Trong số đó, 4 ngân hàng có vốn nhà nước đứng đầu. Cụ thể, Agribank với tổng số tiền lãi đã giảm cho khách hàng là 4.726 tỷ đồng; với tổng giá trị nợ được giảm lãi suất là gần 1,06 triệu tỷ đồng cho trên 3 triệu khách hàng. BIDV đã giảm 1.032 tỷ đồng tiền lãi cho 304.765 khách hàng, trong khi Vietcombank giảm 943 tỷ đồng tiền lãi cho 238.865 khách hàng, Vietinbank với mức giảm tiền lãi 857 tỷ đồng.
Trong vòng 1,5 tháng, 16 ngân hàng đã thực hiện giảm 8,8 nghìn tỷ đồng tiền lãi vay cho khách hàng. |
Ở nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, đứng đầu là MB giảm lãi cho khách hàng là 550 tỷ đồng. Techcombank ghi nhận tổng số tiền lãi đã giảm cho khách hàng là 155 tỷ đồng, VPBank cũng ghi nhận tổng số tiền lãi đã giảm cho khách hàng là 137 tỷ đồng, SHB đã giảm được 126 tỷ đồng.
TPBank và ACB cùng giảm lãi cho khách hàng là 83 tỷ đồng, HDBank là 51 tỷ đồng, MSB giảm 48 tỷ đồng, Sacombank giảm 37 tỷ đồng, LienVietPostBank giảm 30 tỷ đồng, VIB giảm 5 tỷ đồng, SeABank là 3 tỷ đồng.
Theo đó, thực hiện Nghị quyết 63/NQ-CP của Chính phủ, chỉ đạo của NHNN, 16 ngân hàng đã đồng thuận (thông qua Hiệp hội Ngân hàng) giảm lãi suất cho vay áp dụng từ 15/7/2021 đến hết năm 2021 với tổng số tiền lãi giảm cho khách hàng ước tính 20.613 tỷ đồng. Riêng 4 ngân hàng thương mại nhà nước tiếp tục cam kết dành riêng gói hỗ trợ 4.000 tỷ đồng để giảm lãi suất, giảm 100% các loại phí dịch vụ ngân hàng trong thời gian giãn cách cho khách hàng tại các địa phương đang thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, các ngân hàng đã đưa ra nhiều chương trình giảm lãi suất nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, VnBusiness từng phản ánh nhiều doanh nghiệp cho rằng việc giảm lãi suất chưa thực chất, doanh nghiệp khó tiếp cận được với nguồn vốn vay ưu đãi.
Các chuyên gia cho rằng, với những thiệt hại mà đại dịch gây ra với người vay vốn, ngân hàng thương mại cần tiếp tục chia sẻ, hỗ trợ khách hàng. NHNN vừa vận động nhưng cũng vừa có công cụ giám sát chặt việc giảm lãi suất cho vay và các ngân hàng thương mại cần phải có trách nhiệm chia sẻ với người vay vốn và nền kinh tế.
Trước những phản ánh này, NHNN cho biết sẽ theo dõi chặt qua hệ thống giám sát nhưng cũng rất mong nhận được thông tin của khách hàng phản ảnh về việc ngân hàng thương mại cam kết hạ lãi suất cho vay mà chưa thực hiện để có biện pháp xử lý.
Trong báo cáo hằng quý, NHNN sẽ yêu cầu từng ngân hàng phải gửi báo cáo toàn bộ danh sách khách hàng đã được giảm lãi suất cho vay để đối chiếu với cam kết của ngân hàng nhằm xem quy mô và mức giảm có như đã công bố.
Trong một diễn biến khác, NHNN vừa có văn bản gửi các ngân hàng, trong đó yêu cầu các ngân hàng phải kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng, chất lượng tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro hoặc chịu tác động lớn của dịch Covid-19, đặc biệt là dư nợ lĩnh vực bất động sản với mục đích tự sử dụng.
NHNN cũng khuyến khích các tổ chức tín dụng trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ 100% số tiền dự phòng cụ thể phải trích bổ sung đối với các khoản nợ được cơ cấu lại, và giữ nguyên nhóm nợ theo quy định tại Thông tư 01 và các văn bản sửa đổi, bổ sung.
Đồng thời, NHNN yêu cầu các ngân hàng tập trung và tăng cường nguồn lực tài chính cho xử lý nợ xấu, đặc biệt đối với tổ chức tín dụng có kết quả kinh doanh ở mức cao trong khi chất lượng tín dụng chưa được cải thiện, nợ xấu và nợ tiềm ẩn thành nợ xấu vẫn còn lớn.
Thanh Hoa