Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và HTX, UBND huyện Ia Grai vừa phân bổ 531 triệu đồng từ nguồn vốn sự nghiệp để thực hiện Chương trình OCOP năm 2020, trong đó mật ong là một trong những sản phẩm được ưu tiên chú trọng.
Tận dụng lợi thế tự nhiên
Huyện Ia Grai có lợi thế tự nhiên để phát triển vùng nguyên liệu ngành nuôi ong mật, khai thác các loại mật ong hoa cà phê, cao su, hoa rừng tự nhiên với sản lượng mật xuất thô ra thị trường ước khoảng 1.000 tấn/năm.
Huyện Ia Grai có lợi thế tự nhiên để phát triển vùng nguyên liệu ngành nuôi ong mật, với sản lượng mật xuất thô ra thị trường ước khoảng 1.000 tấn/năm (Ảnh: TL) |
Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở các xã của Ia Grai có thêm nghề mới là nghề nuôi ong lấy mật, góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Một số hộ liên kết thành lập tổ hợp tác, HTX để hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, ký kết hợp đồng với đối tác tiêu thụ sản phẩm ổn định, bước đầu mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, nghề “chăn ong” cũng đã thu hút được một số doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn huyện Ia Grai, trực tiếp sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho các hộ nuôi trong vùng.
Ông Lê Văn Dân - Giám đốc Công ty TNHH Nuôi và Xuất nhập khẩu ong mật Gia Lai (xã Ia Krai) cho biết, Công ty được thành lập năm 2009. Từ 200 đàn ong ban đầu đến nay đã tăng lên hơn 2.000 đàn. Ngoài ra, Công ty đã liên kết với các hộ ở xã Ia Krai nuôi khoảng 10.000 đàn ong và các hộ dân tại xã Nghĩa Hưng (huyện Chư Pah) nuôi khoảng 15.000 đàn ong.
Đối với những hộ liên kết, Công ty đều hỗ trợ vốn, tập huấn kỹ thuật chăm sóc. Hiện nay, 80% sản phẩm của Công ty được xuất ra thị trường nước ngoài, còn lại là tiêu thụ trong nước. Trung bình sản lượng mỗi năm đạt 700 - 1.000 tấn mật.
Trong khi đó, HTX Mật ong Phương Di (xã Ia Dêr) là đơn vị tiên phong trên địa bàn huyện áp dụng chuẩn VietGAP trong quy trình nuôi và khai thác ong mật. Theo đó, vào tháng 8/2019, HTX đã mời Công ty TNHH Tư vấn chứng nhận và công bố chất lượng VITEST (Đà Nẵng) đến trực tiếp khảo sát, đánh giá vùng sản xuất nguyên liệu nuôi ong; tổ chức đào tạo nhận thức về VietGAP, hướng dẫn ghi chép hồ sơ, lưu trữ hồ sơ, đánh giá nội bộ, tư vấn hoàn thiện quy trình nuôi và khai thác ong mật theo chuẩn VietGAP cho đội ngũ trên 20 thành viên. Kết quả, vào tháng 11/2019 vừa qua, HTX chính thức được chứng nhận VietGAP cho 7.500 đàn ong, sản lượng ước tính mỗi năm khoảng 210 tấn mật.
Sau được tư vấn quy trình, tất cả các thành viên trong HTX đều ý thức được việc cần phải nâng cao chất lượng mật ong, đặc biệt thực hiện đúng quy trình nuôi ong chuẩn là không dùng kháng sinh. Thức ăn cho ong ăn phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, dụng cụ nuôi ong phải vệ sinh sạch sẽ, trong quá trình làm việc phải mặc đồ bảo hộ…
Chú trọng “gắn sao” cho sản phẩm
Lãnh đạo huyện Ia Grai cho biết, năm 2020, huyện phấn đấu có 1 - 2 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3-5 sao cấp huyện, tập trung vào nhóm thực phẩm như: trái cây, mật ong, cà phê và hạt điều. Đồng thời, hỗ trợ cho 2 sản phẩm OCOP đã đạt 4 sao cấp huyện năm 2019 là Mật ong hoa cà phê của HTX Mật ong Phương Di và Mật ong hoa cà phê của Công ty TNHH Nuôi và Xuất nhập khẩu ong mật Gia Lai để tiếp tục nâng cấp chất lượng sản phẩm.
Các sản phẩm mật ong được xây dựng theo chương trình OCOP của huyện Ia Grai đã tạo được thương hiệu trên thị trường (Ảnh: Internet) |
Nhờ chú trọng chất lượng, các sản phẩm mật ong được xây dựng theo chương trình OCOP của huyện Ia Grai đang dần tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường trong tỉnh và bắt đầu mở rộng ra ở khu vực và toàn quốc. Trong đó, bước chuyển biến đáng ghi nhận nhất là bên cạnh đầu tư máy móc, thiết bị để nâng cao chất lượng sản phẩm thì về phía doanh nghiệp, HTX đã có sự quan tâm đúng mức về xây dựng nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu… Những động thái này đã giúp sản phẩm OCOP của Ia Grai dễ được nhận diện trên thị trường.
Giám đốc HTX Mật ong Phương Di Trần Thị Hoàng Anh cho biết: “Thực hiện xây dựng sản phẩm theo Chương trình OCOP đã giúp cho HTX có điều kiện để nâng cao chất lượng sản phẩm Mật ong Phương Di và đầu tư cho bao bì, nhãn mác… Ngày càng có nhiều người tiêu dùng biết đến sản phẩm của HTX hơn, tin dùng hơn”.
Trong khi đó, Giám đốc Công ty TNHH Nuôi và Xuất nhập khẩu ong mật Gia Lai Lê Văn Dân chia sẻ: “Thông qua Chương trình OCOP, Công ty cũng mong muốn quảng bá thêm thương hiệu sản phẩm mật ong hoa cà phê của huyện Ia Grai nói riêng và Gia Lai nói chung. Về lâu dài, Công ty sẽ mở rộng thêm thị trường và phát triển bền vững sản phẩm mật ong hoa cà phê”.
Theo kế hoạch giai đoạn 2019 - 2020, huyện Ia Grai có từ 2 sản phẩm trở lên được chứng nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức tập huấn và thông báo cho các địa phương tiến hành đăng ký sản phẩm tham gia. Ngoài ra, huyện chủ động tổ chức phiên chợ nông sản an toàn để vừa giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản của người dân, vừa lựa chọn ra những sản phẩm tốt để tham gia Chương trình OCOP năm 2019 và những năm tiếp theo.
Được “gắn sao” chứng nhận sản phẩm OCOP không chỉ là cơ sở chứng minh được chất lượng của các sản phẩm, mà còn mở ra nhiều triển vọng để phát triển khi các doanh nghiệp, HTX tiếp tục được tiếp cận với các hoạt động hỗ trợ, tư vấn để hoàn thiện tiêu chuẩn chất lượng cũng như mẫu mã, bao bì, truy xuất nguồn gốc sản phẩm cũng như các hoạt động hỗ trợ xúc tiến, quảng bá thương mại và tiếp cận các kênh tiêu thụ trong và ngoài nước. Đây được xem là một trong những hướng đi vững chắc giúp cho các đặc sản của Gia Lai có cơ hội phát triển bền vững và vươn tầm ra thị trường thế giới.
Theo ông Đào Lân Hưng - Trưởng phòng NN&PTNT, Phó Chủ tịch Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP huyện Ia Grai, mặc dù huyện đã chọn được 2 sản phẩm OCOP và cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra nhưng đây là chương trình mới nên việc triển khai còn nhiều bỡ ngỡ, chưa phát huy hết hiệu quả. Thế mạnh của huyện là sản xuất cà phê nhưng những sản phẩm từ cà phê năm vừa qua chưa có cá nhân, đơn vị nào đăng ký tham gia Chương trình OCOP. Nguyên nhân là vì phần lớn sản phẩm từ cà phê của người dân, doanh nghiệp chưa được chế biến sâu và chưa đủ mạnh. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm khích lệ các cá nhân, tổ chức kinh tế mạnh dạn đăng ký tham gia Chương trình OCOP với các sản phẩm từ cà phê và cây ăn quả.
Đức Nguyễn