Chị Hồ Mai Anh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều tung ra những chương trình khuyến mại, tăng lãi suất, tặng quà, lì xì để hút khách gửi tiền. Tuy nhiên, chị lựa chọn ngân hàng uy tín, có thương hiệu bền vững để gửi tiền hơn là lựa chọn lãi suất cao, khuyến mãi nhiều.
Hết thời chỉ chọn lãi suất cao
Thời gian qua, nhiều vụ bê bối liên quan đến “bốc hơi” tài khoản của khách hàng, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong ngành ngân hàng vốn không phải sự lạ.
Có những vụ án lừa đảo số tiền lên tới cả nghìn tỷ đồng. Khi đưa ra tòa, phải “xét xử lên, xét xử xuống” mà vẫn chưa kết thúc. Nhiều trường hợp ngân hàng được kết luận không phải bồi hoàn mà trách nhiệm thuộc về cá nhân, tập thể lừa đảo khiến khách hàng chịu nhiều thiệt hại.
Điển hình gần đây nhất liên quan đến vụ việc lãnh đạo chi nhánh Eximbank chiếm 245 tỷ đồng rồi bỏ trốn.
Trong khi đó, với tâm lý của đại đa số người dân, đặc thù ngành ngân hàng không chỉ là một kênh đầu tư an toàn, mang lại nguồn thu ổn định, mà còn là một kênh kinh doanh uy tín.
Thế nhưng những lùm xùm vừa qua khiến tâm lý của khách hàng bị ảnh hưởng ít nhiều. Chị Nguyễn Thanh Bình (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết hai vợ chồng chị tích cóp được khoản tiền thưởng trong năm 2017 kha khá để dành sau Tết gửi tiết kiệm lấy may mắn cho cả năm.
Trước ma trận quà khuyến mãi và tặng lãi suất mà các ngân hàng đang tung ra để hút khách gửi tiền, chị Bình vẫn ưu tiên lựa chọn ngân hàng uy tín hơn là lãi suất cao.
“Một ngân hàng vừa đưa ra chương trình khuyến mãi cho khách hàng mở sổ tiết kiệm có kỳ hạn 1 tháng trở lên sẽ được hưởng mức lãi suất cạnh tranh lên tới 8,7%/ năm. Tuy nhiên, tôi vẫn chọn Maritimebank dù lãi suất thấp hơn, bởi đây là ngân hàng uy tín, có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt”, chị Bình cho hay.
Đánh giá của khách hàng trong Khảo sát online do Vietnam Report thực hiện trong tháng 5/2017 chỉ ra rằng yếu tố uy tín ngân hàng là quan trọng nhất có tính quyết định đến việc lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của một ngân hàng, trong đó: giao dịch an toàn, bảo mật thông tin cao (77,2% lựa chọn), thủ tục đơn giản, nhanh gọn (75,7%) và dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, có nhiều chính sách ưu đãi (62,1%).
Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, khách hàng thường thực hiện giao dịch thông qua dịch vụ mobile hay internet banking, do đó đầu tư cho công nghệ và bảo mật thông tin khách hàng là yêu cầu cấp thiết của các ngân hàng thương mại hiện nay.
![]() |
Khi có tiền mang đi gửi ngân hàng, điều đầu tiên khách hàng nghĩ tới là gửi tiền vào nơi nào an toàn nhất, sau đó mới so sánh đến lãi suất ở đâu cao hơn, khuyến mãi của ngân hàng nào hấp dẫn hơn
Quan trọng nhất là an toàn?
Theo các chuyên gia nghiên cứu thị trường tài chính – ngân hàng, hiện nay, một người tiêu dùng thường sở hữu tài khoản tại nhiều ngân hàng khác nhau nhưng đa số chỉ lựa chọn từ một đến hai ngân hàng cho các giao dịch thường xuyên nhất như thanh toán nội địa, quẹt thẻ online, gửi tiền tiết kiệm.
Trong khi đó, việc cạnh tranh hút khách giữa các ngân hàng diễn ra khá quyết liệt. Các nhà băng giờ đã khác xưa, thay vì thụ động ngồi ở “nhà” chờ khách hàng tới, nhân viên ngân hàng không chỉ gia tăng các tiện ích, dịch vụ, sản phẩm cũng như chủ động tìm kiếm, gọi điện để tiếp cận khách hàng mời mở thẻ, gửi tiết kiệm hoặc vay vốn… bằng các chương trình khuyến mãi, tặng quà… Thậm chí, vào những thời điểm “vàng” trước và sau Tết, nhiều ngân hàng còn tăng lãi suất huy động để hút khách hàng.
Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu: “Hiện nay, tư duy của người tiêu dùng đã có những thay đổi so với trước đây. Khi có tiền mang đi gửi ngân hàng, điều đầu tiên khách hàng nghĩ tới là gửi tiền vào nơi nào an toàn nhất, sau đó mới so sánh đến lãi suất ở đâu cao hơn, khuyến mãi của ngân hàng nào hấp dẫn hơn”.
Một số chuyên gia cũng khẳng định bên cạnh mức phí,_thương hiệu_ngân hàng uy tín và thông dụng vẫn là điều kiện quan trọng khi khách hàng muốn làm việc với một ngân hàng. Duy trì một hình ảnh thương hiệu “sạch” và tăng cường hoạt động truyền thông giúp ngân hàng trở nên “phổ biến” trong mắt khách hàng, gia tăng khả năng cạnh tranh của ngân hàng.
Ngoài ra, một khảo sát mới đây của nhóm nghiên cứu Brands Việt Nam cũng cho thấy phần lớn nguyên nhân khách hàng quyết định rời bỏ ngân hàng là do những trải nghiệm xấu với dịch vụ chăm sóc khách hàng, đặc biệt là từ_các nhân viên tại quầy giao dịch.
Trong thời đại cạnh tranh gay gắt, nhiều ngân hàng lớn, đặc biệt là ngân hàng nhà nướ,c đã “mất điểm” nghiêm trọng vì thái độ nhân viên lạnh lùng, cau có, thậm chí phân biệt đối xử với khách hàng.
“Một số người dùng sẵn sàng chia sẻ trải nghiệm xấu của mình trên Social Media, thậm chí kêu gọi tẩy chay ngân hàng có nhân viên thiếu tôn trọng khách hàng”, nhóm nghiên cứu Brands Việt Nam cho hay.
Huyền Anh