Theo thống kê từ Phòng TN&MT huyện Hóc Môn, toàn huyện có 3 HTX và 19 công ty làm dịch vụ thu gom rác, với 333 phương tiện thu gom.
Dấu ấn HTX Bảo Tín
Trong các đơn vị thu gom rác này, nổi bật nhất phải kể đến HTX dịch vụ nông nghiệp Bảo Tín. Đến nay, sau 10 năm hoạt động, HTX đã ký hợp đồng thu gom rác cho 2/3 số xã ở huyện Hóc Môn.
HTX Bảo Tín đã ký hợp đồng thu gom rác cho 2/3 số xã ở huyện Hóc Môn (ảnh:TL) |
HTX Bảo Tín hiện có 105 công nhân thu gom rác, 200 lao động phụ. Hàng ngày, HTX thu gom rác của hơn 41.000 hộ dân và hơn 690 cơ sở sản xuất kinh doanh, các công ty, cơ quan hành chính sự nghiệp với khối lượng khoảng 60 tấn.
Tất cả các phản ánh của người dân về xử lý rác đều được HTX Bảo Tín xác minh và giải quyết kịp thời. Đặc biệt, HTX kết hợp với UBND các xã vận động người dân đăng ký đổ rác đúng quy định đạt tỷ lệ 100% số hộ, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.
Ông Lý Văn Hòa, Giám đốc HTX Bảo Tín, cho biết việc vận động được anh em thu gom rác dân lập vào HTX là thành công lớn. Khi vào HTX, người lao động được tham gia bảo hiểm y tế, mỗi dịp lễ tết, thành viên đều nhận được quà, nghỉ dưỡng, tham quan...
“Đồng thời, để đảm bảo đời sống của thành viên không bị xáo trộn, khi gia nhập HTX, chúng tôi chủ trương giữ nguyên số hộ thu gom rác trước đó của các thành viên nên họ rất hài lòng”, ông Hoà nói.
Tháng 6/2020 vừa qua, Sở TN&MT TP.HCM đã có văn bản gửi đến UBND các quận, huyện, trong đó có huyện Hóc Môn, về việc thực hiện các nội dung liên quan đến chuyển đổi phương tiện, sắp xếp hoạt động thu gom rác dân lập.
Theo đó, các quận, huyện sẽ phải sắp xếp hoạt động của chủ thu gom rác dân lập theo 3 hình thức, bao gồm vận động thành lập HTX vệ sinh môi trường, vận động chuyển đổi phát triển lên công ty hoặc doanh nghiệp vệ sinh môi trường, người thu gom rác dân lập gia nhập vào tổ chức hoạt động của công ty TNHH MTV dịch vụ công ích quận, huyện.
Các quận, huyện chủ động kế hoạch sắp xếp hoạt động thu gom rác dân lập, đảm bảo thời gian đồng bộ với tiến độ chuyển đổi phương tiện.
Khó khăn chuyển đổi phương tiện
Ngoài ra, các quận, huyện cần thông báo bằng văn bản về việc áp dụng các phương thức thu gom trên địa bàn quản lý trong quý III/2020 để chủ thu gom, vận chuyển chất thải biết, định hướng đầu tư phương tiện phù hợp, tránh đầu tư phương tiện cơ giới có tải trọng lớn, không phù hợp với phương thức thu gom, trung chuyển của quận, huyện.
Sở TN&MT TP.HCM cũng đề nghị các quận, huyện xây dựng cụ thể kế hoạch chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn quản lý và thông báo trong quý IV/2020 về lộ trình thực hiện để chủ thu gom, vận chuyển biết, có kế hoạch triến khai phù hợp với tiến độ của địa phương.
Có thể thấy, với những yêu cầu mới trong việc thu gom rác, nhất là vấn đề chuyển đổi phương tiện, cũng là khó khăn lớn nhất của HTX Bảo Tín.
Việc chuyển đổi phương tiện thu gom rác là thách thức lớn với HTX (Ảnh: TL) |
Hiện, HTX có khoảng 160 xe thu gom, vận chuyển (trong đó có 4 xe ép rác, 40 xe tải, hơn 100 xe thô sơ), nếu thực hiện thay đổi phương tiện mới thì kinh phí đầu tư có thể lên đến 50 tỷ đồng, quá lớn đối với một đơn vị thu gom rác dân lập.
Đồng thời, đơn giá thu gom rác thải sinh hoạt hiện còn thấp, không bảo đảm thu nhập của công nhân vệ sinh và HTX cũng không có kinh phí để đầu tư thay đổi phương tiện.
Trước những yêu cầu mới, HTX Bảo Tín rất cần được chuyển đổi phương tiện trong thời gian tới. Tuy nhiên, khi làm hồ sơ để vay vốn chuyển đổi, đơn vị cho vay chưa thể đáp ứng. Tình trạng này có thể đã, đang và sẽ gây ra những khó khăn nhất định cho HTX.
Thanh Loan