng cách tìm những người đi trước hoặc có kinh nghiệm liên quan và đào tạo họ.
Chuyên gia đào tạo nội bộ đi trực tiếp từ lý thuyết đến ứng dụng và họ có thể giao tiếp bằng ngôn ngữ và ngữ cảnh của công ty bạn. Làm điều đó với tư cách là một nhóm hoặc với tư cách cá nhân qua các thế hệ và cấp độ. Nó có thể được thực hiện vào đúng thời điểm và trong bao lâu tùy ý bạn. Đó là một cách tuyệt vời để tạo phòng thí nghiệm học tập trong tổ chức của bạn.
Đào tạo chéo nhân viên: phát triển họ thành tài năng. Ngày nay, có quá nhiều sự giao thoa giữa các môn học nên việc đào tạo chéo có thể mang lại hiệu quả đáng ngạc nhiên. Ví dụ, thành công về nhân sự ngày nay cần một yếu tố mà theo truyền thống được coi là tiếp thị. Nhu cầu bán hàng giống như các nhà tư vấn (trong nhiều doanh nghiệp) là một điều khác nảy sinh trong tâm trí.
Việc mọi người tập trung vào những sở thích và cơ hội chung để thử và làm những điều mới (ví dụ: giúp đỡ một lĩnh vực khác trong cùng chuỗi giá trị trong một khoảng thời gian trong tuần) sẽ thúc đẩy và trao quyền học hỏi lẫn nhau. Cân nhắc thành lập các nhóm sở thích và cộng đồng thực hành, nhưng đảm bảo họ có cơ hội khám phá những hiểu biết sâu sắc về một nhóm đang phát triển. Về lâu dài, điều này cũng giúp phát triển nhân tài cho doanh nghiệp của bạn chứ không phải cho những công việc cụ thể có thể sớm lỗi thời.
Tạo các dự án đầy thách thức và yêu cầu mọi người chia sẻ quá trình học tập và kết quả của họ: Hầu hết mọi người đều thích thử thách và nhu cầu đưa ra bằng chứng về kết quả của họ tại một thời điểm định trước là động lực tuyệt vời cho việc học tập và kết quả. Hãy chắc chắn rằng nhân viên của bạn không học được bất cứ điều gì cho đến khi họ đồng ý trình bày và báo cáo kết quả của họ trước. Điều này sẽ đảm bảo rằng họ có thời gian để học và biến việc học của họ thành sản phẩm công việc.
Chuyển sang công nghệ: Nhiều công ty có hệ thống quản lý học tập, nhưng có rất nhiều nội dung trực tuyến miễn phí, rẻ và chất lượng cao có thể được truy cập riêng lẻ. Yêu cầu nhóm nhân sự của bạn sắp xếp các tài nguyên mà họ có thể gửi cho từng người học để đáp ứng nhu cầu cụ thể của họ hoặc cung cấp ngân sách cho từng người học và đảm bảo liên kết nó với các tiêu chí được chia sẻ ở trên.
Thành công vào năm 2023 sẽ đòi hỏi sự đổi mới và tiến hóa, từ bỏ những cách phát triển con người cũ (mặc dù đã đầu tư trước đó) và tăng gấp đôi tính thực tế và ứng dụng cho doanh nghiệp. Đảm bảo rằng nhân viên của bạn hiểu tầm quan trọng của việc nâng cao khả năng của họ và nhóm phát triển của bạn hiểu rằng những hoạt động này nên dành cho nhân viên của bạn chứ không phải nhà cung cấp dịch vụ phát triển của bạn.
Trung Việt