Trải qua nhiều thăng trầm, có lúc tưởng chừng không vượt qua được khó khăn nhưng nhờ sự chung sức của cả tập thể và tận dụng tốt các chính sách, HTX 19/5 đã có sự đầu tư bài bản, trở thành cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực vận tải công cộng tại Tp.HCM.
HTX Vận tải 19/5 là đơn vị tiếp nhận hoạt động nhiều tuyến của các HTX Tấn Hiệp, HTX Củ Chi, HTX Vận tải số 22 và HTX Vận tải số 16 sau khi tái cấu trúc.
Góp phần bảo vệ môi trường
Cuối năm 2012, HTX đã thành lập công ty TNHH MTV Vận tải 19/5 để quản lý tập trung một số phương tiện trên một số tuyến, trên cơ sở thay mặt thành viên quản lý, điều động, bảo dưỡng phương tiện, phân bổ lợi nhuận cho thành viên, tuyển dụng, trả lương…
Theo Ban giám đốc HTX, việc thử nghiệm hình thành một công ty quản lý tập trung trực thuộc HTX có thể là bước thăm dò để chuyển dần hoạt động của HTX sang mô hình quản lý tập trung.
Nhờ cách làm này, doanh thu của HTX hiện đã đạt gần 22 tỷ đồng. Bên cạnh đó, HTX luôn đổi mới phương tiện để bảo đảm an toàn giao thông, đáp ứng phục vụ tốt nhu cầu vận chuyển hành khách, vừa bảo đảm được yếu tố môi trường.
Hiện nay, các xe buýt của HTX đều là xe đạt tiêu chuẩn được đóng tại công ty TNHH MTV Vận tải 19/5. HTX có 12 xe 40 chỗ phục vụ tuyến buýt số 41 (bến xe An Sương - công viên Đầm Sen), 10 xe 80 chỗ phục vụ tuyến xe buýt số 94 (bến xe Chợ Lớn - bến xe Củ Chi) và 25 xe buýt 60 chỗ hoạt động trên tuyến xe buýt số 122 (bến xe An Sương - ngã 4 Tân Quy).
Đặc biệt, các thành viên HTX đã đầu tư 100 tỷ đồng mua 10 xe buýt của Tổng công ty SAMCO. Các xe buýt này sử dụng nhiên liệu hoàn toàn bằng khí ga thiên nhiên CNG. “Những xe buýt này đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đối với phương tiện giao thông công cộng ở các đô thị lớn”, ông Nguyễn Văn Triệu - Giám đốc HTX 19/5, cho biết.
Những xe buýt hiện đại của HTX |
Cạnh tranh lành mạnh
Những xe buýt hiện đại của HTX không chỉ kịp thời khắc phục việc xuống cấp trầm trọng của chất lượng xe buýt hiện hữu mà đây còn là xu thế chung của các nước phát triển khác. Đây là biện pháp hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường do khí thải của các loại xe gây ra trước ngưỡng cửa báo động như hiện nay.
Ngoài nỗ lực đổi mới phương tiện, chất lượng phục vụ, HTX còn cải tiến lề lối làm việc, giải quyết nhanh thủ tục đăng ký kinh doanh, mở luồng tuyến mới, đưa ra giá vé hợp lý để bảo đảm có lãi cho thành viên.
Mới đây, có một tuyến xe buýt 94 (bến xe Chợ Lớn - bến xe Củ Chi) được HTX xin ý kiến các ban ngành điều chỉnh tăng giá vé từ 7.000 đồng lên 10.000 đồng/vé. Đây là tuyến xe buýt nhanh, thời gian dừng đỗ ở các trạm ít nên việc HTX tăng vé đều được hành khách chấp nhận và ủng hộ.
Trên các xe của HTX đều gắn máy lạnh, có camera giám sát hành trình, thiết bị định vị… Với thái độ phục vụ nhiệt tình, chu đáo, HTX đã thu hút hàng triệu lượt hành khách đi xe.
Dịp trước và và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi là thời điểm bận rộn nhất trong năm. Các đầu xe của HTX đều hoạt động hết công suất. Để phục vụ hành khách trong dịp này, HTX chủ trương giữ nguyên giá vé vận chuyển, thực hiện tăng ca và liên kết với mộ số HTX trên địa bàn, tăng cường thêm 4 - 6 xe buýt phục vụ các tuyến đường dài từ 35km trở lên. Trên các xe dự phòng, HTX cũng trang bị bảng ghi “xe tăng cường” để thông tin cho hành khách biết.
Bên cạnh đó, HTX cũng phối hợp với Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Tp.HCM để có được sự ưu tiên về bến bãi, đáp ứng nhu cầu phát triển về số lượng phương tiện trong dịp Tết Nguyên đán.
Như Yến