Vietcombank cảnh báo một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng. |
Đáng chú ý là những tin nhắn cùng nội dung này được gửi đi dưới thương hiệu của hàng loạt ngân hàng lớn.
Nhiều khách hàng Vietcombank cho biết nhận được tin nhắn "Chúng tôi phát hiện tài khoản của bạn đang tiêu dùng ở nước ngoài. Nếu không phải bạn đang tiêu dùng vui lòng nhấp vào:
https://i-vietcombank.com", nội dung tin nhắn có brandname của Vietcombank.
Vietcombank khẳng định, Vietcombank không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…) hay cuộc gọi. Do đó, Quý khách hàng tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn và cung cấp thông tin qua điện thoại.
Tương tự, ABBANK cho hay vừa rà soát và phát hiện một số trang web giả mạo đang thực hiện hành vi phishing- tấn công mạng, nhằm lừa đảo chiếm đoạt thông tin, tài khoản người dùng e-Banking.
Các website này được tạo ra với giao diện khá tương đồng với website chính thống của ABBANK nhằm lừa người dùng nhập tên đăng nhập, mật khẩu, khi đó nếu khách hàng thực hiện theo sẽ lập tức bị hacker lấy được thông tin tài khoản và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Ngân hàng cũng lưu ý hiện trên Internet đang tồn tại một số đường link dẫn đến website giả mạo của ngân hàng, đồng thời lưu ý khách hàng phải kiểm tra kỹ thông tin đường link trước khi đăng nhập. ABBANK chỉ có đường link E-Banking duy nhất là: https://ebanking.abbank.vn.
Techcombank cũng phát đi thông tin tương tự, đồng thời dẫn ý kiến của các chuyên gia công nghệ cho biết để thực hiện chiêu lừa này, các đối tượng đã dựng một cột sóng giả, bắt sóng điện thoại của nạn nhân, ghi đè brandname của ngân hàng, sau đó gửi tin nhắn giả mạo.
Nhiều ngân hàng như TPBank, Sacombank, ACB,…cũng gặp phải trường hợp tương tự và đã có khuyến cáo gửi tới khách hàng để cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo.
Ngoài ra, ngân hàng cũng cho biết hiện có nhiều đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện để hỏi khách hàng hay thông báo cho khách hàng về việc: "Có phải khách hàng đang chờ tiền về không? Khách hàng đang gặp trục trặc khi đang sử dụng dịch vụ ngân hàng; Xác minh giao dịch khách hàng vừa mới thực hiện; Khách hàng bị lộ thông tin thẻ...".
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và truyền thông) cũng thông báo qua xác minh, các tin nhắn mạo danh này không xuất phát từ hệ thống của các tổ chức tài chính, ngân hàng và doanh nghiệp viễn thông, mà được phát tán thông qua các thiết bị phát sóng di động giả mạo.
Đây là các thiết bị có nguồn gốc từ nước ngoài, được các đối tượng mua bán, sử dụng trái phép nhằm mục đích thực hiện các cuộc tấn công phát tán tin nhắn rác lừa đảo người dùng, đặc biệt là người dùng tại các khu vực đô thị.
Ông Trần Việt Thắng, thành viên ban điều hành phụ trách khối công nghệ ABBANK cho hay, việc tấn công mạng bằng hình thức phishing qua website giả mạo đã tồn tại từ rất lâu. Tuy nhiên gần đây số lượng tăng lên nhiều, đặc biệt là thông qua việc phát tán các link giả mạo qua email, tin nhắn mang đầu số ngân hàng khiến khách hàng nhầm lẫn.
Để ứng phó, ngân hàng này thực hiện việc chủ động rà soát định kỳ và liên tục ghi nhận, cập nhật từ các phản ánh của khách hàng, cán bộ nhân viên, từ đó thực hiện các biện pháp chặn qua kênh email, báo cáo về các trang web giả mạo hay phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý.
"Về phía khách hàng, chúng tôi khuyến cáo và mong khách hàng lưu ý, quan sát cẩn thận trước khi thực hiện các thao tác đăng nhập tài khoản trên online, tránh tạo cơ hội cho đối tượng xấu thực hiện chiếm đoạt thông tin, tài khoản của mình", ông Thắng nói.
TH