Khoảng 17h15 chiều hôm qua (17/1/2021) một số dịch vụ của ngân hàng TPBank như: giao dịch qua ATM, LiveBank, Internet Banking, Mobile Banking gặp sự cố không thể thực hiện giao dịch. |
Trên mạng xã hội, nhiều người dùng than phiền về việc không thể thực hiện bất cứ giao dịch nào từ VPBank, TPBank như rút tiền từ ATM, chuyển tiền, quẹt thẻ thanh toán hay thậm chí là liên kết với các ví điện tử từ chiều ngày 17/1.
Sự cố xảy ra tại các ngân hàng này đã ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm của người dùng vào ngày cuối tuần, thậm chí nhiều người lo sợ tài khoản bị đánh cắp.
Theo phản ánh của chị Kim Nhung (Hoàng Mai, Hà Nội), gần Tết phải chi tiêu, thanh toán và chuyển khoản nhiều mà hệ thống internet banking của TPBank vào cuối tuần qua liên tục báo lỗi làm chị mất rất nhiều thời gian giao dịch.
"Khi báo lỗi, tôi thực hiện lại 2 - 3 lần cũng không được. Gọi điện đến tổng đài cũng không liên lạc được. Thực sự quá phiền phức và ảnh hưởng đến công việc", chị Nhung cho hay.
Hiện tại, VPBank và TPBank cũng đã có thông báo chính thức về lỗi hệ thống của mình.
Đại diện Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cho biết, khoảng 17h15 chiều hôm qua (17/1/2021) đã xảy ra sự cố về điện tại Telehouse, đối tác cung cấp dịch vụ Data Center cho TPBank và một số ngân hàng khác, do đó một số dịch vụ của ngân hàng bao gồm dịch vụ giao dịch qua ATM, LiveBank, Internet Banking, Mobile Banking, các giao dịch qua thẻ, website và hotline đã tạm thời bị gián đoạn.
Tuy nhiên, đội ngũ kỹ thuật của TPBank đã nhanh chóng cùng đối tác khắc phục sự cố, và sau vài tiếng đồng hồ các dịch vụ của ngân hàng cơ bản đã hoạt động trở lại.
“Đến 22h cùng ngày, toàn bộ sự cố đã được khắc phục, tất cả các dịch vụ của TPBank đều đã trở lại hoạt động và dần ổn định”, đại diện cho hay.
Còn đại diện của VPBank cho biết nguyên nhân là do vấn đề về điện xảy ra tại đối tác cung cấp dịch vụ data center cho một số ngân hàng trong đó có VPBank.
Theo đó, một số dịch vụ của VPBank bị tạm thời gián đoạn: Các dịch vụ của tổng đài chăm sóc khách hàng 24/7 (hotline 1900 545415 và 1800 545415); Các dịch vụ ngân hàng điện tử; Các giao dịch thực hiện trên máy ATM, CDM và thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng do VPBank phát hành.
Sau đó, cập nhật mới về sự cố, VPBank cho biết, toàn bộ hệ thống VPBank đã trở lại hoạt động bình thường từ 0h:00 ngày 18/1.
Những ngày cận kề Tết Nguyên đán, hoạt động rút tiền cũng như chuyển khoản thanh toán tăng mạnh nên sự cố tắc nghẽn mạng hay lỗi hệ thống ngân hàng dù chỉ xảy ra trong thời gian ngắn cũng gây nên những phiền toái cho khách hàng. Bên cạnh đó, đây là thời điểm các đối tượng thực hiện hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi, đặc biệt là các giao dịch mua sắm trực tuyến.
Do đó, nhiều ngân hàng đã gửi email đến từng khách hàng cảnh báo khi giao dịch online trong dịp Tết; đồng thời niêm yết các bảng hiệu ở nơi dễ nhận diện cho khách hàng đến giao dịch tiền mặt tại quầy. Đặc biệt, khách hàng lưu ý tuyệt đối không cung cấp mã xác thực một lần (OTP) và các thông tin cá nhân về tài khoản ngân hàng như: tên đăng nhập, mật khẩu, số thẻ, mã số bảo mật của thẻ... cho ai.
Thanh Hoa