Khách hàng nghi ngờ ngân hàng số của Techcombank có thật sự hiện đại như quảng cáo?. |
Dịp Tết Nguyên đán năm nay do dịch Covid-19 bùng phát, người dân hạn chế đi ra đường nên hình thức mua sắm online tăng mạnh. Tuy nhiên, tại một số ngân hàng thời điểm này thời xuyên xảy ra tình trạng lỗi hệ thống ngân hàng điện tử.
Phản ánh với Thời báo Kinh Doanh, rất nhiều khách hàng của Techcombank cho biết, đang cần chuyển tiền gấp trong những ngày cuối năm, nhưng ứng dụng trên điện thoại lại liên tục báo lỗi không thể truy cập.
Cụ thể, khi đăng nhập, khách hàng nhận được lỗi "Bad Request (mã 100400)". Không những vậy, số tổng đài của Techcombank cũng liên tục trong tình trạng máy bận, không thể liên lạc.
Một số khách hàng cho biết, cách đây 2 ngày Techcombank cũng gặp lỗi tương tự, khiến khách hàng không thể truy cập và giao dịch tiền.
Lỗi ứng dụng của Techcombank diễn ra vào thời điểm cuối năm, nhu cầu chuyển tiền của khách hàng tăng cao. Điều này khiến nhiều khách hàng rất bức xúc và đã trút giận lên fanpage Facebook của Techcombank.
Thông thường, một bài đăng của Techcombank có khoảng 10 - 20 bình luận. Tuy nhiên, trong bài đăng gần nhất, hiện đã có tới gần 500 bình luận của khách hàng, chủ yếu là phàn nàn tình trạng lỗi app và đặt câu hỏi khi nào ứng dụng hoạt động trở lại.
Khách hàng H.G: "Dạo này tech hay lỗi thế? cần chuyển khoản lại lỗi suốt ngày thế này thì làm ăn gì."
Khách hàng D.Đ: "Lại cứ tưởng mạng "lag" không chuyển được tiền thì ra là lỗi hệ thống. Cuối năm rồi bao nhiêu việc cần tiền mà thế này".
Hàng trăm khách hàng vào fanpage Facebook của Techcombank để bức xúc về việc không thể đăng nhập vào tài khoản ngân hàng điện tử trong chiều 5/2. |
Techcombank được biết đến là một trong những ngân hàng đi đầu trong việc đầu tư công nghệ, triển khai ngân hàng điện tử. Ngân hàng này từng khẳng định là ngân hàng trong nước duy nhất cam kết đầu tư 300 triệu USD nâng cấp hạ tầng công nghệ từ 2016 - 2020. Mọi trải nghiệm của khách hàng sẽ được số hóa và tự động hóa một cách tối đa để trải nghiệm khách hàng nhanh hơn, tốt hơn, tiện hơn là mục tiêu chính mà Techcombank đang hướng đến, đúng với mục tiêu công nghệ hoá nhiều hoạt động mà Chính phủ đang thực hiện.
Tuy nhiên, những trải nghiệm của khách hàng trong thời gian qua lại hoàn toàn khác xa so với quảng cáo của Techcombank.
Thực tế, đây không phải lần đầu tiên khách hàng bức xúc vì dịch vụ ngân hàng này. Trong năm 2020, cũng có không ít lần dịch vụ ngân hàng điện tử của Techcombank bị tê liệt, khiến tài khoản khách hàng bị “đóng băng”, không thể giao dịch. Thậm chí, khách hàng ra giao dịch trực tiếp tại quầy cũng không được.
Sự cố xảy ra những ngày gần đây khiến khách hàng của Techcombank mất dần niềm tin vào những lời quảng cáo “có cánh” của nhà băng này.
Chị Nguyễn Thu Hương (Hà Nội) bức xúc: “Một ngân hàng luôn khẳng định đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, nhưng thực tế thì thường xuyên mang đến phiền toái cho người dùng".
Theo nhận định của chuyên gia, việc lỗi hệ thống ngân hàng điện tử xảy ra ở một số ngân hàng trong thời gian gần đây do lượng khách hàng sử dụng dịch vụ này tăng nhanh. Tuy nhiên, hệ thống ngân hàng số của các nhà băng này lại chưa đáp ứng được nhu cầu. Vì vậy, gây nên tình trạng quá tải, lỗi hệ thống.
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản số 684/NHNN-VP đề nghị các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Trong đó, cơ quan quản lý yêu cầu các ngân hàng đảm bảo hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hoạt động an toàn, hiệu quả và thông suốt; theo dõi, phát hiện, xử lý và khắc phục nhanh chóng các sai sót, sự cố phát sinh nhằm hạn chế thấp nhất các lỗi kỹ thuật, giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống thanh toán, hệ thống ATM nhằm phát hiện, cảnh báo để kịp thời ngăn chặn, giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra.
Thanh Hoa