Báo cáo cập nhật của Công ty Chứng khoán Rồng Việt về tín dụng tiêu dùng. |
Báo cáo cập nhật của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) mới nhất cho biết, về xu hướng chi tiêu, những năm gần đây người tiêu dùng Việt Nam đã sẵn sàng hơn trong việc mua sắm các mặt hàng có giá trị lớn sau khi trang trải các chi phí sinh hoạt thiết yếu, như sản phẩm công nghệ mới hoặc các kỳ nghỉ/du lịch, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.
Đồng thời, xu hướng tiêu dùng của người Việt dần thay đổi theo hướng người dân chuyển từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán qua ngân hàng, và có xu hướng sẵn sàng vay nợ cho các nhu cầu của đời sống thay vì tích lũy, tiết kiệm đến khi đủ số tiền để mua sản phẩm mình mong muốn.
Theo VDSC, các khoản vay tín dụng tiêu dùng có tỷ trọng lớn nhất như phương tiện đi lại và điện tử, điện máy, mua nhà đang trở nên khó khăn hơn trong việc mở rộng dư nợ tại các ngân hàng.
Nguyên nhân, do ngân hàng và công ty tài chính tiêu dùng đang tiếp cận khách hàng chủ yếu thông qua các kênh bán lẻ hiện đại theo chuỗi hoặc thương mại điện tử. Tuy nhiên, sự có mặt của họ tại các kênh chuỗi đang trở nên dày đặc, trong khi nhu cầu tiêu thụ xe máy, điện thoại, điện máy đang dần bão hòa.
Đặc biệt, với các khoản vay mua nhà đang bị ảnh hưởng bởi NHNN đã có động thái siết chặt hơn. Trước đây, hệ số rủi ro với các khoản vay cá nhân bảo đảm bằng bất động sản (BĐS) cố định ở mức 50%. Tuy nhiên theo quy định tại Thông tư 41, hệ số rủi ro sẽ thay đổi trong khoảng 25 - 200% tùy thuộc tỷ lệ bảo đảm (Số dư khoản phải đòi/Giá trị tài sản bảo đảm) và tỷ lệ thu nhập (Số dư phải hoàn trả trong năm/Tổng thu nhập trong năm của khách hàng).
Đối với các tổ chức chưa đáp ứng được Thông tư 41, NHNN dự định ban hành Thông tư 36 sửa đổi, trong đó nâng hệ số rủi ro đối với các khoản vay đảm bảo bằng BĐS có dư nợ gốc trên 1,5 tỷ đồng lên 100 - 150%. Đồng thời, NHNN cũng đang lấy ý kiến dự thảo quy định giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn tối đa cho phép xuống 30% trong vòng 3 năm tới.
"Các động thái này về cơ bản dự kiến sẽ khiến vay mua nhà bị ảnh hưởng từ đó ảnh hưởng đến tín dụng tiêu dùng nói chung"- nhóm phân tích VDSC nhận định.
Kết quả khảo sát của Euromonitor cho thấy doanh số hàng điện tử, điện máy năm 2018 của Việt Nam giảm còn 11% so với mức bình quân 13,9% trong 5 năm trước. Ngoài ra, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) ghi nhận mức tăng trưởng số lượng xe máy tiêu thụ chậm lại trong hai năm qua, thậm chí trong quý I còn có tăng trưởng âm so với cùng kỳ.
VDSC cho rằng trong thời gian tới, các ngân hàng và công ty tài chính cần có phương thức mới để tiếp cận khách hàng. Ngoài ra, cần đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình để tiếp cận gần hơn đến các nhu cầu đa dạng, cụ thể của khách hàng.
Thanh Hoa