Cụ thể, bà V.T.K.O. (trú tại Hà Nội) cho hay, tháng 3/2021, bà mở tài khoản tại MSB. Từ ngày 30/3/2021, bà O. đã nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản trên, mỗi lần chuyển tiền đều nhận được Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản. Trên Giấy xác nhận đều có chữ ký của những người có thẩm quyền là các Giám đốc Trung tâm Khách hàng cá nhân, hoặc Giám đốc chi nhánh, ký và đóng dấu đỏ của Ngân hàng MSB.
Sau nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản và một lần rút gốc, số dư tài khoản của bà O. đến ngày 5/10/2023 là 27,7 tỷ đồng, theo xác nhận của ngân hàng.
Tuy nhiên, ngày 12/10/2023, bà O. yêu cầu sao kê tài khoản từ khi mở thì phát hiện tài khoản chỉ còn số dư 46.328 đồng.
Đến nay đã có 2 khách hàng bị mất hơn 86 tỷ đồng trong tài khoản MSB. |
Trên bảng sao kê tài khoản thể hiện rất nhiều giao dịch chuyển, rút tiền không phải do bà O. yêu cầu/thực hiện. Ngoài ra, số dư trên sao kê không đúng với số dư MSB thông báo trên các Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản hoặc email do MSB cung cấp/gửi cho bà O. tại thời điểm tương ứng.
Trước đó, bà N.T.L cũng phản ánh đến báo chí về việc số tiền hơn 58 tỷ đồng gửi tại MSB đã "bốc hơi" chỉ còn chưa đến 100.000 đồng. Đáng nói là cách thức mất tiền cũng diễn ra tương tự như trường hợp của bà V.T.K.O.
Chiều 28/3, UBND TP. Hà Nội tổ chức họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý I. Tại buổi họp báo, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội, đã thông tin về việc khách hàng mất tiền tại MSB.
Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, ngày 10/10/2023, cơ quan an ninh điều tra đã tiếp nhận tin báo của Ngân hàng MSB về việc phát hiện nhân viên là Bùi Thị Hoài Anh sinh năm 1984 là Giám đốc chi nhánh Ngân hàng MSB Thanh Xuân có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt 165 tỷ đồng.
Ngày 18/10/2023, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Bùi Thị Hoài Anh, qua đó xác định 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng. Hiện nay, cơ quan công an đã áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản để trả cho bị hại.
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng thông tin thêm, đến nay chưa xác định có đồng phạm, cơ quan công an đang tiếp tục xác minh.
Theo Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Công ty Luật TAT Law firm, vụ việc này cũng giống như nhiều vụ việc bị mất tiền trong tài khoản tiết kiệm ngân hàng đã xảy ra trước đây.
Điểm chung của nhiều vụ việc là khách hàng tin tưởng cán bộ ngân hàng, giao dịch với nhân viên ngân hàng và tại phòng giao dịch/chi nhánh ngân hàng, nhưng sau đó đã bị các đối tượng này dùng các thủ đoạn để rút và chiếm đoạt tiền trong tài khoản tiết kiệm.
Vụ việc nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật của cán bộ ngân hàng là trách nhiệm hình sự của cá nhân cán bộ ngân hàng phải chịu với Nhà nước, quan hệ này độc lập và nằm ngoài quan hệ giữa ngân hàng và khách gửi tiền.
Dưới góc độ Luật dân sự, việc gửi tiền vào ngân hàng, tổ chức tín dụng phải luôn được hiểu là hợp đồng cho vay tài sản. Theo đó, sau khi gửi tiền vào ngân hàng thì chính ngân hàng sẽ trở thành chủ sở hữu khoản tiền đó và phải chịu rủi ro đối với nó.
Người gửi chấm dứt quyền sở hữu đối với số tiền vừa gửi, trở thành bên cho vay, có quyền yêu cầu ngân hàng thanh toán khoản tiền khác tương đương theo thời hạn thỏa thuận.
Do đó, Luật sư Trương Anh Tú khuyến cáo khách hàng nếu rơi vào tình huống này, trước tiên cần bình tĩnh tập hợp đầy đủ các hồ sơ chứng từ, tài liệu giao dịch với ngân hàng và tìm đến một đơn vị cung cấp dịch vụ pháp lý uy tín để tiến hành thủ tục mời luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình.
Thanh Hoa