HTX vận tải số 9 được thành lập trên cơ sở tách ra từ Xí nghiệp vận tải ô tô số 1 - một đơn vị vận tải có tiếng của Tp.HCM và cả nước trong thời kỳ từ năm 1980 đến năm 1990.
Ban quản trị nhiệm kỳ đầu tiên của HTX là những người cán bộ quản lý của Xí nghiệp 1 và những chủ xe có uy tín đã đón bắt "luồng gió" đổi mới của Đại hội VI, nhanh chóng tập hợp được các xã viên (nay là thành viên) và người lao động có phương tiện, có tay nghề tham gia HTX.
Đa ngành nghề, hướng đi chiến lược
Sự đoàn kết nhất trí một lòng cùng hướng đi bài bản, chứa đựng nhiều chất xám đã giúp cho HTX liên tục tăng trưởng ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động. Mỗi tháng, số phương tiện tăng thêm của HTX 50 – 60 đầu xe và đỉnh điểm là các năm 1998 – 1999 tổng số xe của HTX đã tới trên 2.500 chiếc.
Hiện nay, trụ sở của HTX vận tải số 9 đóng tại 167 Trần Tuấn Khải, phường 5, quận 5, Tp.HCM và 9 chi nhánh đặt tại các quận, huyện của Tp.HCM và các tỉnh lân cận.
Với 20 ngành nghề sản xuất kinh doanh khác nhau, trong đó vận tải hàng hóa và hành khách đường bộ bằng ôtô là ngành nghề chính; các ngành nghề kinh doanh khác đều hỗ trợ hoặc phục vụ cho ngành nghề chính như; mua bán ôtô, vật tư, phụ tùng ôtô, xưởng bảo dưỡng sửa chữa, thương mại, dịch vụ kho bãi, bãi đậu xe, cây xăng...
HTX Vận tải số 9 nhận Cờ thi đua xuất sắc giai đoạn 2012 - 2017 do Liên minh HTX Việt Nam trao tặng |
Chính yếu tố đa ngành nghề đã giúp cho việc phát triển sản xuất kinh doanh của HTX vận tải số 9 thành một quy trình khép kín, khâu sau hỗ trợ khâu trước, tất cả cùng hướng đến một mục tiêu chung là tạo việc làm ổn định cho thành viên và người lao động, nâng cao sức cạnh tranh của HTX trên thị trường.
Ông Đinh Nam Định - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX vận tải số 9, cho biết định hướng của HTX là phát triển mô hình ngành nghề tổng hợp đa dạng. HTX đã vận động thành viên chuyển quyền sở hữu phương tiện cho HTX và khuyến khích đầu tư đổi mới phương tiện bằng hình thức góp vốn ngày từ đầu năm 1999.
Với tổng số lượng trên 1.079 xe, trong đó 134 xe thuộc sở hữu của thành viên và 945 xe thuộc sở hữu của HTX, HTX vận tải số 9 đã trở thành đơn vị vận tải có năng lực lớn trên địa bàn Tp.HCM.
Cơ cấu tổ chức nhân sự và công tác cán bộ luôn được HTX quan tâm phát triển. Bộ máy của HTX từ Hội đồng quản trị, Phòng kinh doanh xuất nhập khẩu đến các chi nhánh và hệ thống trạm khai thác hàng hóa, các đội xe... đã hợp nhất thành một dây chuyền nhịp nhàng, khép kín và chuyên nghiệp, mang lại hiệu quả sản xuất kinh doanh cao.
Tiếng lành đồn xa, các khách hàng tìm đến HTX ngày càng nhiều, nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa của HTX ngày một tăng lên. Tại các xưởng sửa chữa các loại phương tiện cơ giới đường bộ của HTX vận tải số 9 không chỉ có xe của HTX mà còn có những phương tiện từ các tỉnh miền Bắc, Trung và miền Tây... mang đến tu sửa.
Doanh số của HTX không ngừng tăng lên qua các năm. Nếu như năm 2010, doanh thu của HTX mới chỉ đạt 135,4 tỷ đồng thì năm 2015 đã đạt 245,7 tỷ đồng và năm 2016 đạt 353,4 tỷ đồng và năm 2017 trên 400 tỷ đồng. Doanh thu tăng, HTX đã trích nộp ngân sách nhiều hơn, điển hình như năm 2017, HTX đã nộp ngân sách nhà nước gần 9 tỷ đồng.
Hiện tổng giá trị tài sản của HTX lên đến hơn 364 tỷ đồng, tổng vốn hoạt động của HTX trên 233 tỷ đồng, vốn điều lệ của HTX là 156,7 tỷ đồng. Đời sống của đại bộ phận thành viên và người lao động trong HTX đều được nâng lên qua các năm.
Những con số biết nói
Nếu như năm 2011, lương cán bộ công nhân viên bình quân của HTX là 3,8 triệu đồng/người/tháng thì năm 2018 đã đạt mức 8 triệu đồng/người/tháng. Lương lái xe bình quân năm 2016 là 4,86 triệu đồng/người/tháng thì năm 2017 là 6,5 triệu đồng/người/tháng.
Đặc biệt, doanh thu bình quân của thành viên năm 2013 mới chỉ là 80 triệu đồng/ xe/tháng thì năm 2017 đã đạt trên 200 triệu đồng/xe/tháng.
HTX đã được nhiều ngân hàng lớn ký hợp đồng liên kết tài trợ vốn cho HTX bằng hình thức cấp hạn mức tín dụng theo các khoản: Đầu tư đổi mới phương tiện là 100 tỷ đồng; nhập khẩu và ủy thác nhập khẩu phương tiện vật tư phụ tùng ô tô là 50 tỷ đồng; bổ sung vốn lưu động là 30 tỷ đồng.
HTX luôn đảm bảo tính minh bạch, không một khoản thu chi nào không được kiểm soát chặt chẽ và không vào sổ sách kế toán. Nhờ vậy, HTX đã tích lũy được qua hoạt động sản xuất kinh doanh những khoản tiền đáng kể để tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất.
Hiện nay, tất cả các điểm giao dịch và kinh doanh của HTX đều được trang bị máy móc công nghệ thông tin hiện đại. Thành viên và người lao động trong HTX được chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và được đóng các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn con người đầy đủ...
Những thành quả mà HTX vận tải số 9 có được như ngày hôm nay là một quá trình phấn đấu không biết mệt mỏi của tập thể cán bộ, thành viên và người lao động trong HTX.
Hy vọng với mô hình hoạt động mới, phương án làm ăn khả thi, HTX vận tải số 9 sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó trong nội bộ, phát triển đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý và nhân viên HTX... để trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế hợp tác, HTX của Tp.HCM.
Trung Thành