Khi mới thành lập, HTX Sáu Nhung chỉ có 7 thành viên canh tác trên diện tích 25ha cà phê robusta, với vốn điều lệ là 1,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ, đến nay, HTX đã có 113 thành viên liên kết và chính thức, vốn điều lệ là 5,6 tỷ đồng, canh tác tập trung 300 ha cà phê robusta, thu hoạch bình quân trên 1.000 tấn cà phê nhân xô, doanh thu trên 35 tỷ đồng/năm.
Sản xuất theo chuỗi
HTX Sáu Nhung hiện không chỉ là đơn vị sản xuất cà phê theo chuỗi lớn mạnh ở Kon Tum mà còn có tiếng ở khu vực Tây Nguyên. Bởi không chỉ mang lại giá trị kinh tế, mô hình sản xuất của HTX còn được nhiều người trầm trồ bởi hoàn thiện được chuỗi sản xuất khép kín từ trồng, chăm sóc, chế biến và tiêu thụ.
Vùng cà phê của HTX đang được sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ. Các thành viên và hộ liên kết đã lắp đặt hệ thống tưới tưới phun tại gốc, vận hành theo công nghệ số. Hệ thống tưới này được HTX đầu tư theo phương châm “mua chung, dùng chung”. Ngoài ra, phân bón cũng được thực hiện theo tiêu chí này và đã giúp thành viên giảm 25% giá thành sản xuất.
Thu hoạch cà phê chín 100% cũng là một trong những cách nâng cao chất lượng sản phẩm. |
Để nâng cao hiệu quả công tác sau thu hoạch, HTX Sáu Nhung đã lắp đặt được trên 2.000 m2 nhà kính thu nhiệt bằng năng lượng mặt trời. Từ đó, tăng hiệu quả phơi sấy và đảm bảo được chất lượng của sản phẩm. Cà phê cũng được HTX chế biến ra nhiều dòng như: Cà phê pha phin/pha máy, cà phê đen hòa tan uống liền, cà phê sữa hòa tan thượng hạng, cà phê sữa sầu riêng uống liền và nhiều dòng sản phẩm khác. Cơ sở chế biến cà phê của HTX rộng trên 1.000 m2, thuận tiện cho việc đầu tư các loại máy móc hiện đại bằng công nghệ Đức để chế biến đa dạng các loại cà phê đạt chứng nhận HACCP. Hiện, công suất chế biến của HTX lên đến 2 tấn sản phẩm mỗi ngày.
Nhờ đầu tư đồng bộ, chú trọng đến cả lượng và chất mà sản phẩm của HTX đã đạt được huy chương vàng sản phẩm chất lượng cao, 4 năm liền sản phẩm của HTX được bình chọn là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu Quốc gia và là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh; đạt chứng nhận OCOP 4 sao.
Chú trọng ứng dụng công nghệ
Ông Nguyễn Tri Sáu, Giám đốc HTX Sáu Nhung cho biết sau khi đầu tư cho chất lượng sản phẩm, HTX còn phải nghĩ đến việc tiêu thụ sản phẩm. Bởi có tiêu thụ thuận lợi, thành viên mới có việc làm và thu nhập ổn định, từ đó, những hạt cà phê ở Kon Tum mới được khẳng định trên thị trường.
Hiện nay, HTX Sáu Nhung đang thực hiện bán hàng qua 2 kênh, đó là bán hàng truyền thống và bán hàng trên nền tảng số. Sản phẩm HTX đã có mặt trên toàn quốc và đang tìm đường xuất khẩu.
Việc không bỏ qua khâu ứng dụng chuyển đổi số không chỉ giúp HTX Sáu Nhung bán hàng thuận lợi hơn mà còn giải quyết bài toán quản trị, lấy niềm tin từ người tiêu dùng. Đến nay, HTX có thể tiếp cận được với nhiều tầng lớp khách hàng, hàng năm doanh thu bán hàng trên môi trường mạng luôn tăng trưởng mức hơn 10%, đặc biệt là mặt hàng cà phê hoà tan.
Cà phê Sáu Nhung đã được bán rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử. |
“Ứng dụng số còn tạo tính minh bạch, niềm tin cho khách hàng và khách hàng có thể biết được quy trình từ sản xuất đến chế biến của HTX. Một điểm quan trọng khác thông qua bán hàng trên không gian mạng, qua thời gian sẽ thu thập được một lượng lớn dữ liệu người tiêu dùng. Từ đó HTX có thể phân tích, định hướng sản phẩm để điều chỉnh các mặt hàng theo hướng phục vụ những gì khách hàng cần thay vì bán những gì mà HTX có.”, ông Nguyễn Tri Sáu cho biết.
Một điểm nhấn tại HTX là cà phê đã sử dụng mã QR để truy xuất nguồn gốc qua ứng dụng phần mềm Smartlife, Facefarm và lưu trữ dữ liệu truy xuất điện tử trên cả máy tính và trên đám mây của ứng dụng. Ngoài ra, HTX còn sử dụng phần mềm kế toán Misa, bảo vệ máy tính bằng phần mềm BKAV.
Đào tạo nhân lực để vươn tầm
Việc đầu tư đồng bộ từ sản xuất đến quản lý đã giúp Sáu Nhung trở thành một mô hình kinh tế tập thể không chỉ hoạt động hiệu quả trên lĩnh vực kinh tế mà còn tạo được niềm tin cho thành viên, người tiêu dùng.
Đến nay, Sáu Nhung đã thu hút 15 lao động làm việc thường xuyên, với mức thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng. HTX cũng đóng bảo hiểm đầy đủ cho thành viên, người lao động, từ đó lan tỏa những giá trị đẹp đẽ của mô hình HTX. Mô hình sản xuất của HTX cũng đã được nhiều đoàn khách, HTX đến tham quan học hỏi kinh nghiệm.
Chia sẻ về những gì HTX đang làm và đạt được, ông Nguyễn Tri Sáu, cho rằng nếu chỉ trồng cà phê đơn thuần thì khó thu lại giá trị gia tăng. Do đó, sản xuất và chế biến cần đi liền với nhau, từ đó giúp HTX ở thế chủ động, không quá phụ thuộc vào bên thu mua. Nếu giá cà phê nhân xô trên thị trường thấp thì, HTX đẩy mạnh chế biến sâu cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều. Nếu cà phê nhân xô cao, HTX chỉ cần làm sao đáp ứng được các đơn hàng đã ký kết vì việc tiêu thụ cà phê thô cũng đã khá thuận lợi.
Theo người đứng đầu HTX Sáu Nhung, cái khó khăn nhất là HTX phải xây dựng được thương hiệu thì mới có thể tồn tại và phát triển bền vững trên thị trường. Để xây dựng thương hiệu Cà phê đặc biệt Sáu Nhung, đầu tiên là HTX phải đảm bảo cà phê được sản xuất theo tiêu chuẩn sạch, phải đầu tư công nghệ máy móc chế biến hiện đại, đầu tư bao bì mẫu mã, hình ảnh quảng cáo tiếp cận thị trường. HTX cũng liên kết với 2 công ty để bao tiêu sản phẩm cà phê nhân xô cho thành viên và có 3 văn phòng đại diện phân phối cà phê đã chế biến ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương.
Tuy đã đưa những hạt cà phê Kon Tum vươn ra khỏi địa giới hành chính của tỉnh nhưng theo các thành viên HTX, muốn phát triển mạnh hơn nữa về quy mô và đầu tư vào chất lượng sản phẩm, HTX còn rất nhiều việc phải làm như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ số ở mức cao hơn…
Theo ông Võ Tri Sáu, công nghệ hiện phát triển rất nhanh chóng, dù ứng dụng công nghệ vào nhiều khâu sản xuất kinh doanh nhưng thực tế các thành viên vẫn chưa thể theo kịp sức mạnh vũ bão của khoa học.
Chính vì vậy, ngoài sự cố gắng từ nội lực, các thành viên HTX mong rằng sẽ được tiếp cận và hỗ trợ thiết thực hơn nữa trong công tác đào tạo, bồi dưỡng về năng lực quản lý, điều hành của cán bộ HTX, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý HTX là người dân tộc thiểu số.
Tùng Lâm