Không bỏ lỡ cơ hội gia tăng thị phần, hầu hết các ngân hàng đã tham gia "cuộc chơi" QR Pay, tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt bằng việc liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi với ngân sách hàng tỷ đồng nhằm "hút khách".
Người dùng ưa chuộng
Chị Thuý Nga, một phiên dịch viên tại Hà Nội, đã lựa chọn ứng dụng QR Pay cho hầu hết các giao dịch của mình, từ thanh toán điện, nước, tiền taxi đến mua sắm, đặt đồ ăn, trả tiền cà phê…
"Gần một năm nay, khi đi ra khỏi nhà, tôi không cần mang theo ví, mà chỉ cần chiếc điện thoại có cài đặt ứng dụng ngân hàng", chị Nga cho hay.
Trong khi đó, chị Thu Hoài, làm việc cho một doanh nghiệp nước ngoài tại Hà Nội, chia sẻ: "QR Pay đang thay đổi thói quen thanh toán của tôi cũng như hàng triệu khách hàng trẻ khác".
Theo con số thống kê từ CTCP Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY), hiện có hơn 20.000 điểm chấp nhận thanh toán thường xuyên phát sinh giao dịch, 20 ngân hàng tham gia mạng lưới thanh toán QR Pay.
Con số này được giới chuyên gia dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2019 và QR Pay hứa hẹn sẽ là giải pháp thanh toán tiên phong cho xã hội "không tiền mặt" mà Chính phủ đang định hướng các bộ ban ngành, doanh nghiệp đồng loạt tiến tới.
Theo các chuyên gia, ưu điểm nổi trội khiến QR Pay nhanh chóng chiếm được cảm tình của người dùng chính là nhờ phương thức thanh toán tiện ích, hiện đại, lại đảm bảo an toàn, bảo mật và vô cùng đơn giản.
Khi lựa chọn hình thức thanh toán này, khách hàng không cần nhập các thông tin cá nhân như số tài khoản, số thẻ... – vốn là những thông tin rất dễ bị các hacker khai thác. Thay vào đó, khách hàng chỉ cần dùng điện thoại quét qua mã QR, phần mềm sẽ đọc và hiển thị một số thông tin đã được mã hóa theo quy định, qua đó nâng cao tính an toàn cho khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ.
Theo một chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng, phương thức thanh toán bằng mã QR đang trở thành xu hướng mới của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng.
"Khi sử dụng hình thức thanh toán này, khách hàng sẽ không mất nhiều thời gian xếp hàng, chờ đợi; dù có quên ví, quên thẻ ngân hàng thì vẫn có thể thanh toán hóa đơn tại hàng nghìn điểm mua sắm khác nhau. Chính nhờ tính năng thông minh và rất tiện ích này mà tại nhiều nước trên thế giới cũng như ở Việt Nam, QR Pay ngày càng được người dùng đón nhận mạnh mẽ", vị chuyên gia này nói.
![]() |
Hầu hết các ngân hàng đã tham gia "cuộc chơi" QR Pay |
Thay đổi "cuộc chơi"
Đến nay, hầu hết các ngân hàng không bỏ lỡ cơ hội tham gia hình thức thanh toán mới mẻ này và coi là một kênh hiệu quả thúc đẩy mảng bán lẻ.
Trong quý I vừa qua đã có thêm 3 ngân hàng triển khai thanh toán QR Pay là Bac A Bank, MB và OCB, nâng tổng số các tổ chức tài chính tham gia mạng lưới thanh toán QR tại thị trường Việt Nam lên 20 ngân hàng và 3 tổ chức thẻ quốc tế.
Sự bùng nổ của các doanh nghiệp cung cấp hình thức thanh toán QR Pay cũng tạo ra môi trường cạnh tranh quyết liệt giữa các ngân hàng, vì vậy khách hàng là người được lợi nhất. Bên cạnh việc giúp khách hàng của mình dễ dàng tiếp cận một hình thức thanh toán tiện lợi, các ngân hàng còn thường xuyên tung ra nhiều chương trình ưu đãi, "kích cầu" khách hàng sử dụng.
Chẳng hạn, các khách hàng thanh toán thông qua tính năng QR Pay trên ứng dụng NCB Smart sẽ được hoàn tiền ngay 100.000 đồng, đồng thời có cơ hội tham gia dự thưởng trúng điện thoại iPhone X và giải thưởng 1.000.000 đồng cho các khách hàng có doanh số thanh toán cao nhất…
Ngoài ra, các ngân hàng còn phối hợp với các cửa hàng, trung tâm thương mại, doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ… đưa ra các chương trình giảm giá, chiết khấu cho khách hàng khi thanh toán bằng QR Pay.
Việc mạnh tay chi ngân sách lên đến hàng tỷ đồng cho các chương trình khuyến mãi cho thấy nỗ lực của các nhà băng nhằm xây dựng và định hình thói quen thanh toán mới, bắt nhịp cùng xu thế phát triển của lĩnh vực ngân hàng nói riêng và của xã hội hiện đại nói chung.
Dự báo trong thời gian tới, người tiêu dùng sẽ được hưởng những tiện ích vượt trội từ QR Pay đem lại nhờ sự hợp tác giữa đơn vị cung cấp dịch vụ cổng thanh toán QR, các ngân hàng và đơn vị kinh doanh.
Các chuyên gia ngành tài chính – ngân hàng đánh giá, hình thức QR Pay sẽ ngày càng trở nên phổ biến trong thương mại điện tử và đây sẽ là xu hướng tất yếu. Đây cũng là giải pháp cho các doanh nghiệp bán lẻ đang tìm kiếm phương thức để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
Hoàng Hà